อธ.อัยการค้ามนุษย์เดิมพันตำแหน่งไม่มีลักไก่ ไม่ฟ้อง ‘เสี่ยกำพล’

อธ.อัยการค้ามนุษย์ ชี้คดี "วิคตอเรียซีเครท" เกิดก่อนมารับหน้าที่อธิบดี แต่มีระเบียบใหม่ปี 63 ผู้ต้องหาที่ยังไม่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม จะสั่งคดีไม่ได้ พร้อมเดิมพันตำแหน่งไม่มีลักไก่สั่งไม่ฟ้อง"เสี่ยกำพล"

เมื่อวันที่ 23 มี.ค.64 ที่สำนักงานอัยการสูงสุด นายรณสิทธิ์ พฤษยาชีวะ ประธานมูลนิธิรณสิทธ์ิเพื่อช่วยเหลือผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ ได้เข้าพบ นายณัฏฐพงศ์ สุวรรณพาณิชย์ อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีค้ามนุษย์ เพื่อทราบผลตรวจสอบการใชดุลพินิจในการสั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหาคดีค้ามนุษย์ ในสถานบริการอาบอบนวดวิคตอเรียซีเครท คือ นางนิภา และนายธนพล วิระเทพสุภรณ์ และสอบถามความคืบหน้าในการดำเนินคดีและการติดตามตัวนายกำพล วิระเทพสุภรณ์ หรือ "เสี่ยกำพล" ผู้ต้องหาคดีค้ามนุษย์ สถานบริการอาบอบนวด วิคตอเรียซิเครท ซึ่งอยู่ระหว่างหลบหนี มาดำเนินคดี

161648830632

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ทั้งนี้ ตามคำสั่งไม่ฟ้องคดี หนังสือด่วนท่ีสุดท่ี อส 0050.1/00201 ลงวันที่ 2 เมษายน 2562 ถึง ผู้อำนวยการกองคดีค้ามนุษย์ กรมสอบสวนคดีพิเศษ และคำสั่งไม่ฟ้องคดีตามหนังสือด่วนที่สุดที่ อส 0050.1/00427 ลงวันที่ 5 สิงหาคม 2562 ถึงผู้อำนวยการกองคดีค้ามนุษย์ กรมสอบสวนคดีพิเศษ ระบุว่า

ตามท่ีมีคำสั่งเด็ดขาดไม่ฟ้องคดีนายธนพล หรือโจอี้ วิระเทพสุภรณ์ และนางนิภา วิระเทพสุภรณ์ 2 ผู้ต้องหาคดีค้ามนุษย์ สถานบริการอาบอบนวดวิคตอเรียซิเครท โดยมูลนิธิรณสิทธ์ิเพื่อช่วยเหลือผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ ซึ่งเป็นผู้ที่เกี่ยวข้องในคดีมาตั้งแต่ต้น ในการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อนำไปสู่การจับกุมผู้กระทำความผิด และช่วยเหลือผู้เสียหายจาก การค้ามนุษย์ มีความเคลือบแคลงสงสัยว่าเหตุใดอัยการพิเศษฝ่ายคดีค้ามนุษย์ ผู้รับผิดชอบในคดีน้ีจึงมีดุลพินิจในการสั่งไม่ฟ้องอดีตผู้ต้องหาทั้ง 2 และการดำเนินคดีตามฟ้องของพนักงานอัยการ ต่อนายกำพล หรือ "เสี่ยกำพล" มีความคืบหน้าอย่างไร

161648832977

นายณัฏฐพงศ์ บอกว่า คดีวิคตอเรียซีเครท เกิดก่อนจะมารับตำแหน่งอธิบดี จึงไม่ทราบรายละเอียดในสำนวน และจากการสอบถามอัยการที่รับผิดชอบ ทราบว่าอยู่ระหว่างเข้าอบรมจนถึงวันที่ 26 มี.ค.ดังนั้น จึงไม่มีรายละเอียดสำนวนคดี

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีนายกำพล หรือ "เสี่ยกำพล" ผู้ต้องหาที่อยู่ระหว่างการหลบหนีคดีและศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษาว่าในสถานบริการอาบอบนวดวิคตอเรียซีเครท มีการค้ามนุษย์ เป็นไปได้หรือไม่ อัยการจะมีคำมั่งไม่ฟ้องนายกำพล เช่นเดียวกับนางนิภา และนายธนพล นายณัฏฐพงศ์ ตอบว่า ระเบียบใหม่สำนักงานอัยการสูงสุด วันที่ 1 ต.ค.2563 ผู้ต้องหาที่อยู่ระหว่างการหลบหนีจะต้องมาร้องขอความเป็นธรรมด้วยตัวเอง อยู่ดีๆ จะหยิบสำนวนมาสั่งลอยๆ ไม่ได้

"ถ้าผมยังอยู่ที่นี่ ผมรับประกันได้ว่า ไม่มีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้น ถ้าผมยังอยู่" อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีค้ามนุษย์ ระบุ