เรือนจำกรุงเทพ แจงเหตุย้าย 'เพนกวิน' ส่งตัวขังคุกปทุมธานี

เรือนจำกรุงเทพ แจงเหตุย้าย 'เพนกวิน' ส่งตัวขังคุกปทุมธานี

เรือนจำกรุงเทพมหานคร ชี้แจงเหตุย้าย "เพนกวิน" ส่งตัวขังคุก จ.ปทุมธานี ตามคำตัดสินละเมิดอำนาจศาล

วันที่ 23 มี.. เฟซบุ๊ค "เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร" โพสต์ข้อความชี้แจงตามที่ได้มีการเผยแพร่ข้อมูลในสื่อสังคมออนไลน์ (Social Media) ว่า นายพริษฐ์หรือ เพนกวิน ชิวารักษ์ จะถูกย้ายไปกักขังที่สถานกักขังกลางจังหวัดปทุมธานี โดยไม่มีเพื่อนผู้ต้องขังทางการเมืองอื่นอยู่ด้วยนั้น

เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ขอเรียนว่า ในวันนี้ (22 มีนาคม 2564) ศาลอาญาได้พิพากษาว่า นายพริษฐ์หรือเพนกวิน ชิวารักษ์จำเลยในคดีหมายเลขดำที่ ลศ 3/2564 คดีหมายเลขแดงที่ ลศ 1/2564 มีความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล ให้กักขังมีกำหนด 15 วัน (สิบห้าวัน) นับตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม 2564 เป็นต้นไป คดีอยู่ระหว่างอุทธรณ์ฎีกา

ดังนั้น ในกรณีนี้ เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร จึงต้องดำเนินการส่งตัวนายพริษฐ์หรือเพนกวิน ชิวารักษ์ ไปรับโทษกักขังตามคำพิพากษาของศาลยังสถานกักขังกลางจังหวัดปทุมธานี ในวันที่ 22 มีนาคม 2564 เนื่องจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครมิใช่สถานที่กักขังซึ่งกำหนดไว้ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 24 วรรคหนึ่ง จึงไม่อาจบังคับโทษกักขังตามคำพิพากษาของศาลได้

และเมื่อนายพริษฐ์หรือเพนกวิน ชิวารักษ์ ได้รับโทษกักขังครบตามคำพิพากษาของศาลแล้ว (จะครบกำหนด 15 วัน ตามคำพิพากษาของศาลในวันที่ 6 เมษายน 2564) สถานกักขังกลางจังหวัดปทุมธานีก็จะต้องส่งตัวนายพริษฐ์หรือเพนกวิน ชิวารักษ์ กลับมาคุมขังยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เพื่อดำเนินกระบวนพิจารณาคดี ในคดีหมายเลขดำที่ .286/2564 และ .287/2564 ของศาลอาญาต่อไป

ทั้งนี้ เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครขอเรียนเพิ่มเติมว่า การดำเนินการของเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครเป็นไปตามคำพิพากษาของศาล ระเบียบ กฎหมาย และแนวทางปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับกรณีดังกล่าวแล้ว