นายกฯชี้มวลชนบางกลุ่มใช้ความรุนแรง ต้องระวังคนอีกกลุ่มที่ไม่ชอบ หวั่นม็อบชนม็อบ

นายกฯชี้มวลชนบางกลุ่มใช้ความรุนแรง ต้องระวังคนอีกกลุ่มที่ไม่ชอบ หวั่นม็อบชนม็อบ

"นายกฯ" เผย มองผู้ชุมนุมเป็นคนไทย รับ บางกลุ่มใช้ความรุนแรง มีการปรับเปลี่ยนวิธีรับมือโดยตลอด เพื่อให้สงบปลอดภัย ห่วง คนอีกกลุ่มที่ไม่ชอบ ต้องป้องกันไม่ให้ทำร้ายกัน แนะ สื่อ ถอยห่างแนวปะทะ ยัน ภาพชายถืออาวุธไม่ใช่จนท. พร้อมดูแลผู้ได้รับผลกระทบ

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติครั้งที่ 2/2564 ถึงสถานการณ์การชุมนุม ว่า มีการประเมินมาโดยตลอด จะเห็นได้ว่ามีการสลายแยกหลายกลุ่มด้วยกัน บางกลุ่มก็ไม่มีความรุนแรง บางกลุ่มก็ใช้ความรุนแรง จะเห็นได้ว่ามีการปรับเปลี่ยนวิธีการมาโดยตลอด รัฐบาลก็มองว่าจะทำอย่างไรจะทำให้เหตุการณ์สงบ มีความปลอดภัย และยังมองด้วยว่าผู้ชุมนุมก็เป็นประชาชนคนไทยเหมือนกัน

"สิ่งที่ผมเป็นกังวลก็คือประชาชนอีกส่วนหนึ่งจำนวนหนึ่งซึ่งเขาไม่ชอบ ผมก็ต้องไประวังทางนั้นด้วย ไม่ให้เกิดการทำร้ายซึ่งกันและกัน ผมถือว่าถ้าเราไม่ทำอะไรให้เกิดผลกระทบซึ่งกันและกัน มันก็จะไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้น เพราะฉะนั้นสื่อ ต้องช่วยผมตรงนี้นิดนึงการถ่ายภาพอะไรต่างๆ วันนี้ผมก็ให้เจ้าหน้าที่ถ่ายภาพให้ครอบคลุมพื้นที่ไปด้วย ก็เป็นห่วงสื่อมวลชนที่อยู่ในพื้นที่อยู่ใกล้กับที่ชุมนุมมากๆ เวลามีการปฏิบัติก็ได้รับผลกระทบ อันตรายนะ ผมเป็นห่วง สื่อกรุณาอย่าไปอยู่ใกล้แนวตรงนั้น เพราะเป็นการปะทะ เอาตัวออกมาจะได้ปลอดภัย" นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวอีกว่า ตนได้รับการยืนยันจากตำรวจว่า กรณีมีการใช้อาวุธปืนกำลังติดตามสอบสวน หาจากกล้องทั้งหมดอยู่ เขายืนยันไม่ใช่เจ้าหน้าที่แน่นอน เป็นการทำร้ายกันของกลุ่มมวลชนกลุ่มหนึ่ง พอดีผ่านไปก็ไปช่วยเขาปรากฎมีการใช้อาวุธออกไป ตนเป็นห่วงอย่างนี้มากกว่า ส่วนเจ้าหน้าที่ตนก็ได้ย้ำต้องระมัดระวังที่สุด ใครได้รับผลกระทบจากการปฎิบัติงานของเราก็ต้องไปดูแลรักษาพยาบาลอะไรก็ว่าไป

นายกฯ กล่าวว่า สื่อรู้อยู่แล้วสถานการณ์จะแรงตอนไหน ทำไมจะเลี่ยงไม่ได้ เมื่อรู้ว่าเริ่มจะแรงเจ้าหน้าที่ตำรวจจะปราบ สื่อก็ต้องไปถ่ายภาพข้างๆ ไม่ใช่ไปยืนอยู่ฝั่งตรงข้ามเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งเขาต้องทำงาน เขาประกาศแล้วไม่ใช่หรือ จากนี้จำเป็นต้องทำให้เหตุการณ์สงบ สื่อไม่เห็นหรือก่อนที่ตำรวจจะดำเนินการเขาถูกกระทำอะไรบ้าง ตำรวจทำอะไรก่อนหรือเปล่า และถ้าไม่มีอะไรเขาจะทำหรือไม่ ตำรวจเคลื่อนกำลังไปหาผู้ชุมนุมหรือไม่ ถ้าไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้นหรือส่อเจตนาให้เกิดความบานปลาย ถ้าเจ้าหน้าที่ตำรวจประกาศ สื่อต้องหลบถอยออกมา จะปล่อยให้ไปอยู่ทั่วพื้นที่ได้หรือไม่ ทุกประเทศเขาก็เป็นอย่างนี้ ควบคุมให้อยู่ในพื้นที่ที่กำหนด

นายกฯ กล่าวอีกว่า การใช้ความรุนแรงกับเจ้าหน้าที่ตำรวจถือว่าไม่ถูกต้อง เข้าใจหรือไม่ สื่อถ่ายรูปแต่เจ้าหน้าที่อย่างเดียวแล้วเอาภาพไปลงหน้าหนึ่งมันดีอะไรกับประเทศบ้างหรือไม่ ขอถามหน่อย มีความรับผิดชอบกับตนบ้างหรือไม่ การสร้างความรับรู้กับต่างประเทศจะว่าอย่างไรเขาจะเข้าใจผิดหรือไม่ ทำไมไม่มีรูปคนพวกนี้บ้าง ทำร้ายตำรวจแบบนี้มันควรหรือไม่ ตำรวจเขาทำอะไรรุนแรงหรือไม่ เริ่มต้นเขาทำอะไรไหม เขาไปประคับประคองเจรจาพูดคุย อย่าทำผิดกฎหมาย เขาพูดจนคอจะแตกอยู่แล้ว