“จุรินทร์”ย้ำจุดยืนปชป.เดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ

“จุรินทร์”ย้ำจุดยืนปชป.เดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ

“จุรินทร์”ยันปชป.มีจุดยืนชัดเจนแก้ไขรัฐธรรมนูญ เดินหน้ายกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญบางมาตรา ลั่นไม่เอาด้วยแก้ ม.112 ไม่หวั่น”ศรีสุวรรณ”ร้องป.ป.ช.มั่นใจโหวตลงมติเห็นชอบวาระ 3 ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทำตามกฎหมาย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวตอบโต้นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวหาพรรคปชป.-ภท.ตีสองหน้าไม่จริงใจแก้รัฐธรรมนูญว่า การออกมาชี้แจงเรื่องการล้มรัฐธรรมนูญของนายวันชัยนั้นเป็นสิทธิ์ของนายวันชัย สำหรับตนจะไม่พาดพิงถึงการตัดสินใจของวุฒิสมาชิกหรือพรรคการเมืองอื่น ไม่ว่าพรรคใด แต่พรรคปชป.มีจุดยืนแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเดินหน้าผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตลอด จนกระทั่งโหวตลงมติเห็นชอบร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระ 3 ซึ่งเป็นเครื่องพิสูจน์แล้วว่าพรรคเดินหน้าจนสุดทางแล้ว

การที่พรรคประชาธิปัตย์สนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะพรรคประชาธิปัตย์อยากเห็นการแก้ปัญหาเศรษฐกิจและการแก้ปัญหาทางการเมืองเดินหน้าไปได้ด้วยกัน เพราะไม่เช่นนั้นปัญหาความขัดแย้ง แตกแยกทางการเมืองก็จะกลายเป็นอุปสรรคในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่เรากำลังเผชิญ    และจุดยืนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคประชาธิปัตย์ก็ชัดเจนมาโดยตลอด เพื่อพาประเทศไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น ซึ่งหวังว่าจะมีส่วนช่วยให้การแก้ปัญหาเศรษฐกิจราบรื่นขึ้น เพราะการแก้ปัญหาปากท้องเป็นเรื่องสำคัญ

 

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ขณะนี้ตนได้สั่งให้ฝ่ายกฎหมายของพรรคยกร่างกฎหมายแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราในแต่ละประเด็น โดยเป็นการยกร่างรายประเด็น ซึ่งจะทำให้มีหลายร่างแก่้ไขรัฐธรรมนูญหลายร่างด้วยกันเพระาหากหากกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญหลายประเด็นก็อาจจะกลายเป็นเหยื่อหรือเป็นปัญหาว่าใน 1 ร่างมี 3 ประเด็น เพราะหากแก้ไขประเด็นรวมกันแล้วโหวตร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมีคนเห็นด้วยในบางมาตรา ไม่เห็นด้วยบางมาตราก็อาจจะทำให้ทั้งร่างนั้นตกไปด้วยซึ่งประเด็นที่ยกร่างเช่น การแก้ไขมาตรา  256  ซึ่งเป็นมาตราที่เป็นอุปสรรคในการแก้ไขรัฐธรรมนูญทุกมาตรา เพราะมาตรา 256  มีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ต้องใช้เสียงโหวตของทั้ง 2 สภา โดยเฉพาะต้องอาศัยเสียง ส.ว.ไม่น้อยกว่า 84 เสียงด้วย และค้องมีฝ่ายค้านไม่ต่ำกว่า 20%  จากนั้นต้องนำร่างรัฐธรรมนูญไปทำประชามติ ซึ่งกระบวนการนี้ทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญทำได้ยาก

ส่วนประเด็นการร่วมรัฐบาลนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนเชื่อว่านายวันชัยรู้ดีว่า ถ้ารัฐบาลพังหรือยุบสภาในขณะนี้การแก้รัฐธรรมนูญก็จะพังตามลงไปด้วยและต้องนำไปสู่การเลือกตั้งโดยใช้กติกาเดิม ซึ่งก็เท่ากับนายวันชัยสามารถรักษาอำนาจในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีได้อีก การเมืองก็จะย้อนกลับมาที่เดิม ผลการเลือกตั้งก็อาจจะเป็นเบี้ยหัวแตกเหมือนเดิม และจะกลับไปสู่จุดที่เรียกร้องให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญกันอีก 

นายจุรินทร์ กล่าวว่า  ขณะนี้มีความพยายามที่จะกล่าวหาว่า พรรคประชาธิปัตย์จะจับมือกับพรรคการเมืองบางพรรคแก้มาตรา 112 ก็ไม่เป็นความจริงและขอเรียนว่าประชาธิปัตย์ไม่เอาด้วยกับการแก้กฎหมายมาตรา 112 โดยเด็ดขาด พรรคสนับสนุนระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข  ส่วนกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นร้องคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)สอบสมาชิกรัฐสภาโหวตวาระ 3 เข้าข่ายผิดจริยธรรมร้ายแรงนั้น ตนมั่นใจว่า การลงมติในวาระ 3 เป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยชอบ