‘เงินบาท’วันนี้เปิด ‘ทรงตัว’ที่31.01บาทต่อดอลลาร์

‘เงินบาท’วันนี้เปิด ‘ทรงตัว’ที่31.01บาทต่อดอลลาร์

ตลาดการเงินมีความผันผวนสูงขึ้น ขณะที่เงินบาทกลับมาเคลื่อนไหวในกรอบแคบ หลังการประชุม กนง. มีมติ “คง” ดอกเบี้ย 0.5% และเศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัว 3.0% ระยะถัดไป แนะจับตาทิศทางตลาดทุน คาดตลาดหุ้นสหรัฐปรับฐาน และยีลด์เป็นขาขึ้น เงินบาทมีทิศทางอ่อนค่าต่อได้

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ หัวหน้าทีมกลยุทธ์การลงทุน EASY INVEST บริษัทหลักทรัพย์(บล.) ไทยพาณิชย์ หรือSCBS เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ 31.01 บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน ประเมินกรอบเงินบาทระหว่างวัน 30.90-31.10 บาทต่อดอลลาร์

ความผันผวนในตลาดการเงินกลับปรับตัวสูงขึ้นในคืนที่ผ่านมา ฝั่งสหรัฐความเชื่อมั่นเรื่องเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวกลับมากดดันหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี ส่งผลให้ดัชนี S&P 500 ปรับตัวลดลง 0.55% ขณะที่ฝั่งยุโรป ดัชนี STOXX 600 ก็ย่อตัว0.06% เนื่องจากตลาดขายหุ้นเยอรมันจากความกังวลเรื่องกลับไปล็อคดาวน์ แต่มีหุ้นในฝรั่งเศส สเปน และอิตาลีปรับตัวขึ้น ดัชนีโดยรวมจึงไม่ลดลงมาก

ขณะที่ตลาดที่ปิดรับความเสี่ยง (Risk Off) กดดันให้บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุสิบปีปรับตัวลงอีก 2bps มาที่ระดับ 1.62% ขณะที่ดัชนีดอลลาร์แข็งค่าขึ้นราว 0.3% โดยมีปอนด์อังกฤษ (GBP) อ่อนค่าลงมากที่สุด เมื่อเงินเฟ้อเดือนกุมภาพันธ์ในสหราชอาณาจักรรายงานต่ำกว่าคาด

ส่วนในฝั่งสินทรัพย์ทางเลือกภาพตลาดก็บวกสลับลบเช่นกัน ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวขึ้นมายืนเหนือระดับ 60.60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลได้อีกครั้งเนื่องจากเรือขนส่งสินค้าขนาดใหญ่เข้าไปติดขวางคลองสุเอซ  แต่ราคาทองคำยังคงทรงตัวที่ระดับ 1734 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่บิทคอยน์กลับร่วงลงมาถึงระดับ 52,000 ดอลลาร์ตามหุ้นในกลุ่มเทคโนโลยีที่พักฐาน

ด้านเงินบาทกลับมาเคลื่อนไหวในกรอบแคบ หลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติคงดอกเบี้ยนโยบายที่ 0.50% และมองว่าเศรษฐกิจไทยในปีนี้จะขยายตัว 3.0% หมายความว่ากนง.ไม่น่าจะขึ้นดอกเบี้ยในช่วงหนึ่งถึงสองปีข้างหน้า ขณะเดียวกันแรงซื้อขายของนักลงทุนต่างชาติก็ลดลงอย่างเห็นได้ชัด ตลาดจึงไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงมากนัก ในระยะถัดไป แนะนำจับตาทิศทางของตลาดทุนมากขึ้น มองว่าตลาดหุ้นสหรัฐที่อยู่ในช่วงปรับฐาน และยีลด์ยังคงเป็นขาขึ้น ส่งผลลบต่อสินทรัพย์เสี่ยงโดยรวมและเงินบาทมีโอกาสอ่อนค่าได้

นายพูน พานิชพิบูลย์  นักวิเคราะห์ประจำห้องค้าเงินธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า แนวโน้มค่าเงินบาท ยังคงผันผวนไปตามเงินดอลลาร์ โดย ในระหว่างวัน เงินบาทก็อาจอ่อนค่าลงได้ จากแรงซื้อสกุลเงินต่างชาติของผู้นำเข้าบางราย รวมถึง บริษัทต่างชาติญี่ปุ่นที่อาจทยอยเข้ามาซื้อเงินเยน ในช่วงปิดปีงบประมาณของบริษัทญี่ปุ่น


อย่างไรก็ดี เรามองว่า เงินบาทอาจไม่อ่อนค่าไปมาก เพราะฝั่งผู้ส่งออกต่างก็รอขายเงินดอลลาร์ที่ระดับใกล้ 31.00-31.10 บาทต่อดอลลาร์ ขณะเดียวกัน เราเชื่อว่าในระยะสั้นมีโอกาสที่ ธนาคารแห่งประเทศไทยจะเข้ามาขายเงินดอลลาร์ (ลด Foreign Reserves) เพื่อชะลอการอ่อนค่าของเงินบาท และเป็นการทยอยลด Foreign Reserves เพื่อลดโอกาสเผชิญข้อครหาจากกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ในประเด็นแทรกแซงค่าเงิน (FX Manipulator)

กรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 30.95-31.10 บาท/ดอลลาร์