โอกาสพัฒนากำลังคน   ช่วงหลัง covid-19

ในยุคปัจจุบันต้องยอมรับว่าเป็นโลกแห่งความไม่แน่นอนจริง ๆ เพราะอะไร ๆ ก็เกิดขึ้นได้แบบไม่ทันตั้งตัว ดูอย่างการแพร่ระบาดของcovid-19 ที่ส่งผลกระทบไปทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทย

ในยุคปัจจุบันต้องยอมรับว่าเป็นโลกแห่งความไม่แน่นอนจริง ๆ เพราะอะไร ๆ ก็เกิดขึ้นได้แบบไม่ทันตั้งตัว ดูอย่างการแพร่ระบาดของcovid-19 ที่ส่งผลกระทบไปทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทย แม้ว่าจะมีการบริหารจัดการและควบคุมการแพร่ระบาดได้ดี แต่ก็ต้องยอมรับว่า covid-19 ส่งผลกระทบต่อหลายภาคส่วน รวมทั้งการดำเนินการขององค์กรธุรกิจอย่างเห็นได้ชัด

ภาพที่เห็นได้ชัดเจนมากคือ องค์กรต่าง ๆ ก็ต้องปรับตัวกันยกใหญ่ โรงงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ มีการป้องกันตัวเองโดยมีการติดต่อสัมพันธ์กับภายนอกเท่าที่จำเป็นและเคร่งครัด เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค โดยเฉพาะธุรกิจประเภทอาหารหรืออุตสาหกรรมการแปรรูปอาหาร (Food for the Future) ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมเป้าหมายของ EEC ถ้าพบการติดเชื้อคงทำให้การดำเนินงานธุรกิจชะงักไปนานและส่งผลกระทบต่อกิจการไม่มากก็น้อย

การปรับตัวดังกล่าวทำให้การเดินทางเชิงธุรกิจที่เป็นการติดต่อสื่อสารระหว่างกันหยุดชะงักไปโดยปริยาย หน่วยงานภายนอกจะเข้าไปติดต่อสื่อสารหรือประสานความร่วมมือก็เป็นเรื่องยากและเข้มงวดมากขึ้น สภาพการทำงานของหน่วยงานต่าง ๆ จึงคล้ายระบบปิดไปในตัว คือคนในห้ามออก คนนอกห้ามเข้า หน่วยงานหลายแห่งทำงานแบบ work from home หรือ work from anywhere การติดต่อสื่อสารประสานงานก็ไม่สะดวกราบรื่นเหมือนปกติ

ผลที่ตามมาคือโอกาสในการพัฒนากำลังคนหรือแรงงานด้วยความร่วมมือจากภายนอกจึงลดน้อยลงไปด้วย แม้จะมีหน่วยงานหรือโครงการจากภายนอกที่ต้องการเข้าไปอบรมพัฒนาบุคลากรให้ในช่วงเวลาดังกล่าวก็อาจจำเป็นต้องเลื่อนออกไป เพราะการตัดสินใจต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นสำคัญ

แม้จะมีความยากลำบากในการดำเนินธุรกิจในช่วงเวลาดังกล่าว แต่หากมองเป็นโอกาสที่ดีในการส่งเสริมการเรียนรู้ของพนักงานก็น่าจะเป็นไปได้ ช่วงเวลาของสถานการณ์การแพร่ระบาดทำให้โรงงานอุตสาหกรรมหลายแห่งมีภาระงานลดลง เป็นโอกาสในการเรียนรู้ตนเอง โดยทบทวนการทำงานของฝ่ายต่าง ๆ อย่างใกล้ชิด พิจารณาความต้องการกำลังคน ทักษะที่สำคัญและจำเป็นต่อการอยู่รอดและการพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืน และส่งเสริมการเรียนรู้ของพนักงานในรูปแบบที่เหมาะสม เช่น การส่งเสริมการเรียนรู้แบบออนไลน์ของพนักงาน การใช้โอกาสนี้ในการส่งเสริมการเรียนรู้ของพนักงานจะช่วยให้เกิดการเติบโตของทรัพยากรบุคคล และส่งผลต่อความเข้มแข็งของธุรกิจในภาพรวมได้

นอกจากนี้ในปัจจุบันที่สถานการณ์การแพร่ระบาดเริ่มคลี่คลาย เป็นโอกาสในการหันมาสร้างความร่วมมือกันระหว่างภาคอุตสาหกรรมกับหน่วยงานภายนอกในการสร้างการเรียนรู้และพัฒนากำลังคน แม้ว่าอาจจะยังทำกิจกรรมแบบพบหน้ากันได้ไม่เต็มที่ แต่เป็นการเตรียมการที่ดีในการขับเคลื่อนความร่วมมือเมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดเริ่มดีขึ้น ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา โรงงานหลายแห่งเริ่มมีการประสานงานเพื่อเปิดให้หน่วยงานหรือโครงการจากภายนอกเข้าไปช่วยในการฝึกอบรมพัฒนาพนักงาน ในด้านทักษะฝีมือแรงงานและทักษะอาชีพ แม้ว่าจะยังดำเนินการจัดกิจกรรมฝึกอบรมไม่ได้ในช่วงนี้ แต่สามารถทำความร่วมมือและวางแผนการทำกิจกรรมล่วงหน้าไว้ก่อน และลงมือทำกิจกรรมเมื่อสถานการณ์ดีขึ้น การประสานเตรียมการความร่วมมือถือเป็นนิมิตหมายที่ดีของการพัฒนาทรัพยากรบุคคลในระยะต่อไป

ในวิกฤติย่อมมีโอกาส โอกาสหนึ่งในช่วงนี้คือการสร้างการเรียนรู้และพัฒนากำลังคนด้วยความร่วมมือ ธุรกิจก็พร้อมจะเดินหน้าต่อไปได้