เครื่องดื่มรับซัมเมอร์รอเดือด เจ้าเก่า-ใหม่เตรียมชิงตลาด

เครื่องดื่มรับซัมเมอร์รอเดือด  เจ้าเก่า-ใหม่เตรียมชิงตลาด

“ซัมเมอร์”ถือว่าเป็นช่วงเวลาทองที่กลุ่มธุรกิจเครื่องดื่มขนสินค้าใหม่เข้ามาชิงตลาดน้ำดื่มกันอย่างคึกคัก เพราะปีนี้มีแรงกระตุ้นจากภาครัฐอนุญาตให้ภาครัฐและเอกชนสามารถจัดงานสงการนต์ ที่ถือว่าเป็นบิ๊กอีเวนท์ของปีที่จะสร้างยอดขายได้ทันที 

กลุ่มผู้ประกอบการเครื่องดื่มที่อยู่ในตลาดนี้อยู่แล้วย่อมไม่พลาดโอกาสสำคัญ แต่ที่พิเศษสำหรับปีนี้คือการปลดล็อก “กัญชง” ให้สามารถนำมาผสมในอาหารและเครื่องดื่มได้   จึงยิ่งกลายเป็นโอกสสำคัญของธุรกิจอื่นๆ ที่เข้ามาชิงเค้กก้อนนี้ตามไปด้วย

นอกเหนือจากตลาดเครื่องดื่มน้ำดำที่ทำการตลาดรุนแรงอยู่แล้ว เครื่องดื่มดับร้อนในช่วงซัมเมอร์สีสีสันไม่แพ้กัน รายใหญ่และรายแรกที่ประกาศลงแข่งในซัมเมอร์นี้ บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ICHI ขอส่งสินค้าแนวใหม่ออกมาวางขายเดือนเม.ย.

โดยจะส่งเครื่องดื่มชนิดใหม่ “อิชิตัน กรีน แลป” เครื่องดื่มเทอร์พีน ที่มีลักษณะเด่นพิเศษช่วยในเรื่องการผ่อนคลายและบรรเทาความเครียด ซึ่งเครื่องดื่มดังกล่าวมีการนำสมุนไพรมาผสมรายชนิดจนทำให้มีคุณสมบัติคล้าย “กัญชง” ซึ่งผู้บริหารหมายมั่นจะส่งมาชิมลางก่อนจะออกสินค้ากัญชงของจริงหลัง อย. อนุมัติ

ก่อนหน้านี้บริษัทได้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตผลิต (ที่มิใช่การปลูก) กับทาง อย. แล้ว คาดว่าจะได้รับการอนุญาติเป็นรายแรกๆ และพร้อมเข้าทำตลาดเครื่องดื่ม CBD ทันที เทียบกับเดือนเม.ย. ปี2563 ได้ส่งเครื่องดื่มน้ำด่าง และเครื่องดื่มวิตามินวางตลาดชิงส่วนแบ่งการตลาดจนสามารถอยู่ในระดับ ท็อป 5องอุตสาหกรรม จากมูลค่าของเครื่องดื่มผสมวิตามิน ณ สิ้นปี 2563 อยู่ที่ 2,195 ล้านบาท มีอัตราการเติบโต 106% ซึ่งเป็นกลุ่มเครื่องดื่มที่มีการเติบโตสูงสุดในตลาดเครื่องดื่มทั้งหมด

ถัดมาคู่แข่งกลายๆ บริษัท เซ็ปเป้ จำกัด (มหาชน) หรือ SAPPE ผู้ผลิตเครื่องดื่มฟรั่งชันนอล ดิงค์ชื่อดัง “บิวติ ดริ้งค์ “ ได้เปิดตัวเครื่องดื่มใหม่ออกมาแล้ว 2 ชนิด พร้อมกัน ภายใต้ชื่อ “มาเพรียวกัญ” หรือ Preaw x Cannabisทั้งสูตรกาแฟพิเศษจากน้ำDetoxผสมกับน้ำต้มกัญชา ภายใต้คอนเซ็ปต์ผอม หุ่นดี อารมณ์ดี ต้อนรับซัมเมอร์

และสูตร“ท็อกซ์กัญ”เพรียวคลอโรฟิลล์โซดาผสมใบกัญชา โดยใช้สูตรหัวเชื้อดีท็อกซ์ เข้มข้น ฉีดผสมซาบซ่าด้วยใบกัญชาคุณภาพเต็มใบ ตามสโลแกน สดชื่น ครึกครื้น สุขภาพดี

และเครื่องดื่มมะพร้าวน้ำหอม All Coco x Cannabisน้ำมะพร้าวผสมกัญชาจำนวน2เมนู Snowflake Cannabisมะพร้าวน้ำหอมเกล็ดหิมะสูตรออริจินัลผสมใบกัญชา และMojito Coco Heaven

SAPPE ระบุว่า “เซ็ปเป้ บิวติ ดริ้งค์” สามารถขึ้นครองส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับ 1 ในกลุ่ม Casual Healthy Drinks ซึ่งเมกะเทรด ใหม่ในอนาคตที่มี กัญชงเป็นส่วนผสมจะเติบโตและกจะจายในหลายผลิตภัณฑ์

จากคาดมูลค่าตลาดกัญชาทั่วโลกในปี2567จะมีมูลค่ารวมทั่วโลกกว่า 103.9 พันล้านดอลลาร์ส แบ่งเป็น ตลาดกัญชาเพื่อการแพทย์มีสัดส่วน 60 % ของมูลค่าตลาดกัญชาทั้งหมด และอีก 40 % เป็นตลาดกัญชาเพื่อการสันทนาการ

ส่วนธุรกิจอื่นร่วมกระแสและเป็นเสือปืนไว บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ JKN เจ้าแม่คอนเทนต์ซีรี่ย์ภารตะที่ซัมเมอร์นี้ส่งผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มสมุนไพรสกัดผสมวิตามิน ภายใต้แบรนด์ Cupid (คิวปิด) ได้แก่ Dragon X (ดราก้อน เอ็กซ์) และ Tiger X (ไทเกอร์ เอ็กซ์)

หากนับเฉพาะธุรกิจเครื่องดื่มทีเตรียมจะปล่อยสินค้าในช่วงซัมเมอร์นี้ยังมีจ่อคิวอีกจำนวนมาก แน่นอนว่าผู้ประกอบการแต่ละรายต้องการช่วงชิงบรรยากาศการใช้จ่ายที่กลับมาดีขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2563 เจอการระบาดอย่างหนักในประเทศ ยิ่งมีแรงกระตุ้นใหม่เข้ามาช่วยเสริมจากส่วนผสม “กัญชง” ด้วยแล้วทำให้หน้าร้อนนี้น่าจะมีอุณหภูมิแข่งขันสูงขึ้นตามไปด้วย