'วิษณุ'ป้อง'ตรีนุช'จบเศรษฐศาตร์แต่คุม'ศธ.'ได้ เหตุนั่งบริหาร ชี้อดีต'ตร.' คุม'สธ.'ยังทำให้เจริญได้

'วิษณุ'ป้อง'ตรีนุช'จบเศรษฐศาตร์แต่คุม'ศธ.'ได้ เหตุนั่งบริหาร ชี้อดีต'ตร.' คุม'สธ.'ยังทำให้เจริญได้

"วิษณุ" ยก พระราชดำรัช "ร.9" รัฐมนตรี เป็นผู้บริหาร กำหนดนโยบาย ไม่ใช่ผู้ปฏิบัติ ชี้ "ตรีนุช" คุม "ศธ." ไม่จำเป็นต้องเป็นครูมาก่อน ยกเคส "ประเสริฐ" สมัยคุม "สธ." โดนวิจารณ์หนัก สุดท้ายทำความเจริญจนเป็นที่ร่ำลือ แนะ อย่าไปสนใจเรื่องนี้

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังมีการโปรดเกล้ารัฐมนตรีใหม่ โดยเฉพาะในน..ตรีนุช เทียนทอง ที่ได้ดำรงรมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) จนมีข้อสังเกตในเรื่องข้อความรู้ความสามารถ และที่ผ่านมาไม่เคยมี รมว.ศึกษาธิการเป็นผู้หญิงมาก่อนว่า ตนไม่แน่ใจ ส่วนที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่านำคนจบการเศรษฐศาสตร์มาบริหารกระทรวงศึกษาธิการเหมาะสมหรือไม่นั้น อย่าไปพูดอย่างนั้นเลย รัฐมนตรีไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญทางเทคนิค

นายวิษณุ กล่าวว่า ขอยกพระราชดำรัสของในหลวงรัชกาลที่ 9 มื่อครั้งนายจาตุรนต์ ฉายแสงเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณเป็น รมว.ยุติธรรม โดยโยกมาจากกระทรวงพลังงาน โดยในหลวงรัชกาลที่ 9 มีพระราชกระแสในวันดังกล่าวว่า รัฐมนตรีนั้นไม่ใช่ผู้ปฏิบัติการ แต่เป็นผู้กำหนดนโยบาย เป็นผู้บริหาร เพราะฉะนั้น จะจบอะไรมาถือเป็นนักบริหาร ถ้าเป็นนักบริหารต้องบริหารได้ คือ บริหารคน บริหารเงิน บริหารงาน เขาไม่ได้ตั้งใจว่าหมอเท่านั้นที่ต้องเป็นรมว.สาธารณสุข ครูเท่านั้นต้องเป็น รมว.ศึกษาธิการ ทหารเท่านั้นต้องเป็น รมว.กลาโหม

นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าไปดูในอดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวงที่เราอาจจะยี๊เมื่อตอนเข้ามา แต่ต่อมากลายเป็น รัฐมนตรีที่ดีมาก หรือดีที่สุด เช่น พล...ประเสริฐ รุจิรวงศ์ อธิบดีกรมตำรวจในขณะนั้น และมาเป็น รมว.สาธารณสุข ใครๆ ก็แหย่เรียกหมอเสริฐทำนองว่ายี๊ แต่ต่อมาพล...ประเสริฐ เป็น รมว.สาธารณสุข (สธ.) ที่ทำความเจริญให้กับกระทรวงมากที่สุด จนเป็นที่ร่ำลือถึงปัจจุบัน ดังนั้น อย่าไปสนใจเรื่องเช่นนี้