‘บริติชแอร์เวย์’เล็งขาย‘สำนักงานใหญ่’

‘บริติชแอร์เวย์’เล็งขาย‘สำนักงานใหญ่’

บริติชแอร์เวย์แถลง กำลังพิจารณาขายอาคารสำนักงานใหญ่ หลังหันไปใช้นโยบายเวิร์กฟรอมโฮมช่วงโควิดระบาด จึงอาจไม่จำเป็นต้องใช้พื้นที่สำนักงานมาก

บริติชแอร์เวย์ (บีเอ) แถลงว่า พนักงานหลายคนกำลังมีความสุขกับการทำงานที่บ้าน และนโยบายในอนาคตจะผสมผสานทั้งการทำงานที่บ้านกับที่สำนักงาน บริษัทได้ปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่เพื่อให้พ้นจากวิกฤติ จึงกำลังพิจารณาว่ายังต้องใช้อาคารสำนักงานใหญ่ขนาดใหญ่ต่อไปอีกหรือไม่

 ข่าวนี้สื่อรายงานมาระยะหนึ่งแล้ว โดยไฟแนนเชียลไทม์สเป็นสื่อรายแรกที่รายงานว่า บีเออาจขายตึกหาเงินเข้าบริษัทที่ถูกโควิด-19 เล่นงานบอบช้ำ  

สำนักงานใหญ่ “วอเตอร์ไซด์” ของบีเอ ตั้งอยู่ใกล้กับสนามบินฮีทโธรว์ ทางตะวันตกของกรุงลอนดอน ทั้งยังเป็นสำนักงานใหญ่ของไอเอจี บริษัทแม่ของบีเอ อาคารหลังนี้สร้างแล้วเสร็จในปี 2541 ด้วยต้นทุน 200 ล้านปอนด์

ปีก่อนบีเอจำเป็นต้องลดต้นทุนอย่างมากเพื่อความอยู่รอดในช่วงโควิดระบาด ทั้งลดพนักงานกว่า 10,000 คน เหลือราว 30,000 คน ส่วนใหญ่เป็นนักบิน ลูกเรือ วิศวกร หรือเจ้าหน้าที่สนามบินที่ไม่ได้ทำงานในออฟฟิศ นอกจากนี้บีเอยังพยายามหาเงินสดด้วยการขายงานศิลปะชื่อดังที่เคยแขวนอยู่ในห้องรับรองผู้บริหาร

ส่วนอนาคตของวอเตอร์ไซด์ก็สุ่มเสี่ยงมาก อาจต้องถูกทุบทิ้งถ้าแผนการขยายสนามบินฮีทโธรว์เดินหน้า

ทั้งนี้ การเปลี่ยนไปทำงานที่บ้านในปีที่่ผ่านมาได้กระตุ้นให้บริษัทใหญ่ของอังกฤษหลายแห่งคิดใหม่เรื่องพื้นที่สำนักงานเช่น ธนาคารใหญ่ “ลอยด์แบงก์” กล่าวว่า จะลดพื้นที่สำนักงานลง 20% ภายใน 3 ปี เอชเอสบีซีตั้งเป้าลดพื้นที่ 40%