‘เมย์แบงก์ กิมเอ็ง’ ตั้งเป้ามาร์จินโลนแตะ 1.5 หมื่นลบ. ปล่อยกู้นักเทรดหุ้น

‘เมย์แบงก์ กิมเอ็ง’ ตั้งเป้ามาร์จินโลนแตะ 1.5 หมื่นลบ. ปล่อยกู้นักเทรดหุ้น

"เมย์แบงก์ กิมเอ็ง” คาดปีนี้ยอดปล่อยมาร์จินโลนแตะ 1.4-1.5 หมื่นล้าน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ 1 หมื่นล้าน เหตุนักลงทุนเข้ามาซื้อขายหุ้นมากขึ้น พร้อมกู้เงินจากบริษัทแม่ 2 พันล้าน เพิ่มสภาพคล่อง

นายมนตรี ศรไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ MBKET เปิดเผยว่า บริษัทฯ มีแผนปล่อยสินเชื่อเพื่อซื้อหลักทรัพย์ (มาร์จินโลน) อย่างต่อเนื่องตามความต้องการของลูกค้าที่เพิ่มขึ้น เพราะนักลงทุนเข้ามาซื้อขายในตลาดหุ้นไทยมากขึ้น จากอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำ และเริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้น ทั้งจากการกระจายวัคซีนป้องกันโควิด-19 ทำให้มูลค่าซื้อขายเฉลี่ยต่อวันสูงขึ้น

ทั้งนี้บริษัทฯ คาดว่าปีนี้จะมียอดการปล่อยมาร์จินโลนคงค้าง (Outstanding Loan) อยู่ที่ 1.4-1.5 หมื่นล้านบาท จากปัจจุบันมีอยู่ที่ประมาณ 1.3 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2563 ที่มีมูลค่าราว 1 หมื่นล้านบาท

บริษัทฯ จึงได้ทำสัญญากู้เงินจากผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัท คือ บริษัท เมย์แบงก์ กิมเอ็ง โฮลดิ้งส์ จำกัด จำนวนเงินไม่เกิน 2,000 ล้านบาท และมีระยะเวลา 1 ปี นับจากวันที่กู้ยืม เพราะการปล่อยมาร์จินโลนที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้เงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ (NCR) ของบริษัทฯ อ่อนตัวลง แม้ปัจจุบันจะยังอยู่ในระดับที่แข็งแกร่งประมาณ 30% 

ทั้งนี้เพื่อรักษาความแข็งแกร่งของเงินกองทุนต่อไปในอนาคต บริษัทฯ จึงเห็นสมควรระดมทุนโดยการออกหุ้นกู้เพื่อเสริมสภาพคล่อง ซึ่งมีวงเงินในการออกไม่เกิน 10,000 ล้านบาท

นายมนตรี กล่าวว่า แนวโน้มธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ (โบรกเกอร์) ในปีนี้มีทิศทางที่ดี เพราะในช่วงต้นปีที่ผ่านมามีนักลงทุนเข้ามาเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์กับทางบริษัทเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 1,500-2,000 บัญชีต่อเดือน จากปีก่อนที่มียอดเปิดบัญชีใหม่เฉลี่ย 1,000 บัญชีต่อเดือน เนื่องจากต้นปี 2564 ที่มีหุ้นสามัญที่เสนอขายแก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ขนาดใหญ่เข้ามาระดมทุนส่งผลให้ปัจจุบันบริษัทฯ มีจำนวนบัญชีลูกค้าเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ประมาณ 2 แสนบัญชี

ทั้งนี้จากมูลค่าการซื้อขายหลักทรัพย์จะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่เฉลี่ย 9.9 หมื่นล้านบาทต่อวัน จะส่งผลดีต่อผลการดำเนินงานปีนี้ของบริษัทฯ โดยบริษัทตั้งเป้ารายได้ปีนี้โต 10% จากปีก่อนที่มีรายได้ 2.8 พันล้านบาท 

“ในปี 2564 บริษัทมีความพร้อมเต็มที่ วางตัวเองให้สมาร์ทพร้อมก้าวสู่การเป็นสถาบันการเงินครบวงจร ครบเครื่องด้วยผลิตภัณฑ์การลงทุนที่หลากหลายสามารถตอบโจทย์นักลงทุนได้เป็นอย่างดี”