อัพเดท! ‘สงกรานต์ 2564’ ส่องพิกัดจังหวัดไหน 'งด' จัดงานบ้าง?

อัพเดท! ‘สงกรานต์ 2564’ ส่องพิกัดจังหวัดไหน  'งด' จัดงานบ้าง?

อัพเดท “สงกรานต์ 2564” พื้นที่ไหนจัดงานบ้าง กิจกรรมที่ทำได้ และเงื่อนไขการจัดงานเป็นอย่างไร เช็คได้ที่นี่

8 เม.ย.64 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน ในฐานะโฆษก ศบค. ได้แถลงชัดเจนถึงข้อปฏิบัติ และข้อห้ามต่างๆ เกี่ยวกับกิจกรรมช่วง "สงกรานต์" 2564 ว่ากิจกรรมใดยังสามารถทำได้ และกิจกรรมใดที่ "งด" ทำเด็ดขาด เพื่อป้องกันและสกัดการแพร่ระบาด "โควิด-19" ระลอกที่ 3 ในครั้งนี้ โดยมีรายละเอียดต่างๆ ได้แก่

กิจกรรมที่จัดได้ : 

- สรงน้ำพระ รวมทั้งกิจกรรมทางศาสนาอื่นๆ
- รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ ตามประเพณี หรือรูปแบบที่ วธ. กำหนด
- เดินทางข้ามจังหวัด เพื่อการท่องเที่ยว ไปได้ทุกพื้นที่

ข้อควรปฏิบัติ เมื่อจัดกิจกรรม : 
- ยึดมาตรการ D-M-H-T-T และหลีกเลี่ยงการสัมผัสใกล้ชิด
- จัดกิจกรรมทางศาสนาช่วง "สงกรานต์" ในพื้นที่โล่งแจ้ง อากาศระบายได้ดี
- หลีกเลี่ยงจัดกิจกรรมในพื้นที่คับแคบ หรือในห้องปรับอากาศ

กิจกรรมที่ต้อง "งด" :
- กิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก เช่น รวมกลุ่มเล่นสาดน้ำ คอนเสิร์ต
- กิจกรรมที่มีการสัมผัสใกล้ชิด เช่น ปะแป้ง ปาร์ตี้โฟม กิจกรรมรวมตัวของผู้สูงอายุ เป็นต้น

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ชวนส่องพิกัดดูว่ามีพื้นที่ไหนในประเทศไทยที่ออกมาประกาศจัดงานงด "สงกรานต์ 2564" เผื่อจะได้วางแผนเตรียมตัวเที่ยวสงกรานต์ล่วงหน้าได้ เช็คเลย..

  • ยกเลิกงานสงกรานต์ กทม. แนะปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 เคร่งครัด

นายเกรียงยศ สุดลาภา รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่พบเป็นกลุ่มก้อนจากสถานบันเทิงย่านทองหล่อและมีการแพร่กระจายไปยังพื้นที่ต่าง มีประชาชนติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดและลดความเสี่ยงของการติดเชื้อโควิด-19 กรุงเทพมหานครจึงยกเลิกการจัดงานเทศกาลสงกรานต์ประจำปีของกรุงเทพมหานครที่ลานคนเมือง ทั้งในส่วนของสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ การทำบุญตักบาตร การรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ   รวมไปถึงในส่วนของสำนักงานเขตและหน่วยงานในสังกัดทั้งหมด เพื่อไม่ให้เกิดการรวมตัวกันของกลุ่มคนจำนวนมาก เป็นการลดความเสี่ยงจากเชื้อโควิด-19  พร้อมทั้งขอความร่วมมือหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร หากไม่สามารถงดการจัดงานได้ ขอให้พิจารณาการจัดกิจกรรมสงกรานต์อย่างระมัดระวังการก่อให้เกิดการแพร่ระบาด     

ทั้งนี้แนะนำให้ประชาชนใช้วิธีการสรงน้ำพระพุทธรูปอยู่ที่บ้าน หลีกเลี่ยงไปในพื้นที่ที่มีคนมารวมกันจำนวนมาก หากเป็นไปได้ควรงดการรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ  เพื่อเป็นการเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล  พร้อมกันนี้ขอความร่วมมือประชาชนได้ปฏิบัติตนตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด อาทิ สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าทุกครั้งที่ออกจากบ้านหรืออยู่ร่วมกับผู้อื่น เว้นระยะห่างระหว่างบุคคลอย่างน้อย 1 เมตร ล้างมือด้วยสบู่ แอลกอฮอล์เจลหรือแอลกอฮอล์ล้างมือบ่อย งดเว้นการดื่มน้ำจากแก้วเดียวกัน  กรณีเดินทางไปท่องเที่ยวต่างจังหวัดให้ศึกษาหลักเกณฑ์การเข้าพื้นที่ของจังหวัดนั้น และระมัดระวังความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนด้วย

  • "สาดแสง สาดสี สาดของดีบุรีรัมย์" สงกรานต์ บุรีรัมย์  อัพเดทล่าสุดประกาศงด

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมกับจังหวัดบุรีรัมย์ จัดเทศกาลอะเมซิ่ง สงกรานต์บุรีรัมย์ พรีเซ็นเต็ด บาย เครื่องดื่มตราช้างสุดยอดงานสงกรานต์แนวคิดใหม่ ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ปลอดภัยที่สุด และสนุกสนานที่สุด ภายใต้คอนเซ็ปต์สาดแสง สาดสี สาดของดีบุรีรัมย์ แต่ไม่สาดน้ำในวันที่ 6-15 เม..64

ภายในงานนักท่องเที่ยวจะได้ตื่นตาไปกับสงกรานต์เรืองแสง คอนเสิร์ตศิลปินดังคับคั่ง  สนามฟุตบอลช้าง อารีนา, มีการประดับไฟจากเส้นทางหลวงหมายเลข 2445 ไปจนถึงวงเวียนพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 1, ขบวนจักรยานบุรีรัมย์ ไบค์ไนท์เทศกาลประกวดโคมไฟ, บุรีรัมย์ สตรีทฟู้ด

ล่าสุด จังหวัดบุรีรัมย์ ประกาศยกเลิกจัดงานสงกรานต์บุรีรัมย์สาดแสง สาดสี สาดของดี บุรีรัมย์ แต่ไม่สาดน้ำหลังผลตรวจ ผู้มีประวัติสัมผัสผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด 19 ในสถานบันเทิงที่กรุงเทพจำนวน 2 ราย เป็นบวก

  • กทม. งดกิจกรรมพิเศษถนนคนเดินคลองโอ่งอ่าง ป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19

(7 เม.ย. 64) นางวัลยา วัฒนรัตน์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ตามที่กรุงเทพมหานครกำหนดจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของดีกรุงเทพมหานคร 50 เขต ภายใต้กิจกรรมถนนคนเดินคลองโอ่งอ่าง ในช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ระหว่างวันที่ 9-14 เม.ย. นี้ ตั้งแต่เวลา 16.00–22.00 น. นั้น เนื่องจากเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นกลุ่มก้อน (คลัสเตอร์) ที่มีความเชื่อมโยงกับสถานบันเทิงในกรุงเทพฯ

ซึ่งพบว่ามีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ดังนั้น เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 กรุงเทพมหานคร จึงของดกิจกรรมพิเศษภายในถนนคนเดินคลองโอ่งอ่าง ได้แก่  กิจกรรมพายเรือคายัค  การแสดงดนตรี และกิจกรรมของดี 50 เขต โดยในระหว่างวันที่ 9-14 เม.ย. นี้ ตั้งแต่เวลา 16.00–22.00 น. ประชาชนยังสามารถเที่ยวชมตรอกศิลป์ (Art Alley) และซื้อสินค้าจากร้านค้าในพื้นที่ได้ตามปกติ

ทั้งนี้ บริเวณถนนคนเดินคลองโอ่งอ่าง กรุงเทพมหานครได้มีการตรวจคัดกรองและการประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวปฏิบัติตามปฏิบัติตามมาตรการป้องกันส่วนบุคคล (D-M-H-T-T) อย่างเคร่งครัด ได้แก่ เว้นระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกนอกบ้านหรืออยู่ในพื้นที่สาธารณะ ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่ หรือแอลกอฮอล์ล้างมือ รวมทั้งตรวจวัดอุณหภูมิ และใช้แพลตฟอร์ม “ไทยชนะ” เช็คอินเมื่อเข้าใช้บริการ ทั้งนี้ เพื่อร่วมกันป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19

กิจกรรมที่ประกาศจัดงาน (รอการอัพเดต)

อัพเดทล่าสุด 29 มี.ค.64

1. สงกรานต์ ททท. ลาน Airport Rail Link มักกะสัน

เริ่มต้นด้วยงาน มหัศจรรย์กิจกรรมท่องเที่ยวไทย (เทศกาลสงกรานต์) ประจำปี .. 2564 สงกรานต์ ริน รด พรม ใส่หน้ากาก ไม่สาดน้ำ Amazing ยิ่งกว่าเดิม” ซึ่งงานนี้จัดโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ณ ลาน Airport Rail Link มักกะสัน ในวันที่ 13-15 เมษายน 2562 เวลา 11.00 . - 21.00 .

โดยมีแนวคิดการจัดงานคือ มหัศจรรย์กิจกรรมท่องเที่ยวไทย” (เทศกาลสงกรานต์) ประจำปี .. 2564 สงกรานต์ ริน รด พรม ใส่หน้ากาก ไม่สาดน้ำ Amazing ยิ่งกว่าเดิมรณรงค์ให้นักท่องเที่ยวมีส่วนร่วมในกิจกรรม "สงกรานต์ แต่งดอก ออกเที่ยว" โดยเป็นการนำวัฒนธรรม วิถีไทย วิถีถิ่น ของประเพณีสงกรานต์ มานำเสนอการจัดกิจกรรมในรูปแบบประเพณีไทยดั้งเดิมผสนผสานกับความทันสมัย

ภายในงานนักท่องเที่ยวจะพบกับ กิจกรรมทางวัฒนธรรมที่หลายหลาย จุดเด่นของปีนี้คือมีการจำลองบรรยากาศเทศกาล สงกรานต์แบบศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น มาให้นักท่องเที่ยวได้รับชม ได้แก่ 

- การอัญเชิญพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์จาก 5 ภูมิภาค มาให้นักท่องเที่ยวได้ "สรงน้ำพระ" ขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลในช่วงเทศกาลปีใหม่ไทย

- การแสดงวัฒนธรรมที่หาดูได้ยาก อาทิ โขนนั่งราว หนังใหญ่ หุ่นกระบอก การแสดงนาฏยมวยไทย กิจกรรม Talk ธรรมมะ โดยพระอาจารย์ชื่อดัง และการใช้เทคโนโลยีเข้ามาผสมผสานกับการแสดงทางวัฒนธรรมซึ่งเป็นชุดการแสดงที่ครีเอทขึ้นสำหรับงานนี้โดยเฉพาะ

- การสาธิตศิลปะหัตถกรรมไทย การจำหน่ายอาหารชาววัง อาหารที่หาทานได้ยาก และอาหารที่นิยมทานในช่วงเทศกาลสงกรานต์ อาทิ ส้มฉุน มะยงชิดริ้วลอยแก้ว ปลาแห้งแตงโม เป็นต้น

- จำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนท้องถิ่น งานค Craft เช่น ขันลงหินบ้านบุ เครื่องหอมต่าง ฯลฯ

2. มหัศจรรย์เจ้าพระยา มหาสงกรานต์ 2564 ไอคอนสยาม

ไอคอนสยามจัดงาน "มหัศจรรย์เจ้าพระยา มหาสงกรานต์ 2564" ในวันที่ 9-18 เมษายน 2564  เวลา 10.00-22.00 . ณ ศูนย์การค้า ไอคอนสยาม กรุงเทพมหานคร โดยมีกิจกรรมที่น่าสนใจในงาน ได้แก่

- การสักการะองค์พระบรมสารีริกธาตุ

- การสักการะพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมือง 4 ภาค ที่อัญเชิญมาประดิษฐานไว้ที่งาน ได้แก่ พระพุทธสิหิงค์จังหวัดนครศรีธรรมราช, พระเชียงแสน จังหวัดเชียงใหม่, หลวงพ่อพระใส จังหวัดหนองคาย และหลวงพ่อโสธร จังหวัดฉะเชิงเทรา

-  กิจกรรมสรงน้ำพระ ซึ่งนำน้ำมาจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ 4 ภาค คือ วัดหน้าพระลาน จังหวัดนครศรีธรรมราช, สระพยานาค จังหวัดหนองคาย, คลองท่าลาด จังหวัดฉะเชิงเทรา และ วัดบุพพาราม จังหวัดเชียงใหม่

- กิจกรรม Workshop การทำดอกไม้ ทำของถวายพระ เป็นต้น

3. สงกรานต์ “A Sense of Thai 2021” เซ็นทรัลเอ็มบาสซี

ศูนย์การค้า เซ็นทรัลเอ็มบาสซี กรุงเทพมหานคร จัดงานวันสงกรานต์ "A Sense of Thai 2021ในวันที่ 1-18 เมษายน 2564  เวลา 10.00-22.00 . ส่วนกิจกรรมหลักๆ ในงาน ได้แก่

- เปิดพื้นที่ขายสินค้าและบริการให้แก่ผู้ประกอบการท่องเที่ยว ได้แก่ โรงแรม สายการบิน และธุรกิจพาหนะอื่น ธุรกิจท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ผู้ประกอบการสินค้าชุมชน ร้านอาหารถิ่นไทย และกลุ่มหัตถกรรมเชิงสร้างสรรค์ เป็นต้น

- การจัดกิจกรรมและนิทรรศการเพื่อสืบทอดและส่งเสริมวัฒนธรรมไทย ได้แก่ การสรงน้ำพระ เวิร์คช็อปงานศิลปะ การประกอบอาหาร นิทรรศการท่องเที่ยวไทย และการแสดงดนตรีพื้นบ้าน เป็นต้น

-  การออกร้านจำหน่ายอาหาร กลุ่มคนรักกาแฟและคาเฟ่ แฟชั่นดีไซน์เนอร์ สวนดอกไม้ จากผู้ประกอบการที่มีชื่อเสียง เป็นต้น

4. สงกรานต์ เทศกาลวิถีน้ำ...วิถีไทย ครั้งที่ 6

การจัดงานสงกรานต์ "เทศกาลวิถีน้ำ...วิถีไทย ครั้งที่ 6" ในวันที่ 1-18 เมษายน 2564  เวลา 10.00-22.00 . มีสถานที่จัดงานจำนวน 4 พื้นที่หลัก ได้แก่

4.1 กรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย วัดพระเชตุพลวิมลมังคลารามราชวรวิหาร, วัดอรุณราชวรารามวรมหาวิหาร, วัดประยุรวงศาวาสวรมหาวิหาร, วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร, วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร ยอดพิมานริเวอร์วอล์ค, ท่ามหาราช, เอเชียทีค เดอะริเวอร์ฟร้อนท์ และล้ง 1919 ในวันที่ 13-15 เมษายน 2564         

4.2 บริเวณพิพิธภัณฑ์เรือนโบราณล้านนา จังหวัดเชียงใหม่ ในวันที่ 13-15 เมษายน 2564

4.3 วัดรอบเมือง จังหวัดลำพูน ในวันที่ 13 เมษายน 2564 

4.4 บริเวณริมหาดไม้ขาว อุทยานแห่งชาติสิรินารถ จังหวัดภูเก็ต ในวันที่ 13 เมษายน 2564

โดยมีกิจกรรมหลัก คือ แนวคิดการจัดงานชื่นจิต ชื่นใจซึ่งกำหนดจัดกิจกรรมต่าง ภายในงาน เช่น อุโมงค์ชื่นใจ กิจกรรมการทำบุญตักบาตร การสรงน้ำพระพุทธรูป กิจกรรมรดน้ำดำหัว การแสดงทางวัฒนธรรม กิจกรรม Workshop ทำของที่ระลึก และการออกร้านค้าชุมชน เป็นต้น

5. สงกรานต์ 2564 "ถนนข้าวสาร" 

ที่ประชุมของกลุ่มผู้ประกอบการในข้าวสาร ประกาศจัดงาน "สงกรานต์ 2564" โดยจะจัดงานในรูปแบบสืบสานประเพณีไทย ให้ประชาชนเข้าร่วมงานแบบ New Normal และสั่งให้ทุกร้านในข้าวสารต้องงดกิจกรรมสาดน้ำ ประแป้งทุกกรณี

โดยจุดเข้า-ออก จะตั้งอยู่หัวถนนและท้ายถนนข้าวสาร ระยะทางรวม 400 เมตร จะมีจุดคัดกรองนักท่องเที่ยวเข้าร่วมงาน วัดอุณหภูมิ ลงทะเบียนบันทึกประวัติเข้าออก และห้ามนำน้ำ ปืนฉีดน้ำ ดินสอพอง หรือแป้งเข้ามาในพื้นที่ พร้อมเชิญชวนประชาชนที่มาเที่ยวสงกรานต์สวมใส่ชุดไทยมาเที่ยวงาน

ส่วนภายในงานจะอัญเชิญพระพุทธรูปจากวัดต่างๆ ในเขตพระนคร มาให้ประชาชนได้ร่วมสรงน้ำพระ ขบวนแห่รถบุปผชาติจากถนนข้าวสาร ไปวัดบวรนิเวศราชวรวิหาร และซุ้มกิจกรรมก่อเจดีย์ทราย แต่ไฮไลท์สำคัญคือ อุโมงค์น้ำมนต์ โดยจะตั้งอยู่ใจกลางถนนข้าวสาร มีลักษณะเป็นโดมโค้ง ประดับตกแต่งอย่างสวยงาม ให้ประชาชนที่เดินผ่านได้รับน้ำมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคลช่วงปีใหม่ไทย

6. ประเพณีสงกรานต์ 2564 พระนครศรีอยุธยา

เมืองอยุธยาจัดงานประเพณีสงกรานต์กรุงเก่าเล่นน้ำกับช้าง”  ถนนศรีสรรเพชญ์ บริเวณด้านหน้า ททท. สำนักงานพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในวันที่ 13-15 เมษายน 2564 โดยกิจกรรมหลักๆ ได้แก่ 

ชมการแสดงเล่นน้ำกับช้างสไตล์ไทยๆ "รดน้ำดำหัวของน้องช้าง", ชมการแสดงทางวัฒนธรรมรำวงย้อนยุค, กิจกรรมก่อพระเจดีย์ทราย, กิจกรรมสรงน้ำพระพุทธรูป, ถ่ายรูปกับมุมย้อนยุค, ตกแต่งบรรยากาศแบบไทยๆ

7. มหาสงกรานต์ สุโขทัย 2564 รวม งาน

7.1) "เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2564" และประเพณีแห่ช้างบวชนาคไทยพวน บ้านหาดเสี้ยว ณ วัดหาดเสี้ยว อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย ในวันที่ 6-7 เมษายน 2564 โดยกิจกรรมหลัก ได้แก่ ชมขบวนนั่งช้าง บวชนาคของชุมชนชาวไทยพวนบ้านหาดเสี้ยว ตระการตากับช้างและนาคที่ได้รับการตกแต่งอย่างมีเอกลักษณ์ ชมขบวนช้างข้ามแม่น้ำยม สนุกสนานเล่นสาดน้ำกับขบวนแห่นาคของชุมชนชาวไทยพวน (ชมขบวนแห่วันที่ 7 เมษายน 2564)

7.2) "ประเพณีสรงน้ำโอยทาน สงกรานต์ศรีสัชนาลัย" ณ ลานพระบรมราชานุสาวรีย์พระยาลิไท และอุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย  อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย ในวันที่ 8-11 เมษายน 2564 ส่วนกิจกรรมหลักๆ ในงานได้แก่ ชมกิจกรรมพิธีบวงสรวงพระบรมราชานุสาวรีย์พระยาลิไทและบูรพกษัตริย์ อนุสาวรีย์พระยาลิไท, งานเทศกาลอาหารและกิจกรรมการแสดงดนตรี

7.3) "ย้อนอดีตมหาสงกรานต์กรุงสุโขทัย"  อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย .เมือง จังหวัดสุโขทัย ในวันที่ 13-15 เมษายน  2564 กิจกรรมหลักๆ ได้แก่ ชมการแข่งขันการก่อเจดีย์ทราย การประกวดเทพีสงกรานต์ ชมขบวนแห่ล้อเกวียนโบราณจาก 12 ชุมชนเมืองเก่า ชมการแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน การละเล่นพื้นเมือง ชิมอาหารถิ่น ร่วมสนุกบนถนนคนเล่นน้ำหน้าอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย

7.4) "ประเพณีสงกรานต์เสื้อลายดอก ถนนข้าวตอกสุโขทัย" ณ บริเวณเมืองสุโขทัยและสวนสาธารณะริมแม่น้ำยม จังหวัดสุโขทัย ในวันที่ 13-15 เมษายน  2564 กิจกรรมหลัก ได้แก่ การก่อพระเจดีย์ทรายเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา วัดไทยชุมพล ชมขบวนแห่สืบสานวัฒนธรรมตำนานนางสงกรานต์, ร่วมกิจกรรมสรงน้ำพระภิกษุสงฆ์ และรูปหล่อพระแม่ย่าองค์จำลอง หลวงพ่อเป๋า, รำวงย้อนยุค

7.5) "ประเพณีแห่น้ำขึ้นโฮง สรงน้ำเจ้าหมื่นด้ง" ณ บริเวณอนุสาวรีย์เจ้าหมื่นด้ง ตำบลบ้านตึก อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย ในวันที่ 18-20 เมษายน  2564 โดยมีกิจกรรมหลัก คือ พิธีบวงสรวง พิธีสู่ขวัญช้าง และชมขบวนแห่ช้างถวายราชสักการะอนุสาวรีย์เจ้าหมื่นด้ง และขบวนแห่วัฒนธรรมประเพณีของดีประจำตำบล

7.6) "บ้านบ้านโขทัย สุโขทัย คราฟต์แอนด์โฟล์คอาร์ต" ณ บริเวณสวนน้ำเปรมสุข จังหวัดสุโขทัย ในวันที่ 10-14 เมษายน  2564 เวลา 17.00-22.00 โดยมีกิจกรรมหลัก คือ เที่ยวชมบรรยากาศ บ้านบ้าน คราฟต์ ของดีจากท้องถิ่นทั่วไทยและของอร่อยจากยอดฝีมือทั่วสารทิศ

8. ป๋าเวณีปี๋ใหม่ สงกรานต์ จ.เชียงใหม่

เชียงใหม่จัดงานสงกรานต์ 2564 ในชื่องาน "ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง" ร่วมฉลองเมืองเชียงใหม่ครบ 725 ปี ณ หลากหลายสถานที่สำคัญในเมืองเชียงใหม่ ได้แก่ 

8.1) วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร : กิจกรรมสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ ที่ วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร ในวันที่ 11-15 เมษายน 2564 และร่วมสรงน้ำองค์พระสำคัญและกิจกรรมทางวัฒนธรรมของวัดเชียงมั่น เชียงยืน วัดโลกโมฬี วัดพันอ้น วัดยางกวง ฯลฯ

8.2) อนุสาวรีย์สามกษัตริย์ : ร่วมพิธีตานตุงไชย ฟื้นใจ๋เมืองเชียงใหม่ ตุงจากสล่าตุงเมืองเชียงใหม่ ที่จัดทำอย่างปราณีตเพื่อร่วมฉลองเชียงใหม่ ครบ 725 ปี, ตุงมงคลจาก 9 ชาติพันธุ์ (ไม่เคยมีการรวมมาก่อน), อุโมงค์ตุงไชย ที่เพียงแค่ลอดผ่านก็เป็นสิริมงคลม, ตุงเจดีย์ 5 ชั้นที่มีที่เดียวในโลก และมีการตกแต่งตุงไชยอย่างสวยงามบริเวณรอบคูเมืองเชียงใหม่ ในวันที่ 1-19 เมษายน 2564

8.3) งานยอสวยไหว้สาพระญามังราย และพิธีทำบุญตักบาตรครบ 725 ปี ก่อตั้งเมืองเชียงใหม่ : กิจกรรมสืบฮีตสานฮอย วิถีชุมชนล้านนา ร่วมขบวนแห่เครื่องสักการะพญา แห่พระอุปคุต การประกวดและการสาธิต การแสดงดนตรีและศิลปวัฒนธรรมล้านนา กิจกรรมสืบฮีต สานฮอย ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง ชมข่วงสาธิตวัฒนธรรม กาดหมั้วครัวเมือง ประกวดเครื่องสักการะล้านนา การประกวดแม่ญิงขี่รถถีบกางจ้าง

8.4) พิธีสักการะกู่เจ้าหลวงเชียงใหม่ วัดสวนดอก : กิจกรรมแอ่วออนอาน สืบฮีตสานฮอย 725 ปี เมืองเจียงใหม่กับ 13 ชุมชนในข่วงเวียง ในวันที่ 1-19 เมษายน 2564 “น้ำทิพย์ปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ในวันที่ 17 เมษายน 2564

พิธีหุงน้ำทิพย์ปี๋ใหม่เมืองฯ เป็นพิธีล้านนาโบราณที่หาชมได้ยาก (ไฟที่ใช้หุงก็ต้องเป็นไฟจากธรรมชาติ เช่น จากแสงอาทิตย์ จากความร้อนการไสไม้) จากการสืบค้นบันทึกล้านนาไม่พบว่ามีการประกอบพิธีแบบเต็มรูปแบบมานานกว่าร้อยปี และพิธีเจริญพระพุทธมนต์ฯ วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร ในวันที่ 9 เมษายน 2564

ประชาชนรับน้ำทิพย์ปี๋ใหม่เมืองฯ จำนวน 9,725 ขวด ฉลองเมืองเชียงใหม่ครบ 725 ปี วันที่ 11 - 13 เมษายน 2564 วัดพระธาตุดอยสุเทพฯ วัดพระสิงห์ฯ วัดเจดีย์หลวง วัดบุพพาราม และอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ทั้งนี้สามารถลงทะเบียนรับน้ำทิพย์ได้ตั้งแต่วันที่ 4 เมษายน 2564 ผ่านทาง  เฟซบุซ ททท. สนง.เชียงใหม่ / TAT Chiang Mai

9. สลุงหลวงกลองใหญ่ ปีใหม่เมืองนครลำปาง 2564

ลำปางจัดงานสงกรานต์ "สลุงหลวง กลองใหญ่ ปีใหม่เมืองนครลำปาง ประจำปี 2564"  ลานกิจกรรมพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้เมืองลำปาง (มิวเซียม ลำปาง) อำเภอเมืองลำปาง ในวันที่ 9-13 เมษายน 2564 กิจกรรมหลักๆ ได้แก่ ชมการแสดง 2 ทศวรรษก๋องปู่จานครลำปาง (ตีประชันก๋องปู่จา 126 ชุด เล่าเรื่องราว 20 ปีในการอนุรักษ์สืบสานตีก๋องปู่จานครลำปาง

ชมนิทรรศการ 2 ทศวรรษแห่งการอนุรักษ์ก๋องปู่จา, สาธิตภูมิปัญญาการทำก๋องปู่จาจำลอง, ชม ชิม ช็อป ข่วงแก้วเวียงละกอน, การประกวดเทพบุตร- เทพธิดาสลุงหลวง ประจำปี 2564, ขบวนอัญเชิญพระแก้วดอนเต้า และขบวนสลุงหลวง, พิธีสรงน้ำพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ และสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองลำปาง

10. เสน่ห์วิถีอีสาน ย้อนวันวานสงกรานต์ขอนแก่น

ขอนแก่นจัดงานสงกรานต์ เสน่ห์วิถีอีสาน ย้อนวันวานสงกรานต์ขอนแก่น#บ่ซิดบ่สาดก็ม่วนได้ วิถีไทยขอนแก่น ณ บริเวณสวนสาธารณะบึงแก่นนคร และวัดไชยศรี ตำบลสาวะถี .เมือง .ขอนแก่น ในวันที่ 8-13 เมษายน 2564 โดยมีกิจกรรมหลักๆ ได้แก่ ชวนชมขบวนอัญเชิญพระพุทธพระลับ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองขอนแก่น ใน Themeย้อนยุควิถีอีสานในอดีต จากศาลากลางจังหวัดขอนแก่นไปยังวัดธาตุพระอารามหลวง (10 เมษายน 2564)

กิจกรรมสรงน้ำพระพุทธพระลับ, พระพุทธอภัยมงคลสมังคี และพระพุทธรูปจากวัด ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น 20 คุ้มวัด, รดน้ำดำหัวขอพรจากผู้สูงอายุ, การออกร้านอาหารโบราณ/อาหารถิ่นของจังหวัดขอนแก่น, การประกวดก่อเจดีย์ทราย การละเล่นพื้นบ้าน, กิจกรรมแห่ต้นดอกไม้ และพิธีเสียเคราะห์ ที่วัดไชยศรี (13 เมษายน 2564)

11. มหาสงกรานต์อีสานหนองคาย 2564

หนองคายจัดงานสงกรานต์ร่วมสรงน้ำพระหลวงพ่อพระใส ณ วัดโพธิ์ชัย (พระอารามหลวง) อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย ในวันที่ 12-18 เมษายน 2564 โดยกิจกรรมหลัก ได้แก่ แห่หลวงพ่อพระใสบริเวณรอบพระอุโบสถ 3 รอบ วัดโพธิ์ชัย (พระอารามหลวง) อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย

และใช้วิธีสวดมนต์แทนการการสรงน้ำ การทำบุญตักบาตรเช้าวันที่ 13 เมษายน 2564 กิจกรรมสรงน้ำพระกับชุมชนปะโค และกิจกรรมม่วนกุ๊บสงกรานต์อีสานหนองคาย ตอนม่วนซื่น นุ่งซิ่น เยือนถิ่นนครา ตำบลปะโค อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย 

12. งานสงกรานต์สรงน้ำพระธาตุประจำวันเกิด 8 พระธาตุ

จัดงานตลอดทั้งเดือน เม.ย. 64 สถานที่คือพระธาตุประจำวันเกิด 8 พระธาตุ จังหวัดนครพนม

กิจกรรม Highlight

- กิจกรรมสรงน้ำพระธาตุพนม พระธาตุประจำวันอาทิตย์ อ.ธาตุพนม 

- กิจกรรมสรงน้ำพระธาตุเรณูนคร พระธาตุประจำวันจันทร์ อ.เรณูนคร

- กิจกรรมสรงน้ำพระธาตุมหาชัย พระธาตุประจำวันพุธกลางคืน อ.ปลาปาก -กิจกรรมสรง
  น้ำพระธาตุมรุกขนคร พระธาตุประจำวันพุธกลางคืน อ. ธาตุพนม

- กิจกรรมสรงน้ำพระธาตุประสิทธิ์ พระธาตุประจำวันพฤหัสบดี อ.นาหว้า

- กิจกรรมสรงน้ำพราตุท่าอุเทน พระธาตุประจำวันศุกร์ อ. ท่าอุเทน

- กิจกรรมสรงน้ำพระธาตุนคร พระธาตุประจำวันเสาร์   อ.เมืองนคร

- กิจกรรมสรงน้ำพระธาตุโพนสวรรค์ อ. โพนสวรรค์

13. งานสงกรานต์สรงน้ำพระธาตุเชิงชูม                

วันที่จัดงานตลอดทั้งเดือน เม.ย. 64 ณ วัดพระธาตุเชิงชูมวรวิหารพระธาตุเชิงชูม  อ.เมือง จังหวัดสกลนคร              
กิจกรรม Highlight กิจกรรมสรงน้ำพระธาตุเชิงชุม พระธาตุคู่บ้านคู่เมืองของชาวสกลนคร

15. งานสงกรานต์สรงน้ำพระใหญ่ วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์                                                
วันที่จัดงานตลอดทั้งเดือน เม.ย 64 สถานที่จัดงาน คือวัดรอยพุทธบาทภูมโนรมย์ อ.เมือง จังหวัดมุกดาหาร
กิจกรรม Highlight สรงน้ำพระเจ้าใหญ่แก้วมุกดาศรีไตรรัตน์ องค์พระใหญ่ ที่ประดิษฐานอยู่ที่เขาวัด รอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์

154. งานบวงสรวงพญาศรีภุชงค์มุกดานาคราช    
วันที่จัดงาน 12 เม.ย 64 สถานที่จัดงานบริเวณลานรอบองค์พญาศรีภุชงค์มุกดานาคราช    
กิจกรรม Highlight กำหนดจัดขึ้นช่วงเดือนเมษายนของทุกปี ณ บริเวณลานรอบองค์พญาศรีภุชงค์มุกดานาคราช แก่งกะเบา อ.หว้าน ชมขบวนนางรำจำนวนกว่า 1,200 คนในชุดไทยอีสาน

15. เทศกาลเที่ยวแก่งกระเบา  
วันที่จัดงาน  13-15 เม.ย 64 และตลอดทั้งเดือน เม.ย 64 สถานที่จัดงาน  แก่งกะเบา อ.หว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร  
กิจกรรม Highlight จัดขึ้นในช่วงเดือนเมษายน - พฤษภาคมของทุกปี มีการจัดกิจกรรมรับลมโขง ชิมหมูหัน และออกร้านจำหน่ายสินค้าในบริเวณพื้นที่แก่งกะเบา       

16. งานสงกรานต์นครพนม    
วันที่จัดงาน  13-15 เม.ย 64 สถานที่จัดงาน หาดทรายศรีโคตรบูร  อ.เมือง จังหวัดนครน 
กิจกรรม Highlight ตกแต่งบรรยากาศให้เหมือนนั่งอยู่ชายทะเลแต่อยู่บนหาดทรายแม่น้ำโขงการแสดงและ จำหน่ายสินค้าของดีเมืองนครพนม การแข่งขันกีฬาประเภทต่าง ๆ อาทิ ฟุตซอล เปตอง วอลเลย์บอล ชายหาด และตระกร้อ   

17. ประเพณีสงกรานต์บ้านหนองขาว
วันที่จัดงาน 12-13 เมษายน 2564 สถานที่จัดงาน ณ วัดอินทาราม ต.หนองขาว อ.ท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี

18. ประเพณีสงกรานต์มอญ อ.สังขละบุรี
วันที่จัดงาน 13-18 เมษายน 2564 สถานที่จัดงาน ณ วัดวังก์วิเวการาม และ บริเวณเจดีย์พุทธคยา อ.สังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี

19. งานประเพณีสงกรานต์พระประแดง ประจำปี 2564
วันที่จัดงาน 25 เม.ย 64 สถานที่จัดงาน ณ บริเวณเทศบาลเมืองพระประแดง

กิจกรรม Highlight

- กิจกรรมทำบุญเลี้ยงพระ
- กิจกรรมสรงน้ำพระพุทธรูป
- กิจกรรมรดน้ำขอพรผู้ใหญ่
- กิจกรรมการละเล่นพื้นเมือง (สะบ้ารามัญ)
- กิจกรรมการกวนกาละแม
- กิจกรรมการปล่อยนก-ปล่อยปลา

20. งานบุญเดือน ๕ สงกรานต์แตแรก @เมืองคอน

วันที่จัดงาน  12-15 เมษายน 64 สถานที่จัดงาน    ณ บริเวณลานพระบรมธาตุ วัดมหาธาตุ วรมหาวิหาร อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช
กิจกรรม Highlight

- ขึ้นเบญจาสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์

- ขึ้นเบญจาสรงน้ำรูปเหมือนพ่อท่าน

- จุดเปรียง ก่อเจดีย์ทราย

- ฟังธรรมเถลิงศก

- เขียนผ้าพระบฏ

- มหรสพสมโภช อาทิ โนราถวายมือ โนราโรงดิน หนังตะลุง เพลงบอก