‘เจ้าพระยา’ ของเรา

‘เจ้าพระยา’ ของเรา

กระตุ้นการท่องเที่ยวให้เมืองไทยได้ไปต่อ ด้วยทริปดินเนอร์ในเรือล่อง "แม่น้ำเจ้าพระยา" ไทยเที่ยวไทยกันระหว่างต่างชาติยังไม่มา

สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 ของโลก ตั้งแต่ปลายปี 2562 เป็นต้นมาทำเอาเศรษฐกิจทั่วโลกเหมือนหยุดชะงัด ผู้คนไม่เป็นอันทำมาหากิน ต้องมาหาทางป้องกันโรคนี้กัน การเดินทางท่องเที่ยว ไปมาหาสู่กันหยุดนิ่ง ใครเลยจะคิดว่าวันหนึ่ง สายการบินทั้งหลาย ต้องงดการเดินทาง งดการไปมาหาสู่ แต่ละประเทศเหมือนปิดประตูลงดาน ธุรกิจสายการบินถึงกับล่มสลาย ปลดคนออกเป็นว่าเล่น มาในบ้านเราในช่วงแรกๆ งดเดินทางทั้งหมด รถทัวร์ รถไฟ แม้แต่รถส่วนตัวก็ถูกห้าม เล่นเอาสาหัสสากรรจ์ ความเดือดร้อนมีไปทุกหย่อมหญ้า เทศกาลทั้งหลาย งดหมด พออะไรเริ่มจะดีขึ้น ผู้คนเตรียมตัวจะออกไปเที่ยวปีใหม่กัน ก็ดันมามีระบาดรอบสอง เรื่อยมาจนป่านนี้ เห็นใจกันไปหมด

แหล่งท่องเที่ยว ที่เคยรับแต่ต่างชาติ หรือส่วนใหญ่เป็นคนต่างชาติ อย่างเกาะสมุย หรือภูเก็ต พอนักท่องเที่ยวต่างชาติหาย ก็เหมือนลมหายใจขาดห้วงเอาเลย หน่วยงานส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบ ททท. ไม่รู้จะงัดมุกไหนมาเชิญชวนให้คนไปเที่ยว เพราะมันติดขัดกันไปหมด ชวนคนไป ก็ยังไปกันไม่ได้ เห็นใจกันอย่างมาก

ครั้งนี้ผมบอกท่านผู้อ่านเลยว่า เขียนเพื่อมาช่วยพรรคพวกกัน เขียนเพื่อกระตุ้นและเชิญชวนให้ท่านผู้อ่านมาใช้บริการ คนที่เคยมาใช้บริการแล้วก็อยากให้มาอีก คนที่ไม่เคยมาใช้บริการ ช่วงนี้ละครับเป็นช่วงเวลาที่ดี ผมกำลังจะเล่าถึงการออกมาดินเนอร์ล่อง แม่น้ำเจ้าพระยา ด้วยเรือสำราญขนาดใหญ่ ที่เราคงเคยเห็นกันมาแล้วในยามที่นักท่องเที่ยวยังคงเกลื่อนเมืองหลวง แต่ในยามนี้มันเป็นอะไรที่ตรงกันข้ามอย่างมาก

161616709065

161616709155

161616709123

ตอนที่นักท่องเที่ยวยังเกลื่อนเมืองหลวง เรืออาหารเย็น ล่องเจ้าพระยาแบบนี้ ถูกจองกันแน่นแทบทุกวัน ทุกเที่ยว ทั้งจองเหมามาเป็นกรุ๊ปทัวร์ ทั้งที่มาจอยกัน แล้วขึ้นบนเรือสำราญ รับประทานอาหารเย็นบนเรือ ชมสีสันสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา โดยรวมๆ จะใช้เวลาราว 2 ชั่วโมง

อันที่จริงแล้ว เรือแบบนี้มีหลายเจ้า การบริการก็จะคล้ายๆ กัน แต่คราวนี้ผมลองเลือกใช้บริการของเรือ Meridian Cruise ซึ่งเป็นเรือสองชั้น รับคนได้ราว 300 คน เป็นเรืออาหารเย็นแบบบุฟเฟต์ ที่มีเคาน์เตอร์อาหารทั้งบนและล่าง ชั้นบนก็จะเป็นแบบอากาศธรรมชาติ ชั้นล่างจะเป็นห้องแอร์ มีส่วนหัวเรือบนชั้นสองด้วย ซึ่งเขาให้เหมาเป็นกลุ่มได้ อาหารบนเรือก็จะแตกต่างกันตามราคา แต่ที่ดูๆ อาหารก็หลากหลายดี มีทุกประเภท เกือบ 30 อย่าง ทั้งคาว ทั้งหวาน ทั้งกับแกล้ม ก็ถือว่าไม่น้อยนะ นอกจากนั้น บนเรือเขาก็มีดนตรีเล่นสด มีการแสดง มีให้คนออกไปร่วมสนุกได้

ส่วนใหญ่เรือเขาจะออกกันตอนเย็น มีทั้งที่ใกล้พระอาทิตย์ตก และช่วงหัวค่ำ ซึ่งบรรยากาศก็ต่างกัน ช่วงใกล้ค่ำ ก็จะเน้นที่พระอาทิตย์ตกผ่านวัดอรุณฯ อันนี้เป็นไฮไลต์ ตอนที่นักท่องเที่ยวต่างชาติยังมากนั้น เรือเที่ยวนี้จะได้รับความนิยมจากต่างชาติมาก แต่ที่ได้รับความนิยมอย่างมากกว่าก็คือเที่ยวสองทุ่ม โดยเรือจะออกที่ท่าเรือของห้างไอคอนสยาม ซึ่งเป็นที่ที่นักท่องเที่ยวต่างชาติมักนิยมมากันอย่างมากอยู่แล้ว เรือสองเที่ยวนี้ราคาก็ต่างกัน อาหารก็ต่างกันไปด้วย

161616709198

161616709239

161616709341

เรือที่ออกตอนสองทุ่ม ก็ถือว่าเป็นมื้อเย็นพอดี วันที่ผมไปนั้น มีเรือหลายลำหลายยี่ห้อ ออกตั้งแต่ทุ่มครึ่ง ซึ่งก็จะมีนักท่องเที่ยวชาวไทยมาอุดหนุนกันพอสมควร แต่เห็นว่าถ้าเป็นช่วงที่การท่องเที่ยวยังดี เรือเต็มเกือบทุกวัน

บรรยากาศของเรือช่วงเย็นก็คือการชมแสงสี ที่มีการตกแต่งไฟตามสถานที่ต่างๆ ริมสอง “แม่น้ำเจ้าพระยา” วัดวาอาราม สะพาน พระบรมมหาราชวัง ก็จะดูสวยไปอีกแบบ กินอาหารไปด้วย ชมความสวยงามไปด้วย มันก็ได้บรรยากาศไปอีกแบบ ใช้เวลาล่องเรือราว 2 ชั่วโมง ผมไม่แน่ใจว่าไปกลับตรงไหน แต่เลยสะพานพระราม 8 แน่ มัวแต่กินอาหาร เลยไม่รู้เลยว่าเรือวกกลับตอนไหน

ท่านผู้อ่านที่สนใจ อยากลองมีประสบการณ์แบบนี้สักครั้ง ในช่วงที่นักท่องเที่ยวต่างชาติไม่มาก และที่สำคัญราคาลดลงเกือบ 50 เปอร์เซ็นต์ ของช่วงปกติทีเดียว ท่านผู้อ่านสามารถเสิร์ชหาในกูเกิลได้เพราะมีหลายเจ้าอย่างที่บอก แต่ถ้าอยากไปของ Meridian Cruise อย่างที่ผมไปก็หาในกูเกิลดูครับ

อย่างที่ผมบอกแต่ต้นเลยว่า คราวนี้เขียนเพื่อสนับสนุนให้คนไทยเราออกไปเที่ยวกัน นอกจากเราจะได้ไปในช่วงราคาพิเศษแล้ว ยังเป็นการต่อลมหายใจให้ผู้ประกอบการ ซึ่งนั่นย่อมหมายถึงการยังมีงานทำของพนักงานอีกนับร้อยๆ ชีวิต ไหนจะพ่อแม่ ลูกเมีย ช่วยกันประคับประคองช่วยกันไปให้ได้ตลอดรอดฝั่ง

ในยามที่ต่างชาติยังมาไม่ได้ ก็มีแต่คนไทยเรานี่ละครับที่จะช่วยเหลือกัน...รักกันไว้  ช่วยกันไว้คนไทยด้วยกันครับ...