'วิษณุ'ชี้ชงแก้'กม.ประชามติ'ได้ทันทีหลังบังคับใช้รับต้องแก้ม.10-13ไม่ต้องกลับไปแก้'ม.9'

'วิษณุ'ชี้ชงแก้'กม.ประชามติ'ได้ทันทีหลังบังคับใช้รับต้องแก้ม.10-13ไม่ต้องกลับไปแก้'ม.9'

"วิษณุ" เผย เมื่อ "กม.ประชามติ" บังคับใช้แล้ว ยื่นแก้ทันทีได้ หากมีความบกพร่องผิดพลาด ไม่ใช่เรื่องใหญ่โต รับ ต้องแก้ ม.10-13 เกือบไม่ต้องกลับไปแก้ "ม.9" ด้วยซ้ำ ขออย่าเพิ่งวิจารณ์ความจริงใจ "แก้รธน." ของ "รัฐบาล" ลั่น ไม่รื้อทั้งฉบับ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการพิจารณาร่างพ...ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ว่า อยู่ในการพิจารณาของรัฐสภา แต่ติดอยู่ในมาตรา 9 ก็ต้องดำเนินการต่อไป ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการกฤษฎีกา และกรรมาธิการที่กำลังทำงานกันอยู่ เมื่อแล้วเสร็จก็แจ้งให้ประธานรัฐสภาทราบเพื่อนัดเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ โดยอยากให้ทางรัฐสภาช่วยยืนยันเรื่องวันมาอีกครั้ง ส่วนก่อนหน้านี้รัฐสภาต้องการเปิดประชุมสมัยวิสามัญในวันที่ 7-8 เม.. นี้ ตนคิดว่าเร็วไป เพราะขณะที่มีหนังสือยังไม่มีการแก้ไขร่างกฎหมายดังกล่าวแต่ก็ไม่เป็นไร เพราะกำลังให้เลขาธิการครม. กำลังประสานไปที่รัฐสภาอยู่ โดยในการประชุมครม. เมื่อวันที่ 23 มี.. ครม.ก็เห็นชอบร่างพ...เปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญไปแล้ว แต่ยังไม่ได้ใส่วันที่ ก็ดำเนินไปไม่มีปัญหา

นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนจะติดอะไรหรือไม่  ตนไม่ทราบเพราะยังไม่เห็นว่าเขาแก้มาตราที่ต่อเนื่องจากมาตรา9 อย่างไร ก็ถามกันขึ้นมาว่าหากถลำลึกลงไปในทางที่เกิดปัญหายุ่งยากในการบังคับใช้ เช่นข้อความเกิดขัดแย้งกันและเกิดภาระของรัฐบาล ใครขออะไรมาก็ต้องทำประชามติทุกครั้งจะทำอย่างไร ตนได้เสนอความเห็นไป ความจริงใครๆ ก็ทราบว่าเป็นกระบวนการธรรมดา กรณีเมื่อออกกฎหมายมาแล้ว มีความบกพร่องในการบังคับใช้ก็แก้เท่านั้นไม่มีปัญหา จะแก้ช้าหรือเร็วก็แล้วแต่ดำเนินการ ในอดีตก็เคยมี กรณีออกกฎหมายมาแล้ว อีก 7 วันก็แก้กฎหมายฉบับนั้นเลยมีหลายฉบับ  และไม่เป็นเรื่องใหญ่โต เช่นเมื่อปี ..2517 ได้ออกรัฐธรรมนูญมาลงกระปรมาภิไธย ประกาศใช้แล้ว อีก 7 วันก็มาขอแก้เรื่องการสรรหาส.. เป็นต้น

นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนแนวทางการการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ขณะนี้ยังไม่มีใครเริ่มต้นพล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ระบุในที่ประชุมครม.เมื่อวันที่ 23 มี.. ขอให้พรรคร่วมรัฐบาลไปหารือกันก่อน ได้ความว่าอย่างไรก็กลับมาคุยกับรัฐบาลอีกครั้ง โดยรัฐบาลก็คือพรรคร่วมรัฐบาล แม้พรรคร่วมรัฐบาลอาจจะเห็นไม่ตรงกันก็ให้คุยกันเสียก่อน นับหนึ่งตรงนั้นแล้วค่อยมาสองที่รัฐบาล แล้วค่อยมาคิดกันต่อไปว่ารัฐบาลจะมาเกี่ยวข้องขนาดไหนอย่างไร เพราะขณะนี้ยังไม่ทราบเลยว่าจะแก้อย่างไร

เมื่อถามถึงกระแสข่าว หากพ...ประชามติ ผ่านวาระ 3 และประกาศใช้แล้ว รัฐบาลจะเสนอแก้ไขมาตรา 9 ทันที จะถูกมองว่าเป็นเกมการเมืองหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า  ก็ได้บอกไปแล้วหากเกิดการบังคับใช้กฎหมาย หรือมีความผิดพลาดก็สามารถแก้ไขได้ บางครั้งผิดพลาดแล้วถวายขึ้นไป ก็ไม่ทรงลงพระปรมาภิไธย ที่เรียกว่าวีโต้กลับมาด้วยซ้ำไปในสมัยรัฐบาลนายอานันท์  ปันยารชุน เป็นนายกฯ ก็ได้ถวายและรับมาแก้ไข ...เครื่องหมายครุฑพ่าห์มาแล้ว

เมื่อถามว่า การที่รัฐบาลขอแก้ไขในมาตราที่แพ้โหวตในวาระ 2 จะถูกวิจารณ์มากหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า คงไม่ได้บอกว่าอยู่ดีๆ เพราะว่าแพ้โหวตแล้วมารับทำอะไรใหม่ แต่ต้องพบความผิดพลาดคลาดเคลื่อนอื่นๆ อีกหลายข้อ ขณะนี้ประเด็นว่าร่างพ...ว่าด้วยการออกเสียงประชามติชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ก็มีปัญหา

เมื่อถามว่า ปัญหาส่วนไหน นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่บอกเพราะยังแก้ไขไม่ถึง โดยได้บอกไปที่คณะกรรมการกฤษฎีกาว่าแก้สิ่งเหล่านี้เสียอย่าให้เกิดปัญหา

เมื่อถามว่า จะแก้ที่มาตรา9 เป็นหลักหรือไม่ นาวิษณุ กล่าวว่า ไม่ใช่เพราะมาตรา9 ผ่านไปแล้วเป็นมาตราอื่นแทน เพียงแต่มาตรา9 เป็นต้นเหตุให้แก้มาตรา10-13 เกือบจะไม่ต้องกลับไปแก้มาตรา9 ด้วยซ้ำ

เมื่อถามว่า สังคมตั้งข้อสังเกตว่ารัฐบาลไม่มีความจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้งที่เป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เป็นไร ก็วิจารณ์ไป คอยดูต่อไปอย่าเพิ่งวิจารณ์ เจตจำนงในการแก้ไข ไม่ได้แปลว่าเป็นเจตจำนงแก้ไขทั้งฉบับ ส่วนการแก้ไขจะเกิดขึ้นในรัฐบาลชุดนี้หรือไม่ ก็คอยดูต่อไป