"วิรัช" ไม่กังวล คว่ำร่างพ.ร.บ.ประชามติ ชี้ไม่เป็นเหตุให้ "รัฐบาล" ยุบสภา

"วิรัช" ไม่กังวล คว่ำร่างพ.ร.บ.ประชามติ ชี้ไม่เป็นเหตุให้ "รัฐบาล" ยุบสภา

ประธานวิปรัฐบาล รอความชัดเจนเรียกประชุมรัฐสภาวิสามัญ ก่อนถกวิป ประเมินร่างพ.ร.บ.ประชามติที่แก้ไข ไม่เป็นเหตุให้คว่ำ-รัฐบาลยุบสภา

        นายวิรัช รัตนเศรษฐ  ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการเตรียมเปิดประชุมรัฐสภา สมัยวิสามัญ อีกครั้ง  เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ และร่างกฎหมายที่ค้างพิจารณา วันที่ 7-8 เมษายน ว่า เรื่องดังกล่าวต้องรอความชัดเจนก่อนที่วิปรัฐบาลจะหารือร่วมกันอีกครั้ง ส่วนกรณีที่มีกระแสความเห็นต่อปัญหาในร่างพ.ร.บ.ประชามติ ที่แก้ไขเนื้อหามาตรา9 ตามกรรมาธิการฯ เสียงข้างน้อย เพิ่มสิทธิ์ประชาชนและรัฐสภาเสนอเรื่องให้ทำประชามติต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้นั้น ตนไม่ขอให้ความเห็นว่าจะมีทางออกอย่างไรเพราะกังวลว่าถูกมองว่าชี้นำ อย่างไรก็ดีนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ส.ว.​ฐานะ ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประชามติ พ.ศ.... รัฐสภา รับปากว่าจะพิจารณาปรับปรุงเนื้อหาให้แล้วเสร็จและวันที่ 2 เมษายนนี้จะมีบทสรุปเรื่องดังกล่าว

        เมื่อถามถึงกรณีที่เนื้อหาที่ถูกเพิ่มเติม ซึ่งส.ว.มองว่าส่งผลให้รัฐสภาไม่ผ่านวาระสาม และรัฐบาลต้องรับผิดชอบ นายวิรัช กล่าวว่า ไม่ถึงขนาดนั้น แต่ยอมรับว่าร่างพ.ร.บ.ประชามติ เป็นร่างกฎหมายสำคัญและรัฐบาลเป็นผู้เสนอ แต่การปรับแก้ไขนั้นเป็นสิทธิที่รัฐสภาจะดำเนินการได้ ส่วนการลงมตินั้นเป็นดุลยพินิจและเอกสิทธิ์ของสมาชิกรัฐสภา หรือที่เรียกว่า ฟรีโหวตได้ ทั้งนี้ในร่างมาตรา9 ที่รัฐสภาเห็นชอบให้แก้ไข จะพบว่ามีส.ส.ของพรรคร่วมรัฐบาลลงมติสนับสนุนด้วย ดังนั้นจึงไม่ใช่ปัญหา 
        “สิ่งที่รัฐบาลต้องรับผิดชอบในเรื่องของกฎหมายไม่ผ่านสภาฯ ต้องเป็นกฎหมายที่สำคัญ เช่น กฎหมายการเงิน พ.ร.บ.งบประมาณ ถ้าไม่ผ่าน รัฐบาลต้องรับผิดชอบ เพราะหากจะยึดแค่ว่าเป็นร่างกฎหมายของรัฐบาล แต่มีการแก้ไข หากลงมติไม่ผ่าน รัฐบาลต้องรับผิดชอบนั้น อาจต้องเห็นการเปลี่ยนรัฐบาลทุกเดือนก็เป็นได้” นายวิรัช กล่าว
        เมื่อถามย้ำว่ากังวัลต่อกรณีที่มีผู้เรียกร้องให้รัฐบาลรับผิดชอบหากร่างพ.ร.บ.ประชามติไม่ผ่านหรือไม่ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า “ไม่กังวลอะไร ส่วนคนที่พูดนั้นเป็นแค่ความเห็นส่วนตัว และไม่ต้องการให้รัฐบาลอยู่”.