'ทัวร์เที่ยวไทย' ยังไม่เปิดลงทะเบียน เบื้องต้นให้ซื้อทัวร์ในเว็บไซต์ ททท.

'ทัวร์เที่ยวไทย' ยังไม่เปิดลงทะเบียน เบื้องต้นให้ซื้อทัวร์ในเว็บไซต์ ททท.

"ทัวร์เที่ยวไทย" ขณะนี้ยังไม่เปิดเว็บไซต์ให้ลงทะเบียน เพราะโครงการจะเริ่มในเดือน พ.ค.64 ส่วนวิธีใช้สิทธิเบื้องต้น ฝั่งผู้ประกอบการจะต้องสมัครเข้าโครงการกับ ททท. ส่วนฝั่งนักท่องเที่ยวให้เลือกซื้อโปรแกรมทัวร์ในเว็บไซต์ ททท.

อีกหนึ่งรายละเอียดสำคัญของโครงการ "ทัวร์เที่ยวไทย" ที่ขาเที่ยวชาวไทยต้องรู้! นั่นคือ วิธีการใช้สิทธิในโครงการฯ และการลงทะเบียนรับสิทธิ โดยขณะนี้ยังไม่มีการเปิดเว็บไซต์ใดๆ ของโครงการ "ทัวร์เที่ยวไทย" เนื่องจากจะเริ่มโครงการในเดือนพฤษภาคม 2564 เป็นต้นไป เพราะต้องใช้เวลาจัดทำระบบต่างๆ ให้พร้อมก่อน

ส่วนเรื่องของวิธีการใช้สิทธิ "ทัวร์เที่ยวไทย" นั้น นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ" (สศช.) ได้ระบุวิธีการใช้สิทธิในเบื้องต้นเอาไว้ ดังนี้

1. "ทัวร์เที่ยวไทย" ยังไม่เปิดเว็บลงทะเบียน

เนื่องจากโครงการนี้ จะเริ่มในเดือนพฤษภาคม - สิงหาคม 2564 รวมทั้งสิ้นระยะเวลา 4 เดือน ดังนั้นคาดว่าการเปิดเว็บไซต์ให้ประชาชนลงทะเบียนรับสิทธิ์ น่าจะทำได้ในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม 2564 โดยเป็นโครงการเพื่อผลักดันมาตรการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประกอบการธุรกิจด้านการท่องเที่ยว ตลอดจนธุรกิจอื่น ๆ ที่ซบเซา เนื่องมาจากสถานการณ์โรคโควิด-19

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

161666022925

2. บริษัททัวร์ต้องสมัครเข้าร่วม "ทัวร์เที่ยวไทย" กับ ททท.

ฝั่งของผู้ประกอบการนำเที่ยวหรือ "บริษัททัวร์" เริ่มแรกจะต้องสมัครเข้าร่วมโครงการทัวร์เที่ยวไทย กับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จากนั้นให้จัดทำโปรแกรมเที่ยวอย่างน้อย 3 วัน 2 คืน โดยในโปรแกรมนั้นๆ จะต้องระบุชื่อโรงแรม ชื่อร้านอาหารที่อยู่ในโปรแกรมให้ชัดเจน จากนั้น ททท. จะมีคณะทำงานมาเช็คข้อมูลดูว่ามูลค่าที่จะชาร์จกับนักท่องเที่ยวนั้น มีความเหมาะสมหรือไม่?

อีกทั้ง ททท. กำหนดให้บริษัททัวร์รับนักท่องเที่ยวได้ไม่เกิน 3,000 รายต่อ 1 บริษัท (อ้างอิง: Rachadaspoke)

3. นักท่องเที่ยวให้เข้าไปซื้อโปรแกรมทัวร์ในเว็บ ททท.

วิธีการใช้สิทธิ "ทัวร์เที่ยวไทย" ของฝั่งนักท่องเที่ยว คือ เบื้องต้นจะต้องไปดูโปรแกรมท่องเที่ยวต่างๆ ในเว็บไซต์ของ ททท. แล้วเลือกโปรแกรมท่องเที่ยวที่ท่านต้องการ จากนั้นให้ดำเนินการติดต่อบริษัททัวร์เจ้าของโปรแกรมนั้นๆ และชำระเงิน

4. นักท่องเที่ยวต้องชำระเงินผ่านแอพฯ "เป๋าตัง" เท่านั้น

สำหรับวิธีการชำระเงิน ต้องชำระเงินผ่านแอพฯ "เป๋าตัง" เท่านั้น จะไม่มีการชำระเงินในลักษณะอื่น จะเป็นการสแกนจ่ายระหว่างแอพฯ เป๋าตังกับถุงเงิน กล่าวคือผู้ประกอบการนำเที่ยวเองก็ต้องมีแอพฯ "ถุงเงิน" เอาไว้รับเงินจากลูกค้าด้วย

5. เช็คคุณสมบัติ "ทัวร์เที่ยวไทย" ใครได้สิทธิบ้าง?

สำหรับผู้ที่มีสิทธิเข้าร่วมโครงการฯ ได้ ต้องมีคุณสมบัติ/ผ่านเงื่อนไข ดังต่อไปนี้

  • นักท่องเที่ยวไทยที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ณ วันลงทะเบียน
  • นักท่องเที่ยว 1 คนสามารถใช้สิทธิ์ตามโครงการฯ ได้ 1 สิทธิ์
  • ได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สำหรับประชาชนผู้ท่องเที่ยวที่ได้รับเงินสนับสนุนหรือประโยชน์ใดๆ
  • ให้สิทธิ์ทั้งโครงการจำนวน 1,000,000 สิทธิ์

6. ดูอีกที! รายละเอียดโครงการ "ทัวร์เที่ยวไทย" 

  • รัฐบาลจะสนับสนุนค่าเดินทางของประชาชนในลักษณะร่วมจ่าย (Co-pay) ร้อยละ 40 ของค่าใช้จ่ายแพ็กเกจนำเที่ยว แต่ไม่เกิน 5,000 บาท
  • ต้องเป็นการเดินทางท่องเที่ยวข้ามจังหวัดในวันธรรมดา (วันอาทิตย์-วันพฤหัสบดี) ไม่ต่ำกว่า 3 วัน 2 คืน
  • ราคาโปรแกรมท่องเที่ยว ไม่มีการกำหนดราคาขั้นต่ำ
  • วงเงินงบประมาณ 5,000 ล้านบาท 
  • ผู้ประกอบการนำเที่ายว ต้องเป็นบริษัทที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายกับกรมการท่องเที่ยวก่อนวันที่ 1 ม.ค. 63 ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติโดยกรมการท่องเที่ยว
  • สามารถรับนักท่องเที่ยวได้บริษัทละ 3,000 ราย

โครงการทัวร์เที่ยวไทย เป็นการส่งเสริมฟื้นฟูธุรกิจภาคการท่องเที่ยวในประเทศตลอดห่วงโซ่อุปทาน ซึ่งที่ผ่านมาธุรกิจท่องเที่ยวช่วยสร้างรายได้หลักของประเทศสูงถึงร้อยละ 17 ของจีดีพี

-------------------------

ที่มา : แถลงมาตรการฟื้นฟูภาคท่องเที่ยว ไทยคู่ฟ้า , รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกรัฐบาล