‘เพื่อนบ้านอาเซียน’ประสานเสียงตะวันตก‘กดดันเมียนมา’

‘เพื่อนบ้านอาเซียน’ประสานเสียงตะวันตก‘กดดันเมียนมา’

นานาชาติกดดันต่อเนื่องให้รัฐบาลทหารเมียนมาหยุดปราบปรามผู้เรียกร้องประชาธิปไตย เพื่อนบ้านอาเซียนประสานเสียงตะวันตกประณามการใช้กำลังสังหารประชาชน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า วานนี้ (19 มี.ค.) เพื่อนบ้านอาเซียนที่ยึดถือหลักการไม่แทรกแซงปัญหาภายในกันและกันมานานหลายปี เริ่มเรียกร้องให้ยุติความรุนแรงในเมียนมาแล้ว

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด แสดงความเห็นที่ถือได้ว่าแข็งกร้าวที่สุดในบรรดาผู้นำภูมิภาคนี้ว่า ตนจะกราบบังคมทูลให้สุลต่านฮัสซานัล โบลเกียแห่งบรูไน ประธานอาเซียนเรียกประชุมฉุกเฉิน

“อินโดนีเซียขอให้เมียนมาหยุดใช้ความรุนแรงทันที เพื่อไม่ให้มีใครตกเป็นเหยื่อเพิ่มอีก” ผู้นำอินโดนีเซียกล่าวในเวทีประชุมออนไลน์ ได้รับเสียงสนับสนุนจากนายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยัสซินของมาเลเซียที่เรียกร้องทำนองเดียวกันว่า เขารู้สึกตกใจกับการใช้กำลังรุนแรงอย่างต่อเนื่่องกับพลเมืองผู้ปราศจากอาวุธ

“พวกเราในมาเลเซียและในประชาคมอาเซียน ไม่อาจทนเห็นเมียนมาบ้านพี่เมืองน้องของเราต้องไร้เสถียรภาพในมือของคนไม่กี่คนที่ต้องการสร้างผลประโยชน์ของตนเอง” นายกฯ มาเลเซียระบุ

นายทีโอโดโร ลอคซิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ แถลงว่า อาเซียนต้องดำเนินการได้แล้ว สิงคโปร์ก็เรียกร้องให้ยุติความรุนแรงและการรัฐประหารอันเป็นต้นตอของความรุนแรงทั้งมวล พร้อมขอให้ปล่อยตัวนางอองซาน ซูจี