'วิษณุ'ชี้ช่องเลือก'แก้รธน.'มาตราที่จำเป็นไม่ต้อง'ประชามติ'ก่อนจะง่าย

'วิษณุ'ชี้ช่องเลือก'แก้รธน.'มาตราที่จำเป็นไม่ต้อง'ประชามติ'ก่อนจะง่าย

"วิษณุ" ชี้ หากแต่ละพรรคคิดตรงกัน ปม "แก้รธน." ใครเป็นเจ้าภาพก็ไม่แปลก ระบุ ปัญหาคือจ้องแก้ทั้ง 279 มาตรา ไม่ตรงกัน แนะ เลือกมาตราจำเป็น ไม่ต้องประชามติก่อนจะง่าย

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีนายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส..นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เสนอให้รัฐบาลเป็นเจ้าภาพแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ส่วนตัวไม่ทราบ แต่คนอื่นจะคุยกันหรือไม่นั้นตนไม่รู้ รวมถึงใครจะเป็นเจ้าภาพในการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ขอให้เขาไปคุยกันก่อนแล้วเสนอมา เราจะไปบอกเขาก่อนทำไม เพราะเราไม่รู้ว่าเขาจะแก้อะไร ปัญหามันอยู่ตรงนี้ แล้วแต่ละพรรคก็คิดไม่ตรงกัน เพราะถ้าคิดตรงกันมันก็จะง่ายใครจะเป็นเจ้าภาพก็ไม่แปลก แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นคือแต่ละพรรคคิดเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 279 มาตราไม่ตรงกันตนจึงบอกว่าเลือกเอามาตราที่จำเป็นและไม่ต้องทำประชามติก่อน อันนั้นจะง่าย

เมื่อถามว่า มาตราใดที่ควรดำเนินการก่อนแล้วจะไม่มีปัญหา นายวิษณุ ปฏิเสธตอบคำถามโดยระบุเพียงว่า ไม่อยากจะไปตอบ เมื่อถามว่าใครควรเป็นผู้เริ่มพูดคุยประเด็นแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายวิษณุ กล่าวว่า วิปรัฐบาลเขาทำอยู่แต่ก็ต้องรอให้เขาเสนอมาก่อน

เมื่อถามว่า ทางพรรคเพื่อไทยออกมาระบุว่า เมื่อร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่าน รัฐบาลก็ควรต้องแสดงความรับผิดชอบ นายวิษณุ ถามกลับว่า คุณว่าใช่หรือไม่ ไม่เป็นไรเขาก็พูดทุกวันอยู่แล้ว เดี๋ยวคนนั้นพูดคนนี้พูด บางคนบอกให้ยุบสภาเสียด้วยซ้ำ