‘วีระศักดิ์’ ผู้ว่า ‘สมุทรสาคร’ ขอบคุณ 'ศิริราช' ช่วยชีวิต พ้นภัย ‘โควิด-19’

‘วีระศักดิ์’ ผู้ว่า ‘สมุทรสาคร’ ขอบคุณ 'ศิริราช' ช่วยชีวิต พ้นภัย ‘โควิด-19’

นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล แถลงข่าวร่วมกับ นายวีระศักดิ์ วิจิตรแสงศรี ผู้ว่าราชการ จ.สมุทรสาคร ที่หายจากการติดเชื้อโควิด-19

ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร แถลงข่าว เผยอยู่ที่ศิริราชพยาบาล 82 วัน ไม่รู้สึกตัว 42 วัน ขอบคุณที่ช่วยให้สามารถกลับมาพูดคุยได้ ยังแปลกใจกับตัวเองว่าเรามาสู่จุดนี้ได้อย่างไร ขอบคุณศิริราชช่วยชีวิต

161612835284

วันที่ 19 มี.ค. 2664 นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล แถลงข่าวร่วมกับ นายวีระศักดิ์ วิจิตรแสงศรี ผู้ว่าราชการ จ.สมุทรสาคร ที่หากจากการติดเชื้อโควิด-19

นายวีระศักดิ์ กล่าวว่า "อ.ประสิทธิ์ ที่เป็นเจ้าของไข้ ดูแลผมมาตลอด ต้องขอบคุณอีกครั้งในกำลังใจที่ทุกคนได้มอบให้ ซึ่งทุกคนเห็นว่า ผมเดินมาที่ห้องประชุม อาจยังไม่แข็งแรงนัก อาจมีอาจารย์ช่วยดูแล เมื่อวันก่อนผมแย่กว่านี้อีก ตอนผมรู้สึกตัว ว่านี่ขานี่แขนของเราเลย ตอนลงมาอยู่ข้างเตียง เหนื่อยมาก วันนี้ ที่เดินมาร่วมกัน อ.หมอทั้งสามท่าน ผมเป็นปกติกว่าก่อนหน้านี้อย่างมาก ผมอยู่ที่ศิริราช พยาบาล 82 วัน ไม่รู้สึกตัวเลย 42 วัน คนที่สามารถกลับมาพูดคุยได้ ผมยังแปลกใจกับตัวเองว่า เรามาสู่จุดนี้ได้อย่างไร"

161612848255

นายวีระศักดิ์ กล่าวว่า ขอบคุณ ศิริราชพยาบาล นายแพทย์นิธิพัฒน์ เจียรกุล ก็ไปค้นพบ โควิดระลอกใหม่ ที่ตลาดกลางกุ้ง สมุทรสาคร และรับตัวผมมาที่ จ.ศิริราช นั่นทำให้คนสงสัยว่า ตนทำไมสนิทกับศิริราช เป็นความกรุณาของศิริราชที่ให้ความอนุเคราะห์กับคนไข้ที่อาการค่อนข้างแย่

ตอนนี้ ศิริราชพยายามยกระดับ เตรียมพร้อมเคสที่บางแค ศิริราชอยู่เคียงข้างประชาชนมาโดยตลอด ตนเป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์
ตอนเป็นโควิด ตอนเกิดสถานการณ์ที่ตลาดกลางกุ้ง เคยพูดเล่นๆ ว่าเราคงตรวจเจอแน่ๆ แล้วคงไม่เป็นไร 10 วันคงหาย แล้วเราจะเปิด รพ.สนาม สร้างที่หน้าจวนผู้ว่าเถอะ ถ้า รพ. สนาม มันส่งผลกระทบต่อคนรอบข้าง ผู้ว่าฯคงโดนคนแรก

"ด้วยความไม่ประมาท ผมเลยไปตรวจก่อน ซึ่งคิดว่าตรวจอย่างไรก็น่าจะเจอ เพราะเราไปหลายที่ คิดว่า 10 วันก็น่าจะหาย มันเกินกว่าที่เราประเมินไว้" นายวีระศักดิ์ระบุ

นายวีระศักดิ์ กล่าวว่า ความรุนแรงของโควิด มันไม่เลือกที่รักมักที่ชัง มันเกิดความรุนแรงขึ้นมาได้ คนที่ไม่รู้ตัวเอง 42 วัน สามารถมี ชีวิตอยู่ได้ต้องขอบคุณศิริราชพยาบาล ของคุณคนไทย ทั้งประเทศ ขอบคุณขอบคุณบุคลากรทางแพทย์ พยาบาล ที่ทำให้ผมกลับมาเดินเหินได้ ทำให้เรา ดีขึ้นเยอะเลย มันมีกล้ามเนื้อแล้ว เราสามารถพูดได้ สื่อสารได้ วันแรกที่ผมรู้สึกตัว ผมยังพูดไม่ได้ เพราะยังมีกล่องช่วยหายใจอยู่

นายวีระศักดิ์ กล่าวว่า วันนี้ ต้องขอบคุณบุคลากรทางการแพทย์ ขอบคุณสื่อมวลชน ขอบคุณคนไทยทั้งประเทศ เป็นบทเรียนที่จะนำไปใช้ประโยชน์ โดยเฉพาะสิ่งที่ผมจะนำไปใช้กับตัวเองคือนโยบายของศิริราชคือ ท.ท.ท. ทำทันที ช่วงวิกฤติที่ผมไม่รู้สึกตัวมา 42 วัน มันเป็นเส้นขนานระหว่างการมีชีวิต กับความตาย แต่มันโชคดีที่ผมได้มาอยู่ที่ศิริราชพยาบาล ได้ยิน อ ประสิทธิ์ คุยว่า เป็นเดิมพันว่า คณะแพทย์ของศิริราชพยาบาลจะสู้กับโควิดได้หรือเปล่า ผมก็จะกลับไปเดินหน้าที่สมุทรสาคร จะเปลี่ยนจากพื้นที่สีแดง เป็น สีส้ม เหนืออื่นใด ตอนนี้ คนสมุทรสาครเดือดร้อนมาก เราต้องกลับไปเยียวยา ต้องเริ่มที่กำลังกายที่เต็มร้อยในเร็ววัน ฝากความหวังไว้กับทุกคนด้วย ฝากทุกคนว่า สมุทรสาคร อาหารทะเลอร่อย

161612844242

นายวีระศักดิ์ กล่าวว่า จะกลับไปพักฟื้นบ้านเกิด ที่ จ .อ่างทอง และจะไปสมุทรสาครอยู่บ้าง ก็จะ เวิร์ค ฟอร์มโฮม สั่งการผ่านรองผู้ว่าฯ จะลงพื้นที่บ้าง เท่าที่สภาพร่างกายจะอำนวย แต่ตอนนี้ดีขึ้นมาก

161612841544

ด้าน นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา กล่าวสรุปว่า เมื่อกล้ามเนื้อหายไป กว่าจะสมดุล อย่างน้อย 1 เดือน ตอนนี้ ท่านผู้ว่าฯ น้ำหนักเริ่มขึ้น เป็นสัญญาณดี ขอความกรุณาว่าอย่าลงพื้นที่ ให้เวิร์คฟอร์มโฮม ก่อน ลงพื้นที่ไปเจอโรคอื่นจะทรุดลง ทำอย่างนี้ก่อนดีกว่า พร้อมแล้วค่อยลงพื้นที่