'ประธานภธช.'เข้าพบ'วิษณุ'หารือแนวทางยกระดับแก้คอร์รัปชันในสังคมไทย

'ประธานภธช.'เข้าพบ'วิษณุ'หารือแนวทางยกระดับแก้คอร์รัปชันในสังคมไทย

"พล.อ.จรัล" นำคณะ หารือ "วิษณุ" ถึงแนวทางยกระดับแก้ปัญหาคอร์รัปชันในสังคมไทย ด้วยการส่งเสริมธรรมาภิบาลสู่การปฏิบัติ ด้าน "รองนายกฯ" เผย เตรียมนำข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์เสนอ "นายกฯ" ต่อไป

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล..จรัล กุลละวณิชย์ ประธานภาคีเครือข่ายธรรมาภิบาลแห่งชาติ (ภธช.) พร้อมคณะผู้บริหาร ได้ร่วมประชุมกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และนายรณภพ ปัทมะดิษ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อหารือถึงแนวทางการยกระดับคะแนนดัชนีวัดภาพลักษณ์ปัญหาคอร์รัปชันของประเทศด้วยการส่งเสริมสนับสนุนการนำธรรมาภิบาลไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมในสังคมไทย

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้นำเสนอแนวทางที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาปรับปรุงการแก้ไขปัญหาการทุจริตและประพฤติมิชอบในประเทศ อาทิ การพัฒนากฎหมายเพื่อสนับสนุนให้เกิดสภาธรรมภิบาลแห่งชาติ และสำนักงานคณะกรรมการธรรมาภิบาลแห่งชาติทุกท้องถิ่นทั่วประเทศ การพัฒนาภาคีเครือข่ายธรรมาภิบาลแห่งชาติให้เป็นองค์กรตามกฎหมาย การจัดสรรงบประมาณเพื่อสนับสนุนการดำเนินการโครงการที่เกี่ยวข้องกับการสร้างคุณธรรมและธรรมาภิบาล การรณรงค์เพื่อสร้างการรับรู้และความเข้าใจในคุณธรรมพื้นฐานของประเทศ เป็นต้น

ขณะที่นายวิษณุ ได้ชี้แจงว่าหลักการและการดำเนินการของภาคีเครือข่ายธรรมาภิบาลแห่งชาติหลายเรื่องมีความสอดคล้องกับสิ่งที่รัฐบาลดำเนินการอยู่ เช่น การปฏิรูปประเทศด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ มุ่งเน้นกิจกรรมปฏิรูปที่จะส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อประชาชนอย่างมีนัยสำคัญ โดยให้รัฐส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในการต่อต้านการทุจริต การดำเนินการของคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัด (...) ประกอบด้วยผู้แทนจากหลายภาคส่วนเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการมีส่วนร่วมของประชาชนในการตรวจสอบการใช้อํานาจรัฐทุกระดับ การยกระดับและสถานะขององค์กรภาคประชาสังคมต่าง เพื่อให้ได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนจากภาครัฐตามกฎหมายส่งเสริมและพัฒนาองค์กรภาคประชาสังคมที่อยู่ระหว่างการพิจารณา

ทั้งนี้ ข้อเสนอแนะแนวทางอันเป็นประโยชน์ดังกล่าว นายวิษณุ จะได้สรุปเพื่อนำกราบเรียนนายกรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป