‘หมอทวีศิลป์’ แถลงแผนผ่อนคลายมาตรการป้องกันโควิด-19 แนะสงกรานต์งดสาดน้ำ-ประแป้ง

‘หมอทวีศิลป์’ แถลงแผนผ่อนคลายมาตรการป้องกันโควิด-19 แนะสงกรานต์งดสาดน้ำ-ประแป้ง

"หมอทวีศิลป์" แถลงลดระยะเวลากักกันบุคคลผู้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร ในบางพื้นที่ โดยมีเงื่อนไขกำหนด และอนุญาตให้ทำกิจกรรมต่างๆ นอกห้องพักได้ สงกรานต์งดสาดน้ำประแป้ง

วันที่ 19 มี.ค. 2564 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.)วันที่ 19 มี.ค. 2564 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.)แถลงแผนการผ่อนคลายมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ระบุใจความสำคัญดังนี้ 

1 เม.ย.2564 เป็นต้นไป ลดระยะเวลากักกันบุคคลผู้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร สำหรับผู้ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว และผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน ลดระยะเวลากักตัวจาก 14 วัน เหลือ 10 วัน 1 ต.ค.2564 เป็นต้นไป ไม่ต้องกักกันในบางพื้นที่ โดยมีเงื่อนไข ดำเนินการดังนี้ 

  • 1. บุคลากรทางการแพทย์ที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว 70% 
  • 2. ประชาชนที่มีโอกาสสัมผัสกับบุคคลเสี่ยง ได้รับการฉีดวัคซีนตามเป้าหมายที่กำหนด 
  • 3. สามารถเปิดรับบุคคลที่เดินทางจากประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำ ในระยะเริ่มต้น

มาตรการผ่อนคลาย สำหรับผู้ที่เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร และเข้ารับการกักกัน ( Quarantine)

  • ระยะที่ 1 ( 1 เม.ย.64-30 มิ.ย.64 )ผ่อนคลายให้ทำกิจกรรมต่างๆ โดยสามารถออกนอกห้องพักได้ ตามเวลาและเงื่อนไขที่ สธ.กำหนด ได้แก่ ใช้ห้องฟิตเนสได้ ออกกำลังกายกลางแจ้งได้ ใช้สระว่ายน้ำได้ ปั่นจักรยานในพื้นที่ปิดและมีการควบคุมได้ สามารถซื้อสินค้าและอาหารจากภายนอกได้ 
  • ระยะที่ 2 ( 1 ก.ค.64-30 ก.ย.64 ) สามารถรับประทานอาหารในห้องอาหารของโรงแรมได้ สามารถใช้บริการนวดเพื่อสุขภาพได้
  • ระยะที่ 3 ( 1 ต.ค.64 เป็นต้นไป ) กำหนดให้มีการกักกันเฉพาะบุคคลผู้เดินทางมาจากพื้นที่ที่คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติกำหนด มีการปรับกิจกรรมในรูปแบบการกักกัน เป็นรูปแบบคุมไว้สังเกต ( Close Observation ) โดยใช้นวัตกรรมทางเทคโนโลยีมาช่วยในการบริหารจัดการ 

นอกจากนี้ นพ.ทวีศิลป์ ระบุถึงแนวทางการจัดกิจกรรมในช่วงสงกรานต์กิจกรรมที่สามารถจัดได้ การจัดสรงน้ำพระ พิธีรดน้ำขอพรผู้ใหญ่ ตามประเพณีนิยมตามรูปแบบที่ วธ.กำหนด การเดินทางข้ามจังหวัด เพื่อไปท่องเที่ยวต่างจังหวัด สามารถดำเนินการได้ทุกพื้นที่ งดกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก ได้แก่การรวมกลุ่มสาดน้ำ งดจัดคอนเสิร์ต งดประแป้ง งดการเล่นปาร์ตี้โฟมสำหรับ สำหรับ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ยังต่อเวลาครอบคลุม ช่วง 1 เม.ย.64- 31 พ.ค.64