ศาลไต่สวนปม 'อานนท์' เขียนจดหมายขอคุ้มครองความปลอดภัย

ศาลไต่สวนปม 'อานนท์' เขียนจดหมายขอคุ้มครองความปลอดภัย

ศาลไต่สวนคำร้อง 'อานนท์' หลังเขียนจดหมายขอคุ้มครองความปลอดภัยในชีวิต ภายในเรือนจำพิเศษกรุงเทพ โดยมี รองอธิบกรมราชทัณฑ์ และเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์

 22 มี.ค. ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดไต่สวนคำร้อง คดีดำหมายเลขที่ อ.287/64 ของนายอานนท์ นำภา จำเลยคดีหมิ่นสถาบัน มาตรา 112 กรณีการเขียนจดหมายถึงศาลขอคุ้มครองความปลอดภัยในชีวิต ภายในเรือนจำพิเศษกรุงเทพ

  โดย นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่าวันนี้ ศาลนัด รองอธิบกรมราชทัณฑ์และ เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ที่อยู่ภาพวงจรปิด พร้อมผู้ต้องหาอีก 2 คน คือนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ,นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์

เมื่อถามว่าจะให้ทางไผ่และไมค์จะให้การไต่สวนอย่างไรบ้าง นายกฤษฎางค์ กล่าวว่า ส่วนตัวตนไม่ทราบ เพราะไม่เจอกันเลย มันเป็นเรื่องของการไต่สวน ซึ่งส่วนใหญ่ศาลจะเป็นฝ่ายถามว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างไร เรื่องนี้ไม่ได้เป็นการพิจารณาคดีว่าใครถูกใครผิด ศาลอยากจะรู้ว่าในคืนวันเกิดเหตุเกิดอะไร

แต่ตอนนี้ข้อเท็จจริงรับแล้วว่ามีการเข้าไปนำตัวกลางดึกเพื่อมาตรวจโควิด ซึ่งตนก็ไม่เคยเข้าไปอยู่ในเรือนจำ แต่ฟังจากผู้มีประสบการณ์อย่าง นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ก็ออกมาให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อหลายช่องทางว่าผิดปกติ และกลุ่มแกนนำเองก็ยืนยันว่าจะเป็นการแยกแดน แต่ตอนหลังอ้างเรื่องตรวจโควิดจะเอาตัวไปสถานพยาบาล พวกเขาจึงกังวลเรื่องความปลอดภัย

เมื่อถามว่าตัวทนายได้เห็นกล้องวงจรปิดหรือไม่ นายกฤษฎางค์ กล่าวว่า ตนได้ขอไปตั้งแต่วันเกิดเหตุ แต่ตอนนี้ก็ยังไม่ได้ ต้องให้ศาลขอ ไม่ทราบจะส่งมาให้หรือไม่

   นายกฤษฎางค์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ศาลได้นัดนายพริษฐ์ ชิวรักษ์ หรือเพนกวิน มาไต่สวนกรณีละเมิดอำนาจศาลในห้องพิจารณาคดี เมื่อวันที่ 15 มี.ค. ยอมรับว่าวิตกกังวลแต่ต้องรอฟังรายละเอียดที่มีการกล่าวหาก่อนว่าเป็นประเด็นใด ซึ่งทั้งหมดก็เป็นอำนาจโดยตรงของผู้พิพากษาในการพิจารณา สำหรับความผิดกรณีหมิ่นอำนาจศาลมีโทษจำคุก 6 เดือนปรับไม่เกิน 500 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศช่วงเช้าที่ศาลอาญา ในระหว่างการควบคุมตัวกลุ่มแกนนำและแนวร่วมราษฎร มาศาลวันนี้ มีมาตรการรักษาความปลอดภัยเข้มงวด โดยสื่อมวลชน ต้องแลกบัตรและอนุญาตให้บันทึกภาพด้านหลังศาลได้เพียงแค่ 30 คน ซึ่งในส่วนของการควบคุมแกนนำฯเจ้าหน้าหน้าที่ราชทัณฑ์ นำตัวลงจากรถตู้ และส่งเข้าไปในห้องควบคุมของศาลฯ ทันที