นิกร บอกเป็น 1 ใน 267 เสียงหนุนแก้มาตรา 9 ร่างพ.ร.บ.ประชามติ-ห่วงถูกคว่ำวาระสาม

นิกร บอกเป็น 1 ใน 267 เสียงหนุนแก้มาตรา 9 ร่างพ.ร.บ.ประชามติ-ห่วงถูกคว่ำวาระสาม

"นิกร" แสดงตัว โหวตหนุน กมธ.เสียงข้างน้อย แก้มาตรา9 ร่างพ.ร.บ.ประชามติ เพิ่มสิทธิรัฐสภา-ประชาชน เสนอเรื่องทำประชามติ ห่วงถูกคว่ำอีก แย้ม 3พรรคคุยกรอบขอแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 258 แล้ว

        นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวยอมรับว่า ตนเป็น 1 ใน  267 เสียง ที่ลงมติสนับสนุนให้ มาตรา 9 ของร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการประชามติ แก้ไขปรับปรุงตามข้อเสนอของกรรมาธิการ (กมธ.) เสียงข้างน้อย ซึ่งเนื้อหาได้เปิดช่องให้รัฐสภา , ประชาชน มีสิทธิเสนอเรื่องให้ทำประชามติ เพราะเห็นว่าควรเปิดกว้างการเสนอให้ทำประชามติที่ไม่ควรมีแค่จากฝั่งรัฐบาลเท่านั้น  และเมื่อพิจารณาเรื่องที่สอดคล้องกัน คือการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หากกฎหมายประชามติผ่าน รัฐสภาจะมีสิทธิ์เสนอให้ทำประชามติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ หากร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ตกไป จุดนี้เชื่อว่าจะเป็นทางออกตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญได้ อย่างไรก็ตามการเปิดช่องให้การทำประชามติไม่ถูกจำกัดเฉพาะดุลยพินิจของฝ่ายบริหารนั้น ตนกังวลว่าร่างพ.ร.บ.ประชามติอาจถูกคว่ำในวาระสามได้ 
 
        นายนิกร กล่าวด้วยว่าสำหรับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ​จุดยืนของพรรคชาติไทยพัฒนา คือ จะเดินหน้าแก้ไขต่อ เบื้องต้นตนได้คุยกับ นายบัญญัติ บรรทัดฐาน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์, นายชินวรณ์​ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ และนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจ ฐานะเป็นอดีตกมธ.แก้รัฐธรรมนูญฯ รัฐสภา  มีความเห็นร่วมกันว่าในการเปิดสมัยประชุมสภาฯ เดือนพฤษภาคม จะพิจารณาเสนอญัตติขอแก้รัฐธรรมนูญ ในประเด็นที่สามารถเดินหน้าร่วมกันได้ คือ มาตรา 256 ที่รัฐสภา ได้ผ่านการรพิจารณาและเห็นพ้องกันในวาระสอง คือ ปรับเงื่อนไขการใช้เสียงรับหลักการวาระแรก และเสียงเห็นชอบวาระสาม โดยเสียง 3 ใน 5 โดยตัดเกณฑ์เสียงส.ว. 1 ใน 3  และเสียงพรรคฝ่ายค้านร้อยละ 20 ออก
        “การลงมติในวาระสาม ทำให้เห็นแล้วว่า เสียงของส.ว.ที่เห็นชอบ 2 เสียง ไม่มีทางจะให้รัฐธรรมนูญจะแก้ไขได้ เพราะถือเกณฑ์ 84 เสียง เท่ากับว่าให้สิทธิ์ 84 เสียงหักกับอีก 500 เสียง ซึ่งไม่ถูกหลัก นอกจากนั้นยังมีประเด็นที่เห็นว่าควรเสนอแก้ไข เช่น สิทธิของประชาชน การกระจายยอำนาจ การเลือกตั้ง ที่ต้องแก้ไขวิธีนับคะแนนและระบบไพรมารี่โหวต แต่ต้องไม่แตะหมวด 1 บททั่วไป และหมวด 2 พระมหากษัตริย์ ”  นายนิกร กล่าว
 

        เมื่อถามถีงการเคลื่อนไหวของภาคประชาชนต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 3 ประเด็นใหญ่ คือ ยุบส.ว., ปฏิรูปศาลรัฐธรรมนูญ และเลิกยุทธศาสตร์ชาติ นายนิกร กล่าวว่า  ประชาชนสามารถเคลื่อนได้ ในประเด็นที่นำเสนอมาจากแกนนำประชาชนนั้นไม่ทราบว่าประชาชนจะเอาด้วยแค่ไหน ส่วนตัวมองว่าหากชู 3 ประเด็นดังว่าจะยาก เพราะเท่ากับล้มศาลรัฐธรรมนูญ อีกทั้งต้องนำไปทำประชามติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 256(8).