‘อีลอน มัสก์’ ยันไม่เสี่ยงเอาเทสลาไปล้วงความลับจีน

‘อีลอน มัสก์’ ยันไม่เสี่ยงเอาเทสลาไปล้วงความลับจีน

อีลอน มัสก์ แถลงแล้ว บริษัทอาจถูกปิดถ้าใช้เทสลาสืบราชการลับในจีนหรือที่อื่นๆ

ตามที่สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างแหล่งข่าวเมื่อวันศุกร์ (19 มี.ค.) ว่า กองทัพจีนห้ามรถเทสลาเข้าพื้นที่ ด้วยเกรงว่ารถจะติดตั้งกล้องเพื่อเข้ามาสืบราชการลับ

ล่าสุดนายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) เทสลา กล่าวในเวทีเสวนาการพัฒนาจีน งานประชุมธุรกิจระดับสูงจัดโดยมูลนิธิหนึี่งสังกัดสภาแห่งรัฐจีน โดยนายมัสก์เสวนาร่วมเวทีเดียวกันกับนายซู จี้กุน นักควอนตัมฟิสิกส์ชาวจีน อธิการบดีมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีภาคใต้

ซีอีโอเทสลากล่าวว่า เทสลามีแรงจูงใจชัดเจนมากว่าต้องเก็บข้อมูลทุกอย่างเป็นความลับ “ขืนเราใช้เทสลาสืบราชการลับในจีนหรือที่ไหนๆ มีหวังบริษัทถูกปิดแน่”

นอกจากนี้นายมัสก์ยังเรียกร้องให้สองมหาอำนาจเศรษฐกิจโลกไว้เนื้อเชื่อใจกันให้มากยิ่งขึ้น

จีน ถือเป็นตลาดรถยนต์ใหญ่สุดของโลก และเป็นสมรภูมิสำคัญสำหรับยานยนต์พลังงานไฟฟ้า (อีวี) ในปี 2563 เทสลาขายรถยนต์ในจีนได้ 147,445 คัน คิดเป็น 30% ของยอดรวมทั้งโลก แต่ปีนี้เทสลาที่ทั้งผลิตและขายรถในตลาดจีน ต้องเจอคู่แข่งสัญชาติเจ้าบ้านเพิ่มมากขึ้นตั้งแต่นีโออิงค์ไปจนถึงจีลี

ตัวนายมัสก์นั้นเคยไปร่วมงานใหญ่ในจีนหลายครั้งแล้ว เช่น ในปี 2562 เคยหารือเรื่องดาวอังคารและปัญญาประดิษฐ์กับแจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งอาลีบาบา

ปีก่อนในงานส่งมอบรถยนต์เทสลาโมเดล 3 ผลิตในจีน นายมัสก์เต้นรำสุดเหวี่ยงบนเวทีถึงขนาดถอดเสื้อแจ็กเก็ตทิ้งจนกลายเป็นไวรัลบนโซเชียลมีเดีย