ราคาหุ้นเทสลาดิ่งกว่า 4% หลังมีข่าวถูกจีนแบน

ราคาหุ้นเทสลาดิ่งกว่า 4% หลังมีข่าวถูกจีนแบน

ราคาหุ้นเทสลาดิ่งกว่า 4% หลังมีข่าวถูกจีนแบน เหตุกังวลด้านความมั่นคง

ราคาหุ้นเทสลา อิงค์ดิ่งลงกว่า 4% ในวันศุกร์ (19มี.ค.)หลังมีข่าวว่า ทางการจีนออกกฎห้ามข้าราชการใช้รถยนต์เทสลา เนื่องจากกังวลด้านความมั่นคง

ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า รัฐบาลจีนได้แจ้งให้ข้าราชการระงับการขับรถเทสลามาทำงาน และห้ามการขับรถเทสลาเข้าไปในย่านที่อยู่อาศัยของครอบครัวเจ้าหน้าที่ซึ่งทำงานในหน่วยงานหรืออุตสาหกรรมที่มีความอ่อนไหว เนื่องจากกล้องของเทสลาอาจบันทึกข้อมูลที่เป็นความลับทางราชการ

นอกจากนี้ รถยนต์เทสลายังสามารถบันทึกข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่และช่วงเวลาการใช้รถยนต์ รวมทั้งอาจดูดข้อมูลส่วนตัวในโทรศัพท์มือถือ หากมีการเชื่อมต่อระบบกับรถยนต์

รัฐบาลจีนวิตกว่าเทสลาอาจมีการส่งข้อมูลดังกล่าวกลับไปยังสหรัฐ

ด้านสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า กองทัพจีนออกคำสั่งห้ามการขับรถยนต์เทสลาเข้าสู่ภายในอาคารที่ทำการของกองทัพ และอาคารที่พักอาศัยของเจ้าหน้าที่กองทัพ เนื่องจากมีความกังวลว่ากล้องของเทสลาจะสามารถเก็บภาพและข้อมูลที่มีความอ่อนไหวของทางกองทัพ

คำสั่งดังกล่าวระบุว่า ผู้ขับรถยนต์เทสลาจะต้องจอดรถยนต์อยู่ด้านนอกของอาคารกองทัพ เพื่อป้องกันไม่ให้กล้องของเทสลาสามารถเก็บภาพภายในกองทัพ ซึ่งรัฐบาลจีนไม่สามารถควบคุมได้ ขณะที่กล้องแบบ Multi-direction และระบบเซนเซอร์แบบ ultrasonic อาจเปิดเผยที่ตั้งของกองทัพ ทำให้ข้อมูลลับของกองทัพรั่วไหลออกไป

ทั้งนี้ รถยนต์ของเทสลามีการติดตั้งกล้องขนาดเล็กอยู่รอบคัน ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกต่อคนขับในการจอดรถยนต์ รวมทั้งช่วยในการใช้ระบบ autopilot และ self-driving

นอกจากนี้ เทสลายังมีการติดตั้งกล้องภายในห้องโดยสาร ซึ่งจะตรวจสอบได้ว่าคนขับกำลังมองไปยังถนนหรือไม่ หรือก้มหน้าลง หรือมองไปยังทิศทางอื่น