พาณิชย์รับลูกกมธ.วุฒิสภา เดินหน้าบุกตลาดถุงมือ-ไม้ยาง-อาหารโลกแก้จน

พาณิชย์รับลูกกมธ.วุฒิสภา  เดินหน้าบุกตลาดถุงมือ-ไม้ยาง-อาหารโลกแก้จน

พาณิชย์ถกกมธ.แก้ปัญหาความยากจน วุฒิสภา เห็นพ้องเดินหน้าเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร ประชาชน และเอสเอ็มอี  เผยราคายางทุกตัวทะลุเกินเพดานที่ประกันรายได้ หนุนส่งออกถุงมือยางธรรมชาติ ไม้ยางพารา เล็งนำอาหารฮาลาลโชว์งาน THAIFEX

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังนายสังศิต พิริยะรังสรรค์ ประธานคณะกรรมาธิการ และนายภาณุ อุทัยรัตน์ เลขานุการคณะกรรมาธิการการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ วุฒิสภา ว่า ได้มีการหารือแนวทางการช่วยเหลือและส่งเสริมสินค้ายางพาราและสินค้าฮาลาลร่วมกันระหว่างฝ่ายบริหารและฝ่ายนิติบัญญัติ โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาความยากจนและเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร ประชาชน และผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก (SMEs)

โดยมีความเห็นร่วมกัน คือ ด้านยางพารา เห็นว่า ควรช่วยกันส่งเสริมสนับสนุนให้ราคายางในประเทศดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งได้ชี้แจงไปว่าจากการดำเนินการของรัฐบาล โดยกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ผลักดันราคายางสูงขึ้น โดยราคายาง ณ วันที่ 24 มี.ค.2564 ยางแผ่นดิบตลาดกลางสงขลา กิโลกรัม (กก.) ละ 61.90 บาท ยางแผ่นรมควันชั้น 3 กิโลกรัมละ 64.79 บาท ราคาน้ำยางสด กิโลกรัมละ 64 บาท ยางก้อนถ้วย กิโลกรัมละ 24.25 บาท ภาพรวมถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี สูงกว่ารายได้ที่ประกันตามนโยบายประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยางทุกตัว ทำให้รัฐที่ไม่ต้องจ่ายเงินชดเชย รวมทั้งจะช่วยกันส่งเสริมตลาดถุงมือยางธรรมชาติ ส่งเสริมการใช้ยางพาราในประเทศ ขณะนี้ประเทศไทยมีเทคโนโลยีที่สามารถผลิตถุงมือยางธรรมชาติแบบโปรตีนต่ำ กำลังเป็นที่ต้องการของตลาดโลกได้แล้ว และได้มีการถ่ายทอดเทคโนโลยีไปยังบริษัทถุงมือยางหลายราย ตรงกับยุทธศาสตร์ “ตลาดนำการผลิต” หวังว่าภายใต้ความร่วมมือของกระทรวงพาณิชย์กับคณะกรรมาธิการของวุฒิสภาจะช่วยทำการประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รับทราบในตลาดโลกต่อไป
               

นอกจากนี้เห็นร่วมกันในการส่งเสริมการส่งออกไม้ยางพารา ในตลาดต่างประเทศมากขึ้น รัฐบาลมีหลายโครงการที่ส่งเสริม เช่น รัฐบาลจัดวงเงิน 20,000 ล้านบาท ให้ผู้ที่ต้องการส่งออกไม้ยางพาราไปยังต่างประเทศช่วยดอกเบี้ย 3% กระทรวงพาณิชย์เคยนำสมาคมไม้ยางไทยไปเปิดตลาดที่อินเดียแล้ว 2 ครั้ง ซึ่งจะเป็นตลาดสำคัญในอนาคต รัฐบาลอินเดียต้องการส่งเสริมให้คนอินเดีย 1,000 กว่าล้านคน มีบ้านจำเป็นต้องใช้เฟอร์นิเจอร์และไม้ยางจะไปแทนไม้สักที่มีอยู่ได้เป็นอย่างดี กระทรวงพาณิชย์ได้เจรจากับรัฐเตลังกานาและกำลังจะอยู่ขั้นตอนการจัดทำกรอบเจรจามินิ เอฟทีเอคาดว่าจะสามารถลงนามได้เร็วนี้ จะช่วยส่งเสริมให้มีตลาดไม้ยางพาราไทยและได้มีการแนะนำเอายางไปผลิตเป็นแผ่นมุงหลังคา ตนรับไปที่จะช่วยประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาคเอกชน เช่นบริษัทเอสซีจี เพื่อเพิ่มการใช้ยางในประเทศส่งเสริมการใช้ยางพาราในหลังคาบ้าน
               

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ในด้านการส่งเสริมสินค้าฮาลาลนั้น กระทรวงพาณิชย์มีนโยบาย “อาหารไทย อาหารโลก” ทำให้อาหารไทยเป็นอาหารของโลก โดยปัจจุบันอาหารไทยอยู่ในลำดับที่ 1 ใน 10 และเชื่อว่าอีกไม่นานจะสามารถผงาดเป็นอันดับ 1 ใน 3 ของโลกได้ มีอาหารที่เป็นเป้าหมายมี 3 ตัว คือ อาหารมังสวิรัติ อาหารแนวใหม่ และอาหารฮาลาล ซึ่งตรงกับที่วุฒิสภาต้องการผลักดัน คือ อาหารฮาลาล โดยได้แจ้งไปว่าในการจัดงานเทศกาลอาหารที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย คือ งาน THAIFEX จะให้ความสำคัญกับสินค้าอาหารฮาลาลและถือเป็นไฮไลต์ของงานนี้ด้วย

ขณะเดียวกัน มีแผนที่จะส่งเสริมผู้ประกอบการ SMEs ที่ขายสินค้าฮาลาล ได้มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการขายของกระทรวงพาณิชย์ โดยมีนโยบายช่วย SMEs ทุกประเภทให้ได้รับโอกาสในการเข้าร่วมงานแสดงทั้งในประเทศและต่างประเทศ มีเป้าหมายเปิดพื้นที่ให้ 10-15% รวมทั้งจะผลักดันให้มีการจดเครื่องหมายฮาลาล ซึ่งถือเป็นตราที่มีความสำคัญรับรองคุณภาพกระบวนการผลิตที่ถูกต้องตามหลักศาสนามให้เร็วขึ้น ซึ่งล่าสุดได้รับแจ้งว่าการขอตราฮาลาลได้เปิดระบบออนไลน์ สามารถขึ้นทะเบียนได้แล้ว