ค่าเงินลีราร่วง 17% หลังปธน.ตุรกีปลดผู้ว่าแบงก์ชาติ

ค่าเงินลีราร่วง 17% หลังปธน.ตุรกีปลดผู้ว่าแบงก์ชาติ

ค่าเงินลีราร่วง 17% หลังปธน.ตุรกีปลดผู้ว่าแบงก์ชาติเหตุขึ้นดอกเบี้ยนโยบายเพื่อรับมือเงินเฟ้อสู่ระดับ 19%

ค่าเงินลีราของตุรกีทรุดตัวลง 17% แตะที่ระดับ 8.3575 ลีรา/ดอลลาร์ ในช่วงเช้าวันจันทร์(22มี.ค.)หลังจากนายเรเซป เตย์ยิป เออร์ดวน ประธานาธิบดีตุรกี สั่งปลดนายนาซี แอกบาล ผู้ว่าการธนาคารกลางตุรกีออกจากตำแหน่ง ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 3 แล้ว ที่ปธน.เออร์โดกันได้ปลดผู้ว่าการธนาคารกลางตุรกีออกจากตำแหน่งนับตั้งแต่เดือนก.ค. 2562

รายงานระบุว่า ปธน.เออร์ดวน ได้สั่งปลดนายแอกบาลเมื่อวันเสาร์ (20มี.ค.)ที่ผ่านมา หลังจากธนาคารกลางปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อควบคุมเงินเฟ้อและสกัดการร่วงลงของค่าเงินลีรา โดยปธน.เออร์ดวนเรียกร้องมาตลอดให้ธนาคารกลางตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำ

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (18 มี.ค.) นายแอกบาลซึ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ว่าการธนาคารกลางตุรกีไม่ถึง 5 เดือน ได้ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 8.75% สู่ระดับ 19% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดของบรรดาประเทศขนาดใหญ่ โดยทางธนาคารได้ตัดสินใจคุมเข้มนโยบายการเงิน หลังจากที่ได้พิจารณาความเสี่ยงของคาดการณ์เงินเฟ้อ, การปรับตัวของราคา และแนวโน้มเงินเฟ้อในระยะกลาง

ออฟฟิเชียล กาเซ็ตต์ เปิดเผยว่า ปธน.เออร์ดวนได้แต่งตั้งนายชาฮัป คาฟซิโอกลู อดีตสมาชิกรัฐสภาจากพรรคเอเคของนายเออร์โดกันให้ขึ้นดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางคนใหม่