พลังงานชูลดปล่อยคาร์บอน เตรียมเสนอ“กพช.”พิจารณา

พลังงานชูลดปล่อยคาร์บอน  เตรียมเสนอ“กพช.”พิจารณา

“พลังงาน” เตรียมชง กพช.เร็วๆนี้ เคาะกรอบแผนพลังงานแห่งชาติ วางเป้าหมายลดปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ หวังชูที่ประชุม COP26  พ.ย.นี้  ขณะที่ บอร์ด อีวี ประชุม 24 มี.ค.นี้ ปักหมุดกำหนดปีเป้าหมายเข็นใช้รถยนต์อีวี 100%  

นายกวิน ทังสุพานิช เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ระบุว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.)ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ในเร็วๆนี้ ทางกระทรวงพลังงาน เตรียมนำเสนอแผนพลังงานแห่งชาติ (National Energy Plan) ต่อที่ประชุมพิจารณากรอบแนวทางดำเนินนโยบายด้านพลังงานของประเทศในอนาคต ซึ่งจะสอดรับกับทิศทางพลังงานของโลกที่ให้ความสำคัญกับการลดภาวะโลกร้อน ด้วยการกำหนดเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์(CO2)ที่เข้มข้น

เพื่อก้าวสู่การปล่อยสุทธิเป็นศูนย์(Carbon Neutral) เบื้องต้น ภายในแนวทางดังกล่าว ประเทศไทยจะต้องปรับเพิ่มเป้าหมายส่งเสริมการใช้พลังงานหมุนเวียนมากขึ้น รวมถึง การส่งเสริมเทคโนโลยีพลังงานรูปแบบใหม่ๆ เช่น เรื่องของยานยนต์ไฟฟ้า(อีวี) ที่จะต้องกำหนดเป้าหมายส่งเสริมการใช้รถอีวี ในประเทศ 100% ในปีใด เพื่อให้เกิดความชัดเจนแนวทางปฏิบัติ

 

โดยหากกรอบจัดทำแผนพลังงานแห่งชาติ ผ่านการเห็นชอบจาก กพช.แล้ว ก็จะนำไปสู่การกำหนดรายละเอียดต่างๆ คาดว่า แผนฯ จะเสร็จสมบูรณ์ภายในปีนี้ เพื่อให้ประกาศใช้อย่างเป็นทางการในปี 2565 ซึ่งแผนระยะแรกจะกำหนดแนวทางขับเคลื่อนนโยบาย ช่วงปี2565-2569

 

"ประเทศไทย มีกำหนดการเข้าร่วมประชุมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของสหประชาชาติปี 2564 หรือ COP 26 ระหว่าง1-12 พ.ย.นี้ ซึ่งไทยให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ และที่ผ่านมารัฐมนตรีพลังงาน ก็ได้หารือกับกระทรวงทรัพยากรธรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อร่วมกันกำหนดเป้าหมายลดปล่อยคาร์บอน เช่นเดียวกับหลายประเทศ เช่น จีนประกาศคาร์บอนเป็นศูนย์ก่อนปี 2060 สหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป ปี 2050 และไทยหนีไม่พ้นที่จะต้องเดินตามแนวทางดังกล่าว” นายกวิน กล่าว

 

อย่างไรก็ตาม แนวทางการปรับเพิ่มสัดส่วนพลังงานหมุนเวียนภายใต้แผนพลังงานแห่งชาติ จะสามารถขยับขึ้นไปถึง 50% ของการใช้พลังงานปลายแผนหรือไม่ ยังไม่สามารถตอบได้ เพราะจะต้องคำนึงถึงการใช้พลังงานให้ครอบคลุมพลังงานรูปแบบใหม่ๆ เช่น ไฮโดรเจน ระบบสายส่งอัจฉริยะ(สมาร์ทกริด) ยานยนต์ไฟฟ้า(อีวี) และเทคโนโลยี 5G ที่ล้วนจะมีผลกระทบต่อการใช้พลังงานในอนาคตด้วย ซึ่งการจัดทำกรอบครั้งนี้ จะไม่ปิดกั้นพลังงานรูปแบบใหม่ๆ เพื่อเป็นการวางแนวทางส่งเสริมการใช้พลังงานให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และสร้างสมดุลสำรองไฟฟ้าทั้งระยะสั้นและระยะยาว ซึ่งไม่ให้กระทบต่อต้นทุนค่าไฟฟ้า

 

สำหรับการจัดทำแผนพลังงานแห่งชาติ เป็นการรวม 5 แผนพลังงานไว้ภายใต้แผนเดียว คือแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้า (PDP) แผนพัฒนาพลังงานทดแทน (AEDP) แผนอนุรักษ์พลังงาน ( EEP ) แผนบริหารจัดการก๊าซธรรมชาติ (Gas Plan) และแผนบริหารจัดการน้ำมันเชื้อเพลิง (Oil Plan ) ซึ่งเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี(ครม.) ขณะที่การจัดประชุม กพช.นั้น อยู่ระหว่างนัดหมายกำหนดวัน ซึ่งเร็วสุดจะเป็นช่วงปลายเดือนมี.ค.นี้ หรือถ้าไม่ทันก็จะเป็นเดือนเม.ย.นี้แทน

ส่วนการประชุมคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ (บอร์ดอีวี) ที่มีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน ในวันที่ 24 มี.ค.นี้ เบื้องต้น จะมีการกำหนดเป้าหมายให้เห็นชัดเจนว่า ประเทศไทยจะหยุดขายรถยนต์สันดาปภายในปีใด เพื่อให้เห็นภาพชัดเจนว่า จะขับเคลื่อนสู่รถอีวี 100% ในปีใด

 

“ไทยยังเป็นศูนย์กลาง(HUB)ส่งออกรถยนต์ในภูมิภาคนี้ โดยเฉพาะรถปิกอัพ ดังนั้นจึงเป็นการส่งสัญญาณรักษาฐานผลิตเดิมและค่อยๆปรับเพิ่มไปสู่อีวีเพื่อไปสู่ฮับอีวีในอนาคต” นายกวิน กล่าว