ราชกิจจาฯ ออกประกาศไม่ไปใช้สิทธิ์ 'เลือกตั้งท้องถิ่น' แจ้งผ่านระบบออนไลน์ได้

ราชกิจจาฯ ออกประกาศไม่ไปใช้สิทธิ์ 'เลือกตั้งท้องถิ่น' แจ้งผ่านระบบออนไลน์ได้

"ราชกิจจานุเบกษา" ออกประกาศไม่ไปใช้สิทธิ์ "เลือกตั้งท้องถิ่น" แจ้งผ่านเว็บไซต์-แอปพลิเคชันได้ ก่อน-หลังเลือกตั้ง 7 วัน

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ ประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่อง วิธีการแจ้งเหตุจําเป็นที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้ง สมาชิกสภาท้องถิ่น หรือ ผู้บริหารท้องถิ่นทางอิเล็กทรอนิกส์

โดยที่เป็นการสมควรเพิ่มช่องทางอํานวยความสะดวกแก่ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่มีความจําเป็นไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้ง สมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่นได้ ให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งนั้น สามารถแจ้งเหตุจําเป็นที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือ ผู้บริหารท้องถิ่นทางอิเล็กทรอนิกส์ ได้เพิ่มอีกช่องทางหนึ่ง

อาศัยอํานาจตามความในมาตรา ๒๒ แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย คณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ. ๒๕๖๐ มาตรา ๔๐ แห่งพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิก สภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. ๒๕๖๒ และข้อ ๖๒ ของระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วย การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. ๒๕๖๒ คณะกรรมการการเลือกตั้ง จึงประกาศวิธีการแจ้งเหตุจําเป็นที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น ทางอิเล็กทรอนิกส์ ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ผู้มีสิทธิเลือกตั้งใดไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นได้ เนื่องจากมีเหตุจําเป็นตามข้อ ๖๕ ของระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือ ผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. ๒๕๖๒ ให้แจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งทางอิเล็กทรอนิกส์ได้

ข้อ ๒ ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ประสงค์จะแจ้งเหตุจําเป็นที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งทางอิเล็กทรอนิกส์ ให้แจ้งเหตุจําเป็นภายในเจ็ดวันก่อนวันเลือกตั้งหรือภายในเจ็ดวันนับแต่วันเลือกตั้ง ดังนี้

(๑) ให้ผู้แจ้งเหตุเข้าที่เว็บไซต์ www.bora.dopa.go.th หรือ www.ect.go.th หรือ แอปพลิเคชัน Smart Vote หัวข้อ “การแจ้งเหตุจําเป็นที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ทางอิเล็กทรอนิกส์”

(๒) กรอกข้อความในแบบแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งให้ถูกต้องครบถ้วน และปฏิบัติ ตามขั้นตอนที่กําหนด เมื่อยืนยันข้อความที่ได้กรอกแล้ว ระบบจะแจ้งเหตุจําเป็นที่ไม่อาจไปใช้ สิทธิเลือกตั้งให้โดยอัตโนมัติ

(๓) พิมพ์แบบการแจ้งเหตุจําเป็นที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้ง หรือจัดเก็บสําเนาข้อมูล ไว้ในรูปแบบข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเป็นหลักฐาน

ทั้งนี้ การพิจารณาการแจ้งเหตุ และการอุทธรณ์กรณีเหตุที่แจ้งมิใช่เหตุอันสมควร ให้เป็นไป ตามมาตรา ๔๐ แห่งพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. ๒๕๖๒ และระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. ๒๕๖๒

ประกาศ ณ วันที่ ๑๘ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๖๔
อิทธิพร บุญประคอง 
ประธานกรรมการการเลือกตั้ง

                ราชกิจจาฯ ประกาศไม่ไปใช้สิทธิ์“เลือกตั้งท้องถิ่น”แจ้งผ่าน“เว็บ-แอป”ได้

               ราชกิจจาฯ ประกาศไม่ไปใช้สิทธิ์“เลือกตั้งท้องถิ่น”แจ้งผ่าน“เว็บ-แอป”ได้