‘ครัวนครปฐม’ อาหารพื้นบ้านจังหวัดนครปฐม ‘เครื่องแกงรสเด็ด’

‘ครัวนครปฐม’ อาหารพื้นบ้านจังหวัดนครปฐม ‘เครื่องแกงรสเด็ด’

วันนี้หมูหวานจะพาไปชิม ‘ครัวนครปฐม’ อาหารไทยโบราณ อยู่ในโครงการ The SALAYA Leisure Park ที่เล่าเรื่องราวของจังหวัดนครปฐมผ่านเมนูอาหารที่หารับประทานยาก รังสรรค์จากวัตถุดิบในท้องถิ่น “จังหวัดนครปฐม” ขอบอกว่า “เครื่องแกงรสเด็ด” รับประทานแล้วจะติดใจ

161628533416

บรรยากาศแสนสดใสด้วยภาพบึงดอกบัวสีชมพูบานสะพรั่ง 

ภายใต้บรรยากาศอันแสนสดใสด้วยสีสันของดอกบัวสีชมพู ผสานกลิ่นอายของวัฒนธรรม ใน บ้านนครปฐม แหล่งโอเอซิส “ครัวนครปฐม” อาหารพื้นบ้าน “จังหวัดนครปฐม” หมูหวานรู้สึกประทับใจตั้งแต่จานแรก ม้าฮ่อ เสิร์ฟมาได้อย่างน่าสนใจ มีทั้งส่วนที่เป็นสับปะรด และกระทงทอง เชฟผัดสามเกลอ (รากผักชี กระเทียม พริกไทย)จนหอมแล้วใส่หมูสับลงไป ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาลปีบ ความแตกต่างจากม้าฮ่อทั่วไปคือ จะไม่คลุกถั่วลิสงคั่วลงไปในไส้ เชฟจะปั้นไส้เป็นก้อนกลมๆก่อน แล้วค่อยนำมาคลุกกับถั่วลิสงคั่วบดใหม่ๆ เวลาเคี้ยวจะได้รสสัมผัสของถั่วลิสงกรุบกรอบหอมกรุ่นได้ดียิ่งขึ้น จานนี้แต่งเติมความสดใสด้วยดอกพวงชมพูน่ารักน่าเอ็นดู

  161628533453

"ม้าฮ่อ" ของว่างแบบไทยๆยามบ่าย อาหารเรียกน้ำย่อยบนโต๊ะอาหาร 

161628533589

ยำส้มโอจานนี้หอมมันด้วยหัวกะทิแท้คั้นสดเผ็ดนิดๆด้วยน้ำพริกเผาไม่มันมาก โรยด้วยหอม-กระเทียมเจียว 

อีกจานอร่อยก็คือ ยำส้มโอ มีส่วนผสมของน้ำกะทิหอมมัน เผ็ดด้วยน้ำพริกเผา เปรี้ยวอมหวานด้วยน้ำมะขามเปียก และ น้ำตาลปี๊บ เค็มๆหอมๆด้วยน้ำปลา โรยหอมแดงเจียว  และมะพร้าวคั่ว โดยใช้มะพร้าวทึนทึกหั่นบางๆคั่วไฟเบาๆจนกระทั่งหอมกรุ่น

161628533463

"สีดาลุยไฟ" หรือ "แก้วคั่วส้มโอหอยแมลงภู่" วันนี้มีกุ้งมาแทน น้ำพริกแกงดีงาม "เครื่องแกงรสเด็ด"จริงๆ 

เมนูซิกเนเจอร์ของ “ครัวนครปฐม” ก็คือ สีดาลุยไฟ หรือ แกงคั่วส้มโอหอยแมลงภู่ ขอบอกเลยว่าจานนี้ “เครื่องแกงรสเด็ด” มาก เชฟนำเครื่องแกงมาโขลกด้วยมือ ไม่ใช้เครื่องปั่น ผัดกับหัวกะทิจนหอมฉุย ไม่มีการเติมน้ำเปล่าเลยแม้แต่น้อย ยืนยันว่าใช้หัวกะทิล้วนๆเลยจ้า เพื่อให้ได้ความข้นและความหอมแบบยั่วๆ แล้วใส่ “ส้มโอนครปฐม” เพื่อให้ได้ความหวาน และความเปรี้ยวกลมกล่อมลงตัว เสิร์ฟกับหอยแมลงภู่ตัวโตๆ หมูหวานต้องไปเยือน “ครัวนครปฐม” อีกครั้งเพื่อรับประทานเมนูนี้เลย

161628533489

"ต้มข่าปลาสลิด" เมนูนี้หมูหวานก็ปลื้ม 

เมนูต่อไปคือ ต้มข่าปลาสลิด แน่นอนว่าเครื่องปรุงเป็นแบบต้มข่าทั่วไป ก็คือมี กะทิ น้ำมะขามเปียก น้ำปลา แล้วมีปลาสลิดทอดกรอบ เห็ดออรินจิ และกะหล่ำปลี เพิ่มรสสัมผัสให้ได้เคี้ยวและมีผัก ไม่น่าเชื่อว่าจะเข้ากันได้ดี

161628533424

"น้ำพริกนครบาล" จานนี้อลังการด้วยผักจิ้มนานาชนิด 

น้ำพริกนครบาล เป็นเมนูที่อลังการมาก เนื่องจากมีผักเคียงเยอะมากทั้งผักสดและผักลวกจิ้ม ถือว่าเป็นเมนูซิกเนเจอร์ของ “ครัวนครปฐม” “น้ำพริกนครบาล” มีส่วนผสมของส้มซ่า ผลคล้ายๆมะกรูด รสชาติคล้ายๆกับเป็นส่วนผสมของ มะนาว ส้มเขียวหวาน และ มะกรูด เชฟใช้น้ำส้มซ่าและผิวส้มซ่า ผสมลงไปในน้ำพริกที่มีน้ำตาลปี๊บ น้ำปลา พริกสองชนิดก็คือพริกแห้งจินดาแดง และพริกแห้งบางช้างแกะเปลือกแช่น้ำ  (พริกแห้งจากอำเภอบางช้าง)รสชาติของจานนี้จะมีทั้งเผ็ด เปรี้ยว เค็ม หวาน หอมกลิ่นส้มซ่า โบราณเรียกว่า “เครื่องจิ้ม” น้ำพริกนี้มีประวัติคือ ขุนนางสมัยรัชกาลที่ 5 ต้องการรับประทานน้ำพริกก็เลยกลายเป็นสูตรนี้ขึ้นมา 

  161628533412

"ทอดมันกุ้ง" อร่อยจนต้องสั่งเพิ่ม 

ทอดมันกุ้ง นำกุ้งมาตีกับมันหมูปรุงรส ผสมเครื่องแกงที่เชฟโขลกเอง จานนี้อร่อยจนต้องสั่งเพิ่มนะจ๊ะ ไปคราวหน้าหมูหวานจะสั่งคนเดียว 1 จาน เพราะอร่อยถูกใจจริงๆ อิ่มหนำสำราญกันดีแล้วอย่าลืมปิดท้ายด้วยเมนูหวาน 

161628533458

"ส้มฉุน" เมนูหวานที่ใส่ "หอมแดงเจียว"

ส้มฉุน เป็นขนมหวานโบราณที่หารับประทานยาก ในชามมีผลไม้คล้ายๆผลไม้ลอยแก้ว ประกอบด้วย ลิ้นจี่ เงาะ ส้มเขียวหวาน  แล้วราดด้วย “น้ำปรุง” (น้ำปรุงที่ดีต้องทำค้างคืนโดยทำน้ำเชื่อมก่อนแล้วฝานผิวส้มซ่าใส่ลงไปปิดฝาไว้ทิ้งไว้ เพื่อให้น้ำมันหอมระเหยของส้มซ่าออกมาผสมผสานกับน้ำเชื่อม รุ่งเช้าตักเปลือกส้มซ่าออกใช้เฉพาะตัวน้ำเชื่อม) โรยด้วย หอมเจียว ขิงอ่อน มะม่วงเปรี้ยว  เวลารับประทานใส่น้ำแข็งบดลงไป หอมหวานเย็นชื่นใจคลายร้อนได้จริงๆ

161628533440

"บัวลอยไส้ถั่วกวน" รับประทานกับ "ไข่แดงเค็ม" เข้ากั๊นเข้ากัน 

ขนมหวานยังไม่จบลงแค่นั้น ที่ “ครัวนครปฐม” ยังมีเมนูแนะนำ บัวลอย ไส้ถั่วกวน แป้งข้าวเหนียวหนุบหนับผสมกับน้ำกะทิ เสิร์ฟพร้อมกับ “ไข่แดงเค็ม” รับประทานคู่กันแล้วเข้ากันได้ดีจริงๆ

161628533433

ยังมีอีกหลากหลายเมนูที่น่าสนใจ อาทิเช่นหมวดของอาหารจานเดียว ข้าวคลุกกะปิ, ข้าวผัดน้ำพริกลงเรือ, ข้าวผัดน้ำพริกตาแดง, ข้าวหมูสะบัดน้ำปลา,ข้าวผัดต้มยำกุ้ง ฯลฯ เป็นเมนูเดลิเวอรี่ขายดีในช่วง “โควิด-19” ช่วงนี้ยังคงเป็นที่นิยมอยู่

161628533530

“ครัวนครปฐม” ร้านอาหารไทยโบราณที่เล่าเรื่องราวของ “จังหวัดนครปฐม” ผ่านเมนูอาหารโบราณ หารับประทานยาก ที่ถูกรังสรรค์ขึ้นจากวัตถุดิบเลื่องชื่อภายในท้องถิ่น ตั้งอยู่ภายใน “วาริมันตรา ไทยโซน” VARIMANTRA THAI ZONE แหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ที่มีทั้งกิจกรรม Workshop การแสดงโชว์ ร้านขายของฝากที่น่าสนใจ และกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพอาทิเช่น แช่โคลนดินสอพอง แช่น้ำแร่ออนเซ็น และอบซาวน่าเกลือหิมาลายัน

161628533531

นอกจากจะได้เพลิดเพลินกับรสชาติ “อาหารพื้นบ้าน” “จังหวัดนครปฐม”  ชิมอาหารอร่อยๆปรุงจาก “เครื่องแกงรสเด็ด” แล้ว ยังสามารถผ่อนคลายไปกับบรรยากาศที่เต็มไปด้วยร่มเงาของต้นไม้น้อยใหญ่ บ่อปลาคราฟ เขามอ และสนุกสนานกับการเดินลอดน้ำตกจากปากหนุมานอมพลับพลาตัวใหญ่ยักษ์ ท่ามกลางละอองแห่งสายหมอกที่ให้ความชุ่มชื่นเย็นสบาย

  161628533521

ครัวนครปฐม อยู่ในโครงการ The SALAYA Leisure Park เลขที่ 88/8 หมู่ 5 ถนนศาลายา-บางภาษี ต.ศาลายา อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม ร้านเปิดวันอังคาร – วันอาทิตย์ (หยุดวันจันทร์) เวลา 10.00-18.00 น. โทร.08 1727 2500 08-8694-8124 Face Book: Verimantra Thaizone-วาริมันตรา ไทยโซน