‘ฮ่องกง’ หยุดฉีดวัคซีนไฟเซอร์ เร่งสอบฝาขวดชำรุด

‘ฮ่องกง’ หยุดฉีดวัคซีนไฟเซอร์ เร่งสอบฝาขวดชำรุด

แผนการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของ "ฮ่องกง" ต้องสะดุดอีกครั้ง หลังพบฝาปิดขวดวัคซีนขวดหนึ่งของ "ไฟเซอร์ - ไบออนเทค" เกิดชำรุด ทำให้ทางการสั่งระงับฉีดวัคซีน และเร่งสอบข้อเท็จจริงด่วน

เจ้าหน้าที่ฮ่องกง ระงับฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของไฟเซอร์-ไบออนเทค ให้ประชาชนในวันพุธ (24 มี.ค.) เนื่องจากพบบรรจุภัณฑ์ชำรุด ส่งผลให้แนวโน้มโครงการฉีดวัคซีนต้องชะลอออกไปอีก

ฮ่องกงเผชิญกับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ล่าช้าที่เดิมเกิดขึ้นอยู่แล้ว เหตุประชาชนไม่เชื่อมั่นวัคซีนของซิโนแวค ไบโอเทคของจีน เพราะหวั่นกลัวอาการไม่พึ่งประสงค์   

“เพื่อความปลอดภัยของประชาชน ทำให้ต้องเลื่อนการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์ออกไปทันที ในระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง” แถลงการณ์ของรัฐบาลฮ่องกง ระบุ 

ฮ่องกงเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ซิโนแวคให้กับผู้มีถิ่นพำนักในฮ่องกงเมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา และเสนอให้ฉีดอีกหนึ่งโดสที่เป็นวัคซีนพัฒนาโดยไฟเซอร์กับไบออนเทคในเดือน มี.ค.

161657693324

วัคซีนของไฟเซอร์กับไบออนเทคได้ถูกนำมาใช้มากขึ้นนับตั้งแต่มีการเปิดตัว โดยสำนักข่าวรอยเตอร์อ้างตัวเลขทางการฮ่องกงเมื่อสัปดาห์ก่อน มีชาวฮ่องกงสั่งจองฉีดวัคซีนไฟเซอร์ มากถึงสองเท่าของผู้จองฉีดวัคซีนซิโนแวค

ทางการฮ่องกงออกแถลงการณ์ในวันอังคาร (23 มี.ค.) ว่า ได้รับแจ้งจากบริษัทโฟซัน อินดัสทรี ผู้จัดจำหน่ายวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์-ไบออนเทคในฮ่องกงและมาเก๊า ซึ่งพบว่า บริเวณฝาขวดวัคซีนไฟเซอร์ขวดหนึ่งเกิดชำรุด

“ขณะนี้ ไบออนเทค และโฟซัน ฟาร์มายังไม่พบเหตุผลที่เชื่อว่าผลิตภัณฑ์วัคซีนของไฟเซอร์กำลังเจอกับความเสี่ยง” แถลงการณ์ระบุ 

อย่างไรก็ตาม การระงับใช้วัคซีนไฟเซอร์-ไบออนเทคจะถูกเลื่อนออกไป พร้อมๆกับการหยุดการกระจายวัคซีนไปยังชุมชนต่างๆ จนกว่าทางการฮ่องกงจะออกประกาศอีกครั้งหนึ่ง ขณะที่เซี่ยงไฮ้ โฟซัน บริษัทแม่ของโฟซัน ฟาร์มา กำลังร่วมตรวจสอบกับไบออนเทคเพื่อให้ได้ทราบข้อเท็จโดยเร็ว