'สมาคมนักบินไทย' ร่อนแถลงการณ์ หย่าศึกปม 'น้ำมัน'

'สมาคมนักบินไทย' ร่อนแถลงการณ์ หย่าศึกปม 'น้ำมัน'

"สมาคมนักบินไทย" ร่อนแถลงการณ์ หย่าศึกปม "น้ำมัน" - ขอทุกฝ่ายเจรจาแก้ปัญหาลดข้อขัดแย้ง นำไปสู่วิธีปฏิบัติงานให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดแก่ผู้โดยสารต่อไป

ภายหลังจากที่นายแพทย์กรพรหม แสงอร่าม อดีตกัปตันการบินไทย และศัลยแพทย์หัวใจและทรวงอก ออกมาโพสต์เล่าเรื่องราว สาเหตุที่ลาออกจากการบินไทย รับไม่ได้ การประเมินคัดคนออกไม่เป็นธรรม พร้อมเล่าเรื่องราวเมื่อครั้งทำการบิน จนใต้อง ใช้คำว่า "เกือบตายโหงทั้งลำ ที่มาเก๊า" เพราะสำนักงานภาดพื้นดินคำนวณ "น้ำมัน" ผิดพลาด ทำให้ต้องสั่งเพิ่มตลอดเผื่อไว้เพื่อ ความปลอดภัย แต่กลับโดนหักคะแนนเหลือ 1.13/10 แม้รวมคะแนนอย่างอื่น สามารถอยู่ต่อได้ แต่ทนอับอายไม่ไหวจึงขอออก เองดีกว่า ขณะที่บริษัทการบินไทย ออกมาแลถงการณ์ตอบโต้ จนกลายเป็นเรื่องใหญ่โต

ล่าสุด ( 21 มี.ค.64) สมาคมนักบินไทย ออกแถลงการณ์ ระบุว่าด้วยสภาวะอุตสาหกรรมการบินที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้นอกจากความปลอดภัยสูงสุดที่นักบินทุกคนให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกแล้ว การบริหารต้นทุนทางด้านน้ำมันเชื้อเพลิงให้มีประสิทธิภาพเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่สายการบินต่างๆ ให้ความสำคัญ สมาคมนักบินไทย

ในฐานะสมาคมวิชาชีพซึ่งมีหน้าที่ส่งเสริม และพัฒนาวิชาชีพทางการบินให้มีความมั่นคง ปลอดภัย และมีมาตรฐานสากล มีความกังวลต่อความเข้าใจของสาธารณชนเกี่ยวกับข่าวมาตรฐานความปลอดภัยของสายการบินและการประเมินการปฏิบัติงานของนักบิน

แม้ประเด็นเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยหลังจากได้รับคำชี้แจงจากสายการบินว่า ไม่มีนโยบายประหยัดด้วยการลดปริมาณน้ำมัน และการวางแผนเรื่องน้ำมันเป็นไปตามกฎสากล จะสร้างความเชื่อมั่นต่อผู้โดยสารได้เป็นอย่างดี

แต่ในประเด็นการประเมินการปฏิบัติงานนักบินนั้น สมาคมนักบินไทยมีความห่วงใย เรื่อง การกำหนดหลักเกณฑ์ในหัวข้อน้ำมันเชื้อเพลิง จึงออกแถลงการณ์นี้ เนื่องจากในการประเมินดังกล่าวต้องมีการนำข้อมูลหลายด้านมาประกอบการพิจารณา อาทิเช่น สภาพอากาศ ความล่าช้าของเที่ยวบิน และอื่นๆ ซึ่งเป็นการเก็บข้อมูลย้อนหลัง เพราะเป็นเกณฑ์ที่มีกำหนดขึ้นใหม่

เพื่อให้มีการนำข้อมูลมาใช้ในการประเมินฯอย่างถูกต้อง ครบถ้วน และสนับสนุนวัฒนธรรมความปลอดภัย สมาคมนักบินไทยขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายร่วมแก้ไขปัญหาดังกล่าวด้วยการพูดคุยหารือกัน โดยมีวัตถุประสงค์ในการลดข้อขัดแย้ง และนำไปสู่วิธีปฏิบัติงานให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดแก่ผู้โดยสารต่อไป

161632391142