ไฟป่าแม่ฮ่องสอนทวีรุนแรง-ยกเลิก 12 เที่ยวบิน

ไฟป่าแม่ฮ่องสอนทวีรุนแรง-ยกเลิก 12 เที่ยวบิน

ปัญหาไฟป่าในแม่ฮ่องสอน ทวีความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนสายการบินนกแอร์ ยกเลิก 12 เที่ยวบิน ด้านหน่วยทหารต้องจัดกำลังออกลาดตระเวน-พบปะประชาชนเพื่อขอให้ช่วยเจ้าหน้าที่รัฐในการแก้ไขปัญหาไฟป่า

เมื่อวันที่ 21 มี.ค. 64 พ.อ.ชายแดน กฤษณสุวรรณ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 มอบหมายให้ พ.อ.ยอดชาย พวงวรินทร์ รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 ตรวจเยี่ยมหน่วย และสั่งการให้ทุกหน่วยขึ้นตรงหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 เข้าดำเนินการประสานการปฏิบัติกับส่วนราชการ ผู้นำหมู่บ้าน อปท.และประชาชนในพื้นที่

ทั้งนี้ เพื่อทำความเข้าใจในปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ของพื้นที่ในขณะนี้ อีกทั้งเน้นย้ำให้กำลังพล ทำการลาดตระเวนป้องกันไฟป่า ทำแนวกันไฟ ทำความเข้าใจกับประชาชน และร่วมบูรณาการดับไฟป่า ที่เกิดขึ้น โดยขอความร่วมมือกับทุกส่วน เข้าดำเนินการร่วมกัน เพราะปัญหาไฟป่าหมอกควัน สร้างผลกระทบต่อภาพรวมของพื้นที่ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

โดย พ.อ.ชายแดน ได้เน้นย้ำกำลังพลชุดปฏิบัติการดับไฟป่าของหน่วย ให้มีความพร้อมปฏิบัติภารกิจในทุกเมื่อ, ก่อนออกปฏิบัติงานต้องมีการซักซ้อมเพื่อทำความเข้าใจ, ต้องจัดเตรียมยุทโธปกรณ์ให้พร้อม, มีนายสิบพยาบาลร่วมปฏิบัติภารกิจ, ทุกภารกิจต้องมีความปลอดภัย และพร้อมปฏิบัติภารกิจตลอด 24 ชั่วโมง

ด้าน นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้สั่งการให้ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันไฟป่า ให้วิเคราะห์หาต้นเหตุของปัญหาไฟป่า และเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาเป็นการเร่งด่วน หลังไฟป่าได้เกิดขึ้นมากในทุกพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ทั้งที่หน่วยงานต่างๆ ได้เร่งมือในการลงพื้นที่และดับไฟป่าที่เกิดขึ้นแล้ว และปัญหาไฟป่าดังกล่าว ได้ส่งผลกระทบต่อสายการบินที่ให้บริการระหว่างกรุงเทพฯ-แม่ฮ่องสอน ซึ่งได้มีการยกเลิกเที่ยวบินอย่างต่อเนื่อง จนถึงวันนี้ (21 มี.ค. ) พบว่าได้มีการยกเลิกเที่ยวบินไปแล้ว จำนวน 12 เที่ยวบิน และคาดว่าจะมีการยกเลิกเที่ยวบินต่อไปอีก

ขณะที่ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาไฟป่าฯ แม่ฮ่องสอน รายงานสรุปจุดความร้อนของวันที่ 20 มี.ค. 64 จำนวน 219 จุด, อ.ปาย 12 จุด, อ.ปางมะผ้า 55 จุด, อ.เมืองแม่ฮ่องสอน 59 จุด, อ.ขุนยวม 8 จุด, อ.แม่ลาน้อย 42 จุด, อ.แม่สะเรียง 31 จุด และ อ.สบเมย 12 จุด ค่าปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน วัดได้ 142 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

นายสุนทร กันทะมาลา นักอุตุนิยมวิทยาปฏิบัติการ สถานีอุตุนิยมวิทยาจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้รายงานค่าทัศวิสัยในเช้าวันนี้ (21 มี.ค.) ตั้งแต่เวลา 06.00 น. จนถึง เวลา 08.00 น. วัดได้ 1,500 เมตร ถือว่าหมอกควันได้หนาแน่นเพิ่มมากกว่าวันอื่นๆ ที่ผ่านมา ซึ่งวัดค่าทัศนวิสัยได้ตั้งแต่ 1,800 เมตร ไปจนถึง 2,000 เมตร โดยสถานการณ์ดังกล่าวคาดว่าในวันนี้ อาจจะส่งผลกระทบต่อการบินของอากาศยานทุกชนิด

นายสมจินต์ เนตรประดิษฐ หน.หน่วยฯ นปพ.แม่สะเรียงได้นำชุดเหยี่ยวไฟ กรมป่าไม้ เข้าควบคุมไฟป่าและดับไฟตามที่ได้รับแจ้งทางโทรศัพท์ว่ามีไฟป่าเกิดขึ้นบริเวณบ้านหน้าถ้ำ ต.แม่สะเรียง อ.แม่สะเรียง กำลังจะลุกลามเข้าบ้านเรือนราษฎร จึงได้จัดกำลังเข้าไปดับไฟและควบคุมสถานการณ์ โดยมีผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ คอยให้ความสะดวกและชี้จุดที่เกิดไฟและพื้นที่ที่เข้าดำเนินการเนื่องจากเป็นเวลากลางคืน (21.20 น.)ในขั้นต้น ไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ เนื่องจากเกิดการลุกไหม้เป็นวงกว้างและรุนแรง เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าไปควบคุมได้ จึงได้ร้องขอรถบรรทุกน้ำจาก สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ที่ 16 สาขาแม่สะเรียงเข้าร่วม เพื่อสกัดไฟป่า จนสามารถควบคุมสถานการณ์ได้หลังเวลาผ่านไปกว่า 2 ชั่วโมง