‘ดอน’ เร่งรัดฟื้นพัฒนายั่งยืน เอเชีย – แปซิฟิก หลังโควิด

‘ดอน’ เร่งรัดฟื้นพัฒนายั่งยืน เอเชีย – แปซิฟิก หลังโควิด

"ดอน ปรมัตถ์วินัย" เสนอเร่งรัดในเวทีการพัฒนายั่งยืนเอเชีย – แปซิฟิก เดินหน้าฟื้นฟูภูมิภาคให้กลับมาดีกว่าเดิม หลังแพร่ระบาดโควิด-19

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงว่า นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้กล่าวถ้อยแถลงในการประชุมหารือด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนแห่งเอเชีย – แปซิฟิก ครั้งที่ 8 (Asia-Pacific Forum on Sustainable Development) ผ่านระบบการประชุมออนไลน์ ภายใต้หัวข้อหลัก “Sustainable and resilient recovery from the coronavirus disease (COVID-19) pandemic in Asia and the Pacific” โดยได้เร่งรัดการดำเนินการเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนและการฟื้นฟูให้กลับมา ดีกว่าเดิม (build back better) หลังวิกฤติโควิด-19 

“นายดอน เน้นย้ำความมุ่งมั่นของไทยในการสนับสนุนให้วัคซีนโควิด-19 เป็นสินค้าสาธารณะของโลก ซึ่งทุกคนต้องเข้าถึงได้ และไม่ทิ้งใครไว้เบื้องหลัง” โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ระบุ 

161665389791

นอกจากนี้ ได้นำเสนอ 3 ประเด็นหลักซึ่งทุกประเทศควรให้ความสำคัญและเร่งรัด เพื่อฟื้นฟูจากภาวะวิกฤติ ได้แก่ 1.การสร้างความเปลี่ยนแปลงโดยใช้แนวทางการพัฒนาที่เป็นของตนเอง ซึ่งไทยน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นแนวทางในการดำเนินการเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) 2.การลดความเหลื่อมล้ำที่เกิดจากการเข้าถึงเทคโนโลยีและอินเทอร์เน็ตในยุคนิวนอร์มัล และ 3.การส่งเสริมการพัฒนาที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อป้องกันไม่ให้สภาพแวดล้อมที่ดีขึ้นในช่วงโควิด-19 เสื่อมโทรมลงอีกครั้ง อาทิ การขับเคลื่อนเศรษฐกิจชีวภาพ-เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (BCG) ของไทย