สมาพันธ์SMEไทย ดัน 10ภารกิจฟื้นฟูSMEทั่วประเทศ

สมาพันธ์SMEไทย ดัน 10ภารกิจฟื้นฟูSMEทั่วประเทศ

ประธานสมาพันธ์SMEไทย เดินหน้าชูสโลแกน SME ไทยอยู่รอด อยู่เป็น อยู่เย็น อยู่ยาว พร้อม ดัน 10 ภารกิจ เร่งฟื้น ธุรกิจSME กระตุ้น GDP ประเทศไทย

นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดเผยหลัง รับตาแหน่งประธานฯ ว่า ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยประสบปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจส่งผลให้GDP SME ของ ประเทศลดลงอย่างต่อเนื่องส่งผลกระทบต่อธุรกิจSMEซึ่งเป็นเศรษฐกิจฐานรากของประเทศเป็นอย่างมาก ด้วยเหตนี้สมาพันธ์ SMEไทยในฐานะที่เป็นองค์กรตัวแทนภาคเอกชนของSMEทั่วประเทศจึงต้องร่วมมือ กับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนและภาคประชาสังคมอย่างใกล้ชิดเพื่อสร้างระบบนิเวศน์ธุรกิจเพื่อฟื่นฟูเศรษฐกิจ ฐานรากด้วยการขับเคลื่อนธุรกิจSMEให้เติบโตภายใต้สโลแกนอยู่รอด อยู่เป็น อยเู่ย็นและอยู่ยาว

“สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทยได้นิยามคำว่าอยู่รอดหมายถึง การประคองธุรกิจให้สามารถอยู่ได้ในยุควิกฤติเศรษฐกิจแบบนี้โดยการช่วยเหลือให้เขาได้เข้าถึงมาตรการความช่วยเหลือของรัฐและแนวทางต่างๆที่สมาพันธ์ จัดขึ้น เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการเพื่อให้พ้นจากวิกฤติที่เกิดขึ้น ส่วนคำว่าอยู่เป็นคือสามารถปรับตัวให้สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงโดยใช้ความคิดสร้างสรรค์และนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาสร้างโอกาสใหม่ๆทาง ธุรกิจหรือเพื่อยกระดับขีดความสามารถให้สูงขึ้นและอยู่เย็นคือการไม่ทำสิ่งใดเกินตัวพอประมาณมีเหตผุล และสร้างภูมิคุ้มกันให้กับธุรกิจโดยน้อมนำหลักเศรษฐกิจพอเพียง ของในหลวงรัชกาล 9 มาใช้ดำเนินธุรกิจ สุดท้ายคืออยู่ยาว หมายถึงความสามารถในการพึ่งพาตนเอง โดยไม่ผิดต่อหลักจริยธรรมและคุณธรรม ที่ สำคัญต้องมีกัลยาณมิตรที่ดีมาเป็นที่ปรึกษาให้ความช่วยเหลือในด้านต่างๆ ซึ่งสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย พร้อมที่ จะเคียงข้างผู้ประกอบการทุกท่าน”

161658942055

ทว่าการจะบรรลุถึงขั้นอยู่ยาว จำป็นต้องขับเคลื่อน 10 ภารกิจให้ประสบความสาเร็จซึ่ง ภารกิจ ดังกล่าวได้แบ่งเป็น5ด้านหลักคือด้านความรู้ ด้านทุน ด้านการตลาด ด้านเครือข่ายและด้านกระบอกเสียง mSMEs

สำหรับด้านแรกคือ ด้านความรู้ ซึ่งเราได้จะม่งุ เน้นการสร้างเครือข่าย SME สร้างสรรค์ และส่งเสริม SME ให้สร้างนวัตกรรมและความเป็นผู้ประกอบการ สามารถเชื่อมโยงทุนนวัตกรรม SME หรืองานวิจัยเชิงพาณิชย์สู่ประโยชน์ของSME ซึ่งนี่คือภารกิจแรกจาก 10 ภารกิจหลัก
ส่วนด้านที่สองคือ ด้านทุนซึ่งมีหน้าที่ในการหาช่องทางแหล่งทุน SME ต้นทุนต่าให้กับธุรกิจSME ทำPre-Scoringตรวจสอบสขุภาพธุรกิจประเมินขีดความสามารถทางธุรกิจรวมไปถึงการให้ความรู้ใน เรื่องการจัดทำมาตรฐานบัญชีเดียว
ด้านที่สามคือเรื่องการตลาด ซึ่งมีสามภารกิจสำคัญ คือ ผลักดันแพลตฟอร์มออนไลน์ Star Market ที่ได้รับการสนับสนุนจากทางสสว.เพื่อให้ผู้ประกอบการได้นำสินค้าออกขายบนโลกออนไลน์ ภารกิจต่อมาคือของดีSMEไทยเป็นการค้นหาสินค้าและบริการSMEจากทั้ง77จงัหวัดเพื่อเป็นการ ช่วยเหลือและสนับสนุนสินค้าและบริการSME

ภารกิจสุดท้ายของกล่มุ นี้คือ SME Thai Awards เป็น การคัดสรรสินค้าดีและบริการมีคุณภาพของแต่ละจังหวัดเพื่อเป็นขวัญกำลังใจเชิดชูยกย่องผ้ปูระกอบการ Start up และ SME Thai ที่มีศักยภาพในการปรับเปลี่ยนธุรกิจให้สอดคล้องกับตลาดซึ่งเป็นแบบอย่างที่ดี

“นอกจากสามภารกิจนี้แล้วทางสมาพันธ์ยังได้ดำเนินการ6eซึ่งเป็นการพัฒนานวัตกรรม6ด้าน ดังนี้e-Membere-Wallete-Paymente-Commercee-Cataloge-Eventเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมสมาชิกของเราที่มีนับแสนคนจากทั่วประเทศให้สามารถค้าขายบนโลกออนไลน์ได้ทั้งระบบ
ด้านที่สี่คือ ด้านเครือข่ายซึ่งมีภารกิจสำคัญ3 เรื่อง คือ Young SME Thai ซึ่งเป็นการสร้าง เครือข่ายร่วมกับมหาวิทยาลยั สถาบันวิทยาลัย ชุมชน โรงเรียน กศน. เพื่อสร้างงานและส่งเสริมการสร้าง ผู้ประกอบการใหม่ให้กับ น้องๆที่ต้องการมีธุรกิจเป็นของตนเองภารกิจเรื่องที่2คือการขยายฐานสมาชิกซึ่ง เป็นสิ่งสำคัญมากในการสร้างเครือข่ายลงในแต่ละอำเภอเพื่อที่จะส่งผ่านข่าวสาร ความช่วยเหลือไปยังผู้ประกอบการ SME ในแต่ละอำเภอซึ่งตอนนเี้ราได้พัฒนา การรับสมัครรสมาชิกโดยใช้ระบบ e-Member ซึ่งสะดวกรวดเร็วและไม่มีค่าใช้จ่าย

ภารกิจเรื่องสดุท้ายในกลุ่มนี้คือออาชีวะปลามังกรคือการพัฒนาน้อง อาชีวะซึ่งเป็นกำลังสำคัญของประเทศในยุคปัจจุบัน ให้มีความเป็นนวัตกร ตามแนวทางที่ว่า นวัตกรอาชีวะ สร้างเศรษฐกิจชาติ

ด้านสุดท้ายคือกระบอกเสียง mSMEs ซึ่งภารกิจสำคัญ 2 เรื่องคือ ทนายอาสาSME ซึ่งจะมีหน้าที่่ ให้ความรู้ทางกฎหมายให้กับ SME เสนอแก้กฎหมายที่เป็นอปุสรรคต่อ SME ภารกิจที่สองคือ สร้าง เครือข่ายสื่อมวลชน mSMEs เพราะ พี่น้องสื่อมวลชนคือองค์กรสำคัญที่จะเป็นกระบอกเสียงนำพาข่าวสาร ของSME ไทย ไปส่หูน่วยงานภาครัฐเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมเพื่อการแก้ไขปัญหาบนความเป็นจริง
“สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย ยินดีที่จะร่วมมือกับทุกภาคส่วนเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย” นายแสงชยั กล่าว