Thai Tourism Sector (24 มี.ค.64)

Thai Tourism Sector (24 มี.ค.64)

ยามขับขัน อะไรก็ต้องทำ

  • What’s new

เมื่อวานนี้ คณะรัฐมนตรีอนุมัติมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศเพิ่มเติม โดยมีประเด็นสำคัญดังนี้:

 

  1. มาตรการมูลค่า 5.7พันลบ. ในโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” เฟส 3 จะให้สิทธิเพิ่มเติม 2ล้านสิทธิ เป็นโปรโมชั่นสำหรับการเข้าพักโรงแรม (ส่วนลด 40% สำหรับค่าห้องพัก) โดยรายละเอียดล่าสุดมีดังนี้ 1). ตัดส่วนลด F&B ลงเล็กน้อยเหลือ 600บาทต่อวัน (เทียบกับวันธรรมดา 900 และคืนวันศ. ส. 600 บาทต่อวัน), 2). สำหรับใช้ในจังหวัดที่ไม่ใช่ทะเบียนบ้าน, 3). มาตรการเข้มงวด (เช่น. จองก่อน 7 วัน, สแกนหน้า และ Check-in GPS) มาตรการจะเริ่มในพ.ค. - ส.ค.
  2. อีกมาตรการนึงมูลค่า 5พันลบ. คือ "ทัวร์เที่ยวไทย" ให้ส่วนลดสำหรับผู้ซื้อทัวร์ 40% (ไม่เกิน 5พันบาทต่อราย) โดยมีราคาแพคเกจขั้นต่ำ 1.25หมื่นบาท จำนวนคนทั้งหมด 1ล้านคน (เป็นมูลค่ามาตรการรวม 5พันลบ.) โดยมีเงื่อนไข 1). ขั้นต่ำ 3 วัน 2 คืน, 2). ไม่ใช่จังหวัดในทะเบียนบ้าน, 3). วันอา.-พฤ., 4). เพดานไม่เกิน 3,000 ผู้ใช้สิทธิต่อบริษัททัวร์ 1 แห่ง ตั้งเป้าครอบคลุม 300 บริษัททัวร์ มาตรการครอบคลุมพ.ค. - ส.ค.

 

  • Analysis

หยดน้ำในทะเลทรายสำหรับผู้ประกอบการโรงแรม เราคาดว่ามาตรการจะช่วยให้เกิดการใช้จ่ายทางตรงมูลค่า 2.5หมื่นลบ. (2.5% ของมูลค่าการท่องเที่ยวในประเทศ 1ล้านล้านบาทในปี 2019) จากงบประมาณรัฐบาล 1.07หมื่นลบ. เราเชื่อว่าผลกระทบจะเกิดขึ้นเล็กน้อยต่อภาพรวมอุตสาหกรรมท่องเที่ยว อย่างไรก็ตามจะมีจังหวัดที่ได้ประโยชน์มากกว่า ซึ่งเป็นจังหวัดที่อยู่ในระยะขับรถจากกรุงเทพฯ และจังหวัดไกลออกไปอีกไม่มาก

 

  • Action/ Recommendation

คาดว่าจะมีมาตรการกระตุ้นเพิ่มเติมจนกว่าจะมีการเปิดประเทศในต.ค. เราคาดว่าการฟื้นตัวของภาคท่องเที่ยวจะยังจำกัดเนื่องจากยังไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ เราเชื่อว่ารัฐบาลจะออกมาตรการกระตุ้นเพิ่มเติม (แม้ว่าจะมีขนาดเล็กลงเนื่องจากฐานที่สูงใน พ.ค. - มิ.ย.) เพื่อประคองภาคการท่องเที่ยว แม้ว่ากระนั้นเราเชื่อว่าการฟื้นตัวที่มีนัยสำคัญจะเริ่มในต.ค. ซึ่งเป็นช่วงที่มีการเปิดประเทศ หรืออย่างช้าที่สุดเปิดประเทศในก.ค. ด้วยมาตรการ “Seal-Route” หรือการกักตัวเป็นพื้นที่ ที่เกาะภูเก็ต หรือ เกาะสมุย