'วิษณุ'เผยถ้า'กม.ประชามติ'ไม่ผ่าน เราอยู่ไม่ได้จ่อชงแก้ใน7วันหลังบังคับใช้เซ่นปม'ม.9'

'วิษณุ'เผยถ้า'กม.ประชามติ'ไม่ผ่าน เราอยู่ไม่ได้จ่อชงแก้ใน7วันหลังบังคับใช้เซ่นปม'ม.9'

"วิษณุ" ขอความร่วมมือ กลางวงครม. ขอให้ผ่าน "พ.ร.บ.ประชามติ" ถ้าไม่ผ่าน พวกเราอยู่ไม่ได้ แก้เกม 'ม.9' เตรียมยื่นร่างแก้ไขทันที ภายใน 7 วัน หลังกฎหมายมีผล

ผู้สื่อข่าวรายงานจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีพล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธาน แจ้งว่า ประเด็นที่มีการหารือกันอย่างเข้มข้นคือ การพิจารณาร่าง ...ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ซึ่งที่ประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ เมื่อวันที่ 17-18 มี..ที่ผ่านมาพิจารณา ผลปรากฎว่า กรรมาธิการ (กมธ.) เสียงข้างมากแพ้ กมธ.เสียงข้างน้อยในการลงมติมาตรา 9 ซึ่งเป็นประเด็นเกี่ยวกับผู้เสนอทำประชามติที่ กมธ.เสียงข้างน้อยเสนอให้รัฐสภา รวมถึงประชาชนสามารถส่งเรื่องมาให้รัฐบาลเพื่อทำประชามติได้ จนที่ประชุมต้องเลื่อนการประชุมออกไปเพื่อปรับปรุงมาตราอื่นๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับมาตรา 9 จนต้องขอเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญอีกครั้ง

ทั้งนี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้รายงานที่ประชุมครม. ถึงเรื่องดังกล่าวว่าขอความร่วมมือให้พรรคการเมืองต่างๆ ให้ช่วยให้ความสำคัญ ขอให้ช่วยกัน กฎหมายประชามติเป็นกฎหมายสำคัญ ต้องผ่านให้ได้ ถ้าไม่ผ่าน พวกเราก็อยู่ไม่ได้ การคว่ำร่างกฎหมายประชามติไม่ควรทำแบบนั้น เพราะเป็นกฎหมายสำคัญของรัฐบาล อย่างไรต้องขับเคลื่อนให้ได้ส่วนในมาตรา 9 ที่เสียงข้างมากแพ้ไป 6 เสียง อาจจะเป็นปัญหาได้

พร้อมกันนี้ นายวิษณุ ได้ระบุแนวทางกลางที่ประชุมครม.ด้วยว่า หลังร่าง ...ว่าด้วยการออกเสียงประชามติประกาศใช้ รัฐบาลต้องเสนอร่างแก้ไข ...ว่าด้วยการออกเสียงประชามติทันทีภายใน 7-8 วัน