‘แสงสีฟ้า’ ในแสงแดด..อันตรายกว่าที่คิด

‘แสงสีฟ้า’ ในแสงแดด..อันตรายกว่าที่คิด

แพทย์ผิวหนังเผย อันตรายในแสงแดดมีมากกว่าที่เราคิด จาก “แสงสีฟ้า” ที่เป็นสาเหตุของผิวแก่ก่อนวัย แนะใช้ “ผลิตภัณฑ์กันแดด” ช่วยปกป้องผิวจากผลของ “แสงสีฟ้า”

นายแพทย์ชลธวัช สุวรรณปิยะศิริ แพทย์ผิวหนังประจำโรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท ให้ข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับแสงสีฟ้าไว้ว่า

แสงสีฟ้า หรือ บลูไลท์ ที่เรามักจะได้ยินคนพูดถึงกันทั่วไปในปัจจุบัน ซึ่งโดยส่วนใหญ่คนมักจะเข้าใจว่า บลูไลท์ มีเฉพาะจากหน้าจออิเล็กทรอนิกส์ อย่างคอมพิวเตอร์ หรือมือถือเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงแล้ว แสงแดดก็มีบลูไลท์ รวมอยู่ด้วยเช่นกัน  ซึ่งเจ้าบลูไลท์นี้เองมีอันตรายและก่อให้เกิดปัญหาผิวพรรณไม่แพ้กับรังสียูวีเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นปัญหา ฝ้า กระ ริ้วรอย จุดด่างดำ และผิวชราก่อนวัยอันควร ที่สำคัญคือการ รับแสงบลูไลท์ในปริมาณมาก และต่อเนื่อง ยังเป็นสาเหตุการเกิดมะเร็งผิวหนังได้อีกด้วย จึงกล่าวได้ว่าบลูไลท์เป็นผู้ร้ายแอบแฝงที่เราไม่เคยรู้มาก่อนในอดีต

161647949164

    แสงสีฟ้า หรือบลูไลท์

แสงสีฟ้า หรือ บลูไลท์ (Bluelight) เป็นคลื่นแสงพลังงานสูง (High Energy Visible Light) ที่มีต้นกำเนิดจากดวงอาทิตย์ โดยปกติแสงสีขาวจากดวงอาทิตย์จะแยกเป็นสเปกตรัมทั้งหมด 7 สี ได้แก่ ม่วง คราม น้ำเงิน เขียว เหลือง แสด แดง  โดยแสงบลูไลท์นั้น จะอยู่ระหว่างสีครามกับสีน้ำเงิน และมีความยาวคลื่นระหว่าง 400-500 นาโนเมตร ซึ่งอันตรายของบลูไลท์ส่งผลต่อผิวพรรณเราโดยตรง เพราะทำลายลงลึกสู่ชั้นผิวไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ารังสียูวี ทั้งยูวีเอและยูวีบี  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บลูไลท์ในแสงแดด นั้น รุนแรงมากกว่าจากหน้าจออิเล็กทรอนิกส์ถึง 10,300 เท่า หรืออาจเปรียบเทียบได้ว่าเวลาการรับแสงบลูไลท์จากดวงอาทิตย์เพียง 1 นาที เท่ากับ 1 สัปดาห์ของการรับแสงบลูไลท์จากหน้าจออิเล็กทรอนิกส์อย่างต่อเนื่องนั่นเอง โดยอันตรายของบลูไลท์ต่อผิวชั้นนอกที่เห็นได้ชัดเจนคือ ไปกระตุ้นการสร้างเม็ดสีเมลานิน ส่งผลให้เกิดกระ ฝ้า จุดด่างดำ ความหมองคล้ำ และรอยอักเสบของผิว และเมื่อแสงบลูไลท์ลงไปสู่ชั้นผิวที่ลึกขึ้นแล้วนั้น จะเป็นสาเหตุให้เกิดอนุมูลอิสระและกระตุ้นการสร้างเอนไซม์ ที่จะไปทำลายคอลลาเจนและอิลาสติน ทำให้ผิวหย่อนคล้อยและเกิดริ้วรอยก่อนวัย รวมทั้งก่อให้เกิดอนุมูลอิสระที่เมื่อมีการสะสมจะเป็นสาเหตุทำให้เกิดมะเร็งผิวหนังได้

161647952185

     นายแพทย์ชลธวัช สุวรรณปิยะศิริ 

แพทย์ผิวหนังเสริมอีกว่า “ด้วยวิถีชีวิตของคนในยุคปัจจุบันที่ใช้เวลาส่วนใหญ่กับสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต รวมถึงหน้าจอคอมพิวเตอร์ต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน แสงบลูไลท์แฝงตัวอยู่กับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เหล่านี้  และการสัมผัสสิ่งพวกนี้ แม้จะไม่เทียบเท่ากับที่รับจากแสงแดด แต่ก็สามารถส่งผลในระยะยาวได้

ปัจจุบันคนไข้ที่มารับการรักษา จะมีปัญหาผิวอย่างฝ้า กระ ที่แตกต่างจากเดิม คือเมื่อก่อนจะขึ้นบริเวณช่วงกลางของใบหน้า แต่ปัจจุบันจะ พบบริเวณแก้มด้านใดด้านหนึ่งซึ่งสัมพันธ์กับด้านที่ใช้คุยโทรศัพท์มือถือ เพราะฉะนั้นจึงแสดงให้เห็นว่าบลูไลท์จากมือถือมีผลให้เกิดปัญหาผิวได้  นั่นคือเหตุผลว่าไม่ว่าเราจะไปที่ไหน เราสามารถเจอบลูไลท์ได้ตลอดเวลา และเพื่อป้องกันอันตรายจากแสงแดดได้อย่างครอบคลุมทุกมิติ ผลิตภัณฑ์กันแดด ที่ปกป้องเฉพาะรังสียูวีอย่างเดียวจึงไม่เพียงพอ”

161647959280

     นีเวีย ซัน ทริปเปิ้ล โพรเทค สูตรแอคเน่ ออยล์ คอนโทรล

ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว  นีเวีย ซัน แนะนำ นีเวีย ซัน ทริปเปิ้ล โพรเทค นวัตกรรมกันแดดเพื่อการปกป้องผิวที่เหนือกว่ากันแดดทั่วไปถึง 3 x ทั้งยูวี มลภาวะ และผลจากแสงสีฟ้าในแดด  พร้อมตอบโจทย์ปัญหาผิวแบบครบจบในหลอดเดียว จาก Bluelight Protection Factor นวัตกรรมเอกสิทธิ์จากนีเวีย ซัน ที่ผ่านการคิดค้นพัฒนาโดยทีมนักวิจัยของนีเวีย ซัน ในประเทศเยอรมนี และได้มีการทดลองใช้จริงกับกลุ่มผู้บริโภคกว่า 300 ราย เพื่อการปกป้องผิวที่มากกว่าผลิตภัณฑ์กันแดดทั่วไป ให้การปกป้องผิวคุณจากสิ่งที่ทำร้ายผิว (3X*) ไม่ว่าจะเป็นรังสียูวี  มลภาวะ และที่สำคัญผลจากแสงสีฟ้าในแดด หรือ แสงบลูไลท์

  161647967474

      อมรศักดิ์ สิงห์เสนา แบรนด์เมเนเจอร์ผลิตภัณฑ์นีเวีย ซัน

อมรศักดิ์ สิงห์เสนา ผู้บริหารผลิตภัณฑ์นีเวีย ซัน บอกว่า “กว่า 80 ปีที่ นีเวีย ซัน ได้ดูแลผิวให้ผู้คนทั่วโลก และยังคงมุ่งมั่นคิดค้นพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ช่วยบำรุง ปกป้อง และแก้ปัญหาผิวพรรณ เพื่อให้ตรงตามความต้องการที่เปลี่ยนไปในยุคปัจจุบัน โดย นีเวีย ซัน ทริปเปิ้ล โพรเทค พัฒนาขึ้นมาจากโจทย์ที่อยากนำเสนอผลิตภัณฑ์กันแดดที่เป็นที่สุดในท้องตลาดเมืองไทยในปี 2564 มีเนื้อสัมผัสที่เบาสบายผิวเหมาะกับเมืองร้อน ให้การปกป้อง และตอบโจทย์ในด้านปัญหาผิวได้ด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Bluelight Protection Factor และพัฒนาให้เป็นเซรั่มกันแดดเนื้อบางเบา เหมาะกับผิวของคนไทยโดยเฉพาะ”

161647971243

มีให้เลือก 3 สูตร ตามไลฟ์สไตล์และปัญหาผิวที่แตกต่างกัน ได้แก่ สูตร เอ็กซ์ตร้า เรเดียนซ์ แอนด์ สมูท หลอดสีชมพู พร้อมสารสกัดธรรมชาติจากดอกฮอกไกโด โรส (Hokkaido Rose) ช่วยบำรุงให้ผิวพรรณ, สูตร แอคเน่ ออยล์ คอนโทรล หลอดสีส้ม มีส่วนผสมของเกลือฮิมาลายัน (Himalayan Salt) หรือเกลือสีชมพู ช่วยปกป้องผิวจากแสงแดดและผลของแสงบลูไลท์ และแล้วยังช่วยจบปัญหาสิวซ้ำซาก ลดปัญหาสิวจากครีมกันแดด, สูตร โพรเทค แอนตี้ ริงเคิล หลอดสีทอง ผสมสารสกัดธรรมชาติสาหร่ายจากทะเลน้ำลึก ช่วยปกป้องคอลลาเจนในผิวจากการถูกแดดทำร้าย ช่วยลดเลือนริ้วรอยแม้บริเวณรอบดวงตา วางจำหน่ายในขนาด 40 มล. ราคา 389 บาท