‘ฮ่องกง’ ต้านซิโนแวค กระทบแผนฉีดวัคซีนโควิด

‘ฮ่องกง’ ต้านซิโนแวค กระทบแผนฉีดวัคซีนโควิด

ชาวฮ่องกง ไม่ยอมรับฉีดวัคซีนซิโนแวคของจีน เหตุพบไม่พึงประสงค์หลายสิบราย ส่งผลแผนฉีดวัคซีนโควิดในฮ่องกงสะดุด

แผนการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับประชาชนของฮ่องกง นั้นต้องประสบกับปัญหาติดขัดเนื่องจากต้องพึ่งพาวัคซีนซิโนแวคซึ่งผลิตในจีน โดยหลังจากดำเนินการฉีดวัคซีนดังกล่าวจำนวน 160,000 โดสในระลอกแรก ก็ได้มีรายงานว่าพบผู้เสียชีวิต 7 ราย และมีผู้ได้รับผลข้างเคียงไม่พึงประสงค์อีกหลายสิบราย ซึ่งทำให้ประชาชนหันไปลงชื่อขอฉีดวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์-ไบออนเทคซึ่งเป็นวัคซีนทางเลือกอีกตัวเดียวในฮ่องกง

นางแครี ลัม ผู้บริหารสูงสุดของเขตบริหารพิเศษฮ่องกงเข้ารับการฉีดวัคซีนซิโนแวคเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนที่แล้ว โดยนางลัมได้กล่าวยอมรับประสิทธิภาพของวัคซีนซิโนแวคเป็นอย่างดี แต่หลังจากการฉีดวัคซีนครั้งนั้นเป็นต้นมา ความเชื่อมั่นของประชาชนที่มีต่อทั้งวัคซีนซิโนแวคและแผนการระดมฉีดวัคซีนของรัฐบาลฮ่องกงนั้นกลับถดถอยลง

ถึงแม้การสืบสวนของหน่วยงานด้านสาธารณสุขของฮ่องกงจะยืนยันว่า กรณีที่มีผู้เสียชีวิตการนั้นไม่เกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีนซิโนแวค และมีรายงานพบผู้เสียชีวิต 1 รายที่ได้รับวัคซีนของบิออนเทค แต่ความวิตกกังวลในครั้งนี้ก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งของกระแสความไม่ไว้วางใจของประชาชนที่มีต่อรัฐบาลฮ่องกงในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากรัฐบาลกลางของจีนได้ดำเนินการด้านต่างๆ เพื่อจำกัดสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชน และควบคุมตัวนักเคลื่อนไหวที่เรียกร้องประชาธิปไตย