'วัฒน์ชัย' ซีอีโอ 'สามารถฯ' ลั่นปีนี้พ้นจุดต่ำสุด -ดันธุรกิจเอสเอวีไฟลิ่งใหม่

'วัฒน์ชัย' ซีอีโอ 'สามารถฯ' ลั่นปีนี้พ้นจุดต่ำสุด -ดันธุรกิจเอสเอวีไฟลิ่งใหม่

กลุ่มสามารถฯระบุปี 64 เป็นปีแห่งการพลิกฟื้นธุรกิจ หลังจากนอนซมจากพิษโควิดคาดรายได้สิ้นปีจบที่ 15,000 ล้านบาท ได้งานประมูลรัฐช่วยชีวิต พร้อมต่อยอดสู่ธุรกิจดิจิทัลเต็มรูปแบบ เผยธุรกิจควบคุมทราฟฟิกเครื่องบินที่กัมพูชาแม้เตรียมออกขายหุ้นแต่ต้องพับแผนเพรา

กลุ่มสามารถฯระบุปี 64 เป็นปีแห่งการพลิกฟื้นธุรกิจ หลังจากนอนซมจากพิษโควิดคาดรายได้สิ้นปีจบที่ 15,000 ล้านบาท ได้งานประมูลรัฐช่วยชีวิต พร้อมต่อยอดสู่ธุรกิจดิจิทัลเต็มรูปแบบ ล่าสุดปล่อย “ปกป้อง” โมบาย ซิเคียวริตี้ แอพฯบนมือถือ ดัมพ์ราคารายเดือน 59 บาท ตั้งเป้า 1 ปีมียอดดาวน์โหลดล้านครั้ง เผยธุรกิจควบคุมทราฟฟิกเครื่องบินที่กัมพูชาแม้เตรียมออกขายหุ้นแต่ต้องพับแผนเพราะไฟลท์บินหายเกิน 70%  

นายวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ รองประธานกรรมการบริหาร ฝ่ายกลยุทธ์องค์กรและพัฒนาธุรกิจใหม่ บมจ.สามารถคอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า ปีที่ผ่านมาบริษัทและบริษัทในเครือโดนผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้จากโควิด-19 แต่ก็เชื่อว่าปีนี้จะเป็นปีแห่งการพลิกฟื้น โดยบริษัทตั้งเป้ารายได้ปีนี้ที่ 15,000 ล้านบาท

โดยจะมาจาก 3 ธุรกิจหลักคือ 1,ดิจิทัล ไอซีที โซลูชั่น นำโดยบมจ.สามารถเทลคอม ซึ่งได้เซ็นสัญญาโครงการมูลค่ารวม 4,000 ล้านบาท และล่าสุดเมื่อช่วงต้นปี 2564 ด้วยการเซ็นสัญญาติดตั้งอุปกรณ์การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมมูลค่า 380 ล้านบาท และสัญญาซื้อขายชุดเข้าถึงข้อมูลข่าวสารอิเล็กทรอนิกส์ในระบบไซเบอร์ อินเทลลิเจ้นท์มูลค่า 189 ล้านบาท ทำให้ในปีนี้คาดว่าจะมีรายได้ 8,000 ล้านบาท

2.ธุรกิจภายใต้บมจ.สามารถดิจิตอล (เอสดีซี) ก็มีแนวโน้มฟื้นตัวชัดเจนซึ่งคาดว่าปีนี้ จะมีรายได้ 2,000 ล้านบาท โดยจะมีรายรับที่เพิ่มขึ้นจากบริการดิจิทัล ทรัง เรดิโอและรายได้ใหม่จากบริการโมบาย ซิเคียวริตี้ แอพพลิเคชั่น โดยบริษัท ซีเคียวอินโฟ จำกัด ได้จับมือกับ Lookout จากประเทศสหรัฐอเมริกาเปิดตัวแอพพลิเคชั่น "ปกป้อง” ช่วยป้องกันภัยทางไซเบอร์ให้กับผู้ใช้สมาร์ทโฟน 

โดยมีฟีเจอร์ในการเฝ้าระวังความปลอดภัยของข้อมูลผู้บริโภครอบด้าน และมีประสิทธิภาพสูงสุดโดยมีจุดเด่นที่ระบบฐานข้อมูลที่ใหญ่ที่สุด ทำให้สามารถป้องกันมัลร์แวร์ได้เร็วกว่า แม่นยำกว่า และครอบคลุมกว่า อีกทั้งยังมีเมนูภาษาไทย เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งาน โดยในช่วงกลา่งเดือนเม.ย.นี้จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในราคาค่าบริการต่อเดือน 59 บาท และรายปี 599 บาท

"ปกป้องเหมาะกับทั้งบุคคลทั่วไป ที่ใช้มือถือสมาร์ทโฟนเป็นหลัก ทั้งเกมเมอร์ ดาราเซเลป นักธุรกิจทั้งรายเล็กรายใหญ่ ผู้ที่ทำธุรกรรมออนไลน์ และยังเหมาะกับกลุ่มคอร์ปอเรทที่เป็นองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน เห็นได้จากประเทศไทยมีการใช้โทรศัพท์มือถือมากกว่า 92 ล้านเลขหมาย และเป็นกลุ่มคนที่ใช้อินเทอร์เน็ตผ่านสมาร์ทโฟนถึง 55 ล้านคน เราหวังมียอดคนใช้ในเดือนแรก 1 แสนราย ใน 3 เดือน 3 แสนราย และ 1 ปีต่อจากนี้ตั้งเป้า 1 ล้านราย"

เขา กล่าวว่า นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาเพื่อเป็นเวนเจอร์แคปปิตอลเข้าลงทุนในสตาร์อัพ โดยแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ Early Stage ปัจจุบันอยู่ระหว่างพิจารณาให้เงินลงทุน 25 ราย และ Growth Stage อยู่ระหว่างพิจารณา 25 ราย จากปีก่อนได้เข้าลงทุนในสตาร์ตอัพในสหรัฐฯ จำนวน 1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ประกอบกับสายธุรกิจดิจิทัล ไอซีที โซลูชั่น

ในส่วนของบมจ.สามารถ เอวิเอชั่น โซลูชั่นส์ หรือ เอสเอวี ซึ่งถือหุ้น บริษัท แคมโบเดีย แอร์ ทราฟฟิค เซอร์วิส จำกัด หรือ CATS ที่ทำธุรกิจด้านการจราจรทางอากาศในประเทศกัมพูชา จะมีการปรับปรุงแบบแสดงรายการข้อมูล (ไฟลิ่ง) และยื่นต่อสำนักงานกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ใหม่ และคาดว่าจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ได้ในช่วงปลายปี 2565

“เอสเอวีจริงๆ ก.ล.ต.อนุมัติไปแล้ว แต่เนื่องจากมีโควิด-19 ทำให้สถานการณ์ไม่ดี ไฟลท์ลดลงจำนวนมาก โดยปี 2563 ไฟลท์ลดลงเหลือ 10-20% และขณะนี้กลับมาอยู่ที่ 30-40% และ CATS ปีนี้คาดว่าจะมีกำไรแน่นอน” นายวัฒน์ชัย กล่าว