ชาวบ้านร้องสื่อ อ้าง โรงงานแป้งมันสำปะหลัง ปล่อยน้ำเสียลงห้วย ‘ลำเชียงไกร’

ผู้ใหญ่บ้านดอนใหญ่ อ.ด่านขุนทด ได้รับการร้องเรียนจากราษฎรว่าน้ำในห้วยลำเชียงไกรตอนบน มีสีออกเขียว หวั่นมีการลักลอบปล่อยน้ำเสียจากโรงงานอุตสาหกรรมแป้งมันสำปะหลัง ซึ่งมีโรงงานขนาดใหญ่อยู่ จำนวน 3 โรงงาน

การปล่อยน้ำเสียทำให้ชาวบ้านเดือนร้อนเป็นอย่างมาก น้ำมีกลิ่นเหม็นและเน่าเสีย ใช้ประโยชน์อะไรไม่ได้ อาบน้ำก็อาบไม่ได้ ต้องซื้อน้ำมาอาบแทน เมื่อจะนำน้ำมารถน้ำภาคการเกษตรกรก็ไม่ได้เพราะพืชผักจะตายเพราะน้ำเค็ม โดยน้ำเสียมีการปล่อยมานานแล้ว โดยจะปล่อยลงคลองธรรมชาติก่อนไหลสู่ลำเชียงไกร ซึ่งชาวบ้านอยากให้หน่วยงานเข้ามาแก้ไข เนื่องจากผู้ประกอบการเห็นแก่ตัว เพราะชาวบ้านจะต้องใช้น้ำตรงนี้ ในภาคการเกษตร ซึ่งที่ผ่านมาโรงงานไม่เห็นใจชาวบ้านเลย

161665388245

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสาม กันเกิด ผู้ใหญ่บ้านดอนใหญ่ หมู่ที่ 4 ต.ตะเคียน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ได้รับการร้องเรียนจากราษฎรในพื้นที่ว่า น้ำในลำห้วยลำเชียงไกรตอนบน มีสีออกเขียว คาดว่าหน้าจะมีการลักลอบปล่อยน้ำเสีย จากโรงงานอุตสาหกรรมแป้งมันสำปะหลัง ตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.ห้วยบง อ.ด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งมีโรงงานผลิตแป้งมันสำปะหลังขนาดใหญ่อยู่ จำนวน 3โรงงาน เบื้องต้นได้รายงานให้ นายไพฑูรย์ มหาชื่นใจ นายอำเภอด่านขุนทด รับทราบแล้ว

ล่าสุด ชาวบ้านได้พาทีมข่าวไปดูจุดที่ทางโรงงานแป้งมันสำปะหลัง แห่งหนึ่งต่อท่อจากโรงงานระยะทางไม่ต่ำกว่า 5 กิโลเมตร ปล่อยน้ำเสียทิ้งลงมา ลงลำน้ำสาขา ก่อนจะไหลต่อมาที่ลำห้วยลำเชียงไกรตอนบน ซึ่งเป็นแหล่งน้ำที่ชาวบ้านใช้ในการอุปโภค บริโภค รวมไปถึงภาคการเกษตรด้วย ทำให้ชาวบ้านหลายหมู่ได้รับผลกระทบ ถ้าหากเกิดฝนตกมีน้ำไหลแรง น้ำบางส่วนก็จะทะลักไหลเข้าอ่างลำเชียงไกร บริเวณบ้านสระพัง ต.บ้านเก่า ซึ่งเป็นแหล่งกักเก็บน้ำที่นำไปผลิตนำประปา จากนั้นส่งไป ต.ตะเคียน จนถึงเขตเทศบาลตำบลด่านขุนทด ส่วนน้ำนั้นจะไหลผ่านบ้านหนองพังโพด หมู่ที่ 6 ต.ตะเคียน ก่อนไหลลงเข้าสู่บ้านดอนใหญ่ หมู่ 4 ต.ตะเคียน และเข้าตัวอำเภอด่านขุนทด ก่อนจะไหลต่อไปจนถึง อ.พิมาย จ.นครราชสีมา

ชาวบ้าน เล่าว่า จากการปล่อยน้ำเสียทำให้ชาวบ้านเดือนร้อนเป็นอย่างมาก น้ำมีกลิ่นเหม็นและเน่าเสีย ใช้ประโยชน์อะไรไม่ได้ อาบน้ำก็อาบไม่ได้ ต้องซื้อน้ำมาอาบแทน เมื่อจะนำน้ำมารถน้ำภาคการเกษตรก็ไม่ได้เพราะพืชผักจะตายเพราะน้ำเค็ม โดยน้ำเสียมีการปล่อยมานานแล้ว โดยจะปล่อยลงคลองธรรมชาติก่อนไหลสู่ลำเชียงไกร ซึ่งอยากให้หน่วยงานเข้ามาแก้ไข เพราะผู้ประกอบการเห็นแก่ตัว เพราะชาวบ้านจะต้องใช้น้ำตรงนี้ ในภาคการเกษตร ซึ่งที่ผ่านมาโรงงานไม่เห็นใจชาวบ้านเลย

อย่างไรก็ตาม ทางผู้สื่อข่าวได้ขอพบนายชาญชัย เชาวน์ดี กรรมการผู้จัดการบริษัท เชาวน์ดี สตาร์ช (2004) จำกัด ซึ่งเป็น 1 ใน 3 โรงงาน ที่ถูกประชาชนร้องเรียน โดยทางโรงงานได้พาสื่อมวลชนเข้าไปดู บริเวณภายในโรงงานที่ทำการบำบัดน้ำเสีย และนำกลับมาไว้ใช้ใหม่ในโรงงาน ซึ่งก็มีการบริหารการจัดการเป็นอย่างดี และยังให้ข้อมูลต่อว่า ในส่วนที่พบท่อน้ำเสียปล่อยลงลำน้ำสาขาลำเชียงไกรนั้น ไม่ได้อยู่ในพื้นที่เขตโรงงาน แต่อยู่ถัดขึ้นไปอีก ซึ่งไม่ทราบว่าเป็นของใคร แต่ไม่ใช้ของโรงงานอย่างแน่นอน

นายไพฑูรย์ มหาชื่นใจ นายอำเภอด่านขุนทด เปิดเผยว่า หลังจากพบมีการร้องเรียนจะต้องแจ้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นายก อบต.ในพื้นที่ ลงพื้นที่ไปตรวจสอบข้อเท็จจริง และจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นสำนักงานสิ่งแวดล้อม สำนักงานอุตสาหกรรม มาเก็บตัวอย่างน้ำที่เน่าเสีย เพื่อตรวจสอบ หลังจากนั้นจะได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ซึ่งจะต้องมีการเข้าไปดูบ่อบำบัดน้ำเสียทุกโรงงาน โดยปกติก็มีกฎหมายห้ามปล่อยน้ำเสียออกจากโรงงานอยู่แล้ว หากพบว่ามีการลักลอบปล่อยจะต้องมีการดำเนินการตามกฎหมายอย่างเต็มที่

161665390336

161665392380