“ก.แรงงาน”เร่งปั้นบุคลากร ป้อนอุตสาหกรรมโลจิสติกส์

“ก.แรงงาน”เร่งปั้นบุคลากร   ป้อนอุตสาหกรรมโลจิสติกส์

กระทรวงแรงงาน ยกระดับบุคลากร หวังป้อนอุตฯโลจิสติกส์ รองรับความต้องการใช้แรงงานเพิ่มขึ้น หลังผู้บริโภคหันซื้อสินค้าออนไลน์ ตามการปรับตัวรับโควิด-19

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยในโอกาสมอบวุฒิบัตร ให้กับผู้ผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรการขนส่งทางทะเลและทางอากาศ ภายใต้โครงการพัฒนาบุคลากรด้านโลจิสติกส์รองรับธุรกิจขนส่งและการค้าระหว่างประเทศ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 อุตสาหกรรมและธุรกิจหลายประเภทได้รับผลกระทบ ในทางกลับกันธุรกิจด้านการขนส่งและโลจิสติกส์ มีทิศทางที่ดีขึ้น ด้วยปัจจัยของการปรับตัวแบบวิถีใหม่ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป มีธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการขนส่งเติบโตขึ้น โดยเฉพาะการสั่งซื้อสินค้าแบบออนไลน์ 

161658212084

ดังนั้น ความต้องการแรงงานเพื่อป้อนอุตสาหกรรมโลจิสติกส์จึงมีอย่างต่อเนื่อง นำไปสู่การพัฒนาบุคลากรด้านโลจิสติกส์ ที่มุ่งเน้นพัฒนาศักยภาพแรงงานพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจโลจิสติกส์ในรูปแบบใหม่ ภายใต้ความร่วมมือระหว่างสมาคมผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ (TIFFA) กับกรมพัฒนาฝีมือแรงงานจัดกิจกรรมการอบรมครั้งนี้ซึ่งมีผู้ผ่านการอบรมการขนส่งทางทะเลและทางอากาศ จำนวน 50 คน เป็นกลุ่มบุคลากรในธุรกิจโลจิสติกส์ ที่มีประสบการณ์ทำงานไม่น้อยกว่า 2 ปี ระยะเวลาฝึก 60 ชั่วโมง และกลุ่มที่เป็นนักศึกษาจบใหม่ ระดับ ป.ตรี ที่ได้รับการคัดเลือกเข้าอบรมจำนวน 50 คน ใช้ระยะเวลาการอบรม 240 ชั่วโมง เมื่อฝึกจบแล้ว จะมีสถานประกอบกิจการที่เป็นสมาชิกของสมาคมฯ รับเข้าทำงานทันที อัตราค่าจ้างตั้งแต่ 15,000ต่อเดือน

161658234259

นางสาวจิราภรณ์ ปุญญฤทธิ์ รองอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมพัฒนาฝีมือแรงงานได้มีความร่วมมือกับ TIFFA ในการพัฒนาฝีมือแรงงานสาขาที่เกี่ยวข้องกับระบบโลจิสติกส์ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2548 ผลิตแรงงานและพัฒนาบุคลากรด้านโลจิสติกส์แล้วเกือบ 2,000 คน นอกจากนี้ ยังร่วมกันกำหนดและร่างมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาที่เกี่ยวข้องกับระบบโลจิสติกส์ จัดฝึกอบรมและทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน รวมถึงแลกเปลี่ยนความรู้ วิทยากรและเทคโนโลยีสมัยใหม่ด้วย