โควิดระบาดหนักในห้องกักของ ตม.บางเขน ยอดผู้ติดเชื้อพุ่ง 393 ราย

โควิดระบาดหนักในห้องกักของ ตม.บางเขน ยอดผู้ติดเชื้อพุ่ง 393 ราย

เปิด 14 มาตราการ แนวทางแก้ไข และป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด 19 ที่ กำลังระบาดหนักในห้องกักของ ตม.บางเขน โดยยอดผู้ติดเชื้อพุ่ง 393 ราย

เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2564 พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม) พร้อมด้วย นพ.เกียรติภูมิ วงค์รกิจ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข , นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค , นพ.ทวีทรัพย์ ศิรประภาศิริ ผู้ทรงคุณวุฒิกรมควบคุมโรค , เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลตำรวจ , สำนักงานอนามัยกรุงเทพมหานคร , สำนักงานเขตหลักสี่

ร่วมกันประชุมเพื่อวางแผนรับมือกับสถานการณ์ผู้ต้องกักภายในห้องกักกันแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ทั้งที่ ตม.สวนพลู และ ตม.บางเขน ติดเชื้อไวรัสโควิด 19 จำนวนมาก     

โดยขณะนี้ทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(สตม.)ได้มีการจัดตั้งรพ.สนามชั่วคราวไว้ที่อาคารโรงยิมกองสวัสดิการ ตร. ในพื้นที่สโมสรตำรวจ และมีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจรวจรักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชม.

นอกจากนี้ยังมีการดำเนินการตามมาตรฐานการควบคุมโรค ตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าจะไม่มีการแพร่ระบาดของโรคออกไปด้านนอกพื้นที่ รพ.สนามชั่วคราว

ทั้งนี้แนวทางมาตราการแก้ไขและควบคุมการแพร่ไวรัสโควิด19 ในสถานกักตัวคนต่างด้าวเพื่อรอการส่งกลับของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองมีทั้งหมด 14 มาตราการ ได้แก่

1.ให้ กก.3 บก.สส.สตม.งดรับผู้ต้องกัก จนกว่าจะสามารถแก้ไขปัญหา และกำหนดมาตรการป้องกันได้ (มีหนังสือให้แต่ละ บก. บริหารการกักตัวผู้ต้องกัก/ ตม.จังหวัด ฝาก สภ.ควบคุมผู้ต้องกัก, ในส่วน กทม. กก.3 บก.สส.สตม.รับตัวแล้วให้ ตม.จว.นนบุรีควบคุมแทน

2.ลดจำนวนผู้ต้องกักในความดูแลของ กก.3 บก.สส.สตม. (สำหรับผู้ปลอดเชื้อ ผลักดัน/ส่งกลับ, ขอให้พม.มารับไปดูแล)

3.จัดตั้ง รพ.สนามชั่วคราว สตม. ขอสนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์ จาก รพ.ตร. จัดสถานที่ อุปกรณ์ โดยประสานกับกรมควบคุมโรค

4.ให้ ตม.จว. และ หน.ด่านคัดแยกผู้ต้องกักกลุ่มเสี่ยงแยกออกจากรายอื่น ๆ 

5.ให้ ตม.จว. ประสานกับหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ในการจัดแผนรองรับ

6.ขอสนับสนุนชุดผู้ป่วย จาก รพ.ตร. จำนวน 400 ชุด และยา

7.ให้ บก.อก.สตม.สนับสนุนยาสำหรับฉีดพ่น

8.ให้แต่ละ ตม.จว.จัดหาพื้นที่สำหรับ รพ.สนาม หากเกิดกรณีผู้ต้องกักติดเชื้อ

9.การรับตัวผู้ต้องกัก ให้แยกผู้ต้องกักโดยมีห้องแรกรับ 3 - 5 วัน รอดูอาการก่อนส่งตัวเข้ารวมในห้องกัก

10.กำชับผู้บังคับบัญชาให้ดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาอย่าให้มีการติดเชื้อเพิ่ม

11.หน.หน่วย สำรวจอุปกรณ์ป้องกัน ไม่ให้บกพร่อง

12.การรับอุปกรณ์มาเพิ่มใหม่ให้จัดทำเป็นงวด ๆ โดยให้ใช้ในส่วนที่รับมาก่อนเป็นอันดับแรก

13.ศฝร.สตม. ให้จัดที่พักสำหรับแพทย์ และพยาบาลที่จะไปดูแลผู้ป่วย รวมถึงจัดห้องพักให้กับ จนท.ปอพ.ที่ไปเข้าเวรในหลาย ๆ ผลัดเนื่องจากเป็นผู้เสียสละ

14.ให้ บก.อก.สตม. จัดทำตารางประชุม หน.หน่วย หรือผู้แทน ในเวลา 10.00 น. ของทุกวัน

ส่วนผู้ต้องกักที่อยู่ในความดูแล ปัจจุบันมี มีจำนวน  1,615 คน โดยถูกกักที่ตม.บางเขน จำนวน 490 คน ที่สวนพลูจำนวน 1,125 คน  ซึ่งผู้ที่ติดโควิด19 ที่อยู่ในความดูแล ทั้งตม.บางเขนและสวนพลู มีทั้งสิ้น 393 คน (ชาย 370 คน,หญิง 23 คน) ถูกแยกกักตัวที่รพ.สนามชั่วคราวในห้องกัก(บางเขน)