"นิกร" เตือน "รัฐบาล" ถูกมองผิดคำพูด หลังไม่ทำตามสัญญาแก้รัฐธรมนูญ

"นิกร" เตือน "รัฐบาล" ถูกมองผิดคำพูด หลังไม่ทำตามสัญญาแก้รัฐธรมนูญ

ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล เชื่อรัฐบาล ถูกมองผิดคำพูด หากผิดสัญญาเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญ ประเมินอายุสภาฯ แก้ได้แค่รายมาตรา ไปไม่ถึง ส.ส.ร.

       นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการสนามข่าว101 ต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ  ภายใต้ 3 พรรคการเมือง คือพรรคชาติไทยพัฒนา,​พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคภูมิใจไทย โดยระบุว่าเป็นการหารือร่วมกับของตัวแทน3 พรรคที่ทำหน้าที่เป็นกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่...) พ.ศ... รัฐสภา  ทั้งนี้เชื่อว่ายื่นญัตติได้ เพราะใช้เสียง ส.ส. 100 เสียงเท่านั้น ส่วนพรรคพลังประชารัฐนั้นยังไม่ได้หารือ อย่างไรก็ตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 พบปัญหาสำคัญ มีความเป็นไปได้เพื่อแก้ไขรายมาตราเพื่อแก้ปัญหาที่ทำให้แก้รัฐธรรมนูญทำได้ยาก   คือมาตรา 256 ว่าด้วยหลักเกณฑ์เห็นชอบวาระรับหลักการและวาระสาม ลงมติเห็นชอบ โดยเฉพาะเสียงส.ว. 84 เสียง ที่ขวางเสียงส.ส. 500 เสียงที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน อย่างไรก็ดีตนมองว่าสิ่งที่จะเป็นแนวทางร่วมกันได้ คือ ต้องแก้ไขในประเด็นที่เห็นร่วมกัน เพื่อเปิดประตูให้นำไปสู่ประเด็นการแก้ไขได้

 
       “ผมยอมรับว่าช่วงเวลาของสภาฯชุดปัจจุบันที่มีเวลาประมาณ 2 ปี จึงไม่สามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยสภาร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อให้เกิดการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับได้ เพราะเวลาไม่พอ หากจะไม่แก้รัฐธรรมนูญ ผมมองว่าไม่ใช่เรื่องดี เพราะรัฐบาลสัญญากับประชาชนไว้ หากไม่ทำคือผิดคำพูด หากไม่ทำก็อยู่กันลำบากใจ” นายนิกร กล่าว
          นายนิกร ให้ความเห็นว่า การแก้ไขมาตรา 256 ยอมรับว่าต้องใช้ความร่วมมือของวุฒิสภา โดยยหลักเกณฑ์ยกเลิก 84 เสียงของส.ว.ที่เห็นชอบต้องมีเหตุผล ไม่ใช่ขอเสียงส.ว. เพื่อยกเลิกวุฒิสภา เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 ต้องใช้เสียงส.ว. 84 เสียงเพื่อเห็นชอบ​ ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายต้องการให้ยกเลิกอำนาจส.ว.ที่เลือกนายกรัฐมนตรีนั้น ความเห็นของตนมองว่าเป็นส่วนที่กำหนดไว้ในบทเฉพาะกาลเท่านั้น และขณะนี้ไม่มีความจำเป็น และไม่ควรบังคับใช้แล้ว หากยังมีไว้ จะมีโทษต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เพราะถูกมองว่าจะใช้เป็นกลไกเพื่อสืบทอดทางการเมือง.