น้ำมันลงแรง

น้ำมันลงแรง

การแพร่ระบาดรอบใหม่ของ Covid-19 โดยเฉพาะฝั่งยุโรปซึ่งจะกดดันต่อการฟื้นตัวเศรษฐกิจโลกรวมถึงราคาน้ำมันที่ทรุดตัวลงแรง

ตลาดหุ้นวานนี้

SET ปิดลบ 2 จุด (-0.13%) ที่ระดับ 1,564.25 จุด มูลค่าการซื้อขาย 9.3 หมื่นล้านบาท ปรับตัวลงในทิศทางเดียวกับตลาดต่างประเทศ กังวลยุโรปประกาศ lockdown รอบ 3 ประกอบกับการกระจายวัคซีนของหลายประเทศยังล่าช้า หุ้นกลุ่มน้ำมันถูกเทขายหลังราคาน้ำมันดิบในตลาดฟิวเจอร์ลดลงแรงกว่า 3%

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้     

คาด SET อ่อนตัวแนวรับ 1,560 / 1,555 จุด จากการแพร่ระบาดรอบใหม่ของ Covid-19 โดยเฉพาะฝั่งยุโรปซึ่งจะกดดันต่อการฟื้นตัวเศรษฐกิจโลกรวมถึงราคาน้ำมันที่ทรุดตัวลงแรง นอกจากนี้ความกังวลสหรัฐปรับขึ้นภาษีนิติบุคคลและ Fund Flow ที่ผันผวนจะเป็นลบต่อทิศทางดัชนีในช่วงนี้

** 24 มี.ค. ติดตามประชุมกนง.คาดคงดอกเบี้ยที่ระดับ 0.5% ตามเดิม

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • AOT MINT CENTEL AAV BA CPN CRC MAJOR ได้อานิสงส์วัคซีน Covid-19 
  • HANA KCE TU CPF อานิสงส์เงินบาทที่อ่อนค่าลง
  • หุ้นกระแสกัญชง ICHI SAPPE RBF DOD IP TACC GUNKUL KISS ZIGA

หุ้นแนะนำวันนี้

  • ERW (ปิด 4.46 ซื้อ/เป้า 5.80) ได้ประโยชน์ภาครัฐอนุมัติมาตรการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 3 และทัวร์เที่ยวไทยกระตุ้นภาคท่องเที่ยวเป็นบวกต่อ ERW เนื่องจากมีสัดส่วนรายได้ในประเทศมากสุด
  • TU (ปิด 14.2 ซื้อ/เป้า 18) ได้ Sentiment บวกเงินบาทอ่อนค่าโดย TU มีสัดส่วนรายได้จากการส่งออกมาสุดของอุตสาหกรรม (70% ของรายได้รวม) และยังมี Story จากการออกผลิตภัณฑ์ทูน่ากัญชง

บทวิเคราะห์วันนี้

Healthcare sector (Top pick: BCH และ BH)

ประเด็นสำคัญวันนี้

 

  • (-) กลุ่มน้ำมันยังเหนื่อยราคาน้ำมันดิบร่วงแรงอีก 3.8$/bbl: ราคาน้ำมันดิบ WTI ร่วง 3.80 ดอลลาร์ หรือ 6.2% ปิดที่ 57.76 ดอลลาร์/บาร์เรล นักลงทุนกังวลดีมานด์ชะลอตัวหลังจากยุโรปกลับมาใช้มาตรการ lockdown รอบ 3 ประกอบกับการกระจายวัคซีนของหลายประเทศทั่วโลกยังเป็นไปอย่างล่าช้า (เยอรมนีขยายเวลา lockdown 1 เดือน, ส่วนอิตาลีและฝรั่งเศสประกาศ lockdown รอบใหม่)
  • (+) ครม.อนุมัติ เราเที่ยวด้วยกันเฟส 3 และ มาตรการซอฟต์โลนช่วย SME : วานนี้ ครม.อนุมัติมาตรการกระตุ้น ศก.เพิ่ม ประกอบด้วย 1)เราเที่ยวด้วยกันเฟส 3, 2) ทัวร์เที่ยวไทย และ 3) มาตรการซอฟต์โลนสำหรับ SMEs และโครงการ Asset Warehousing เป็นบวกต่อ ศก. รวมและหุ้นที่เกี่ยวข้อง (มาตรก 1 และ 2 เป็นบวกกับกลุ่มท่องเที่ยว ERW CENTEL MINT SPA ส่วนมาตรการที่ 3 เป็นบวกกับ KBANK และ TMB
  • (+/-) แบงก์ชาติประชุมคาดคงดอกเบี้ยที่ระดับ 0.5% ตามเดิม: วันนี้ประชุม กนง. คาดคงดอกเบี้ย 0.5% จาก 3 เหตุผลตามเดิม คือ 1) คง Policy space ไว้ใช้ในยามจำเป็น, 2) ลดการแสวงหาผลประโยชน์ที่ไม่เหมาะสมกับระดับความเสี่ยง (Search for yield) และ 3) รอดูผลจากภาครัฐซึ่งล่าสุดออกมาตรการกระตุ้น ศก. เพิ่มอีก 3 มาตรการ