‘กรุงศรี ออโต้’ ชี้ตลาดสินเชื่อรถยนต์ฟื้นตามศก. ดันเป้าสินเชื่อใหม่ปีนี้โต11%

‘กรุงศรี ออโต้’ ชี้ตลาดสินเชื่อรถยนต์ฟื้นตามศก. ดันเป้าสินเชื่อใหม่ปีนี้โต11%

"กรุงศรี ออโต้"ตั้งเป้าหมายสินเชื่อใหม่เติบโต 11% คุมเอ็นพีแอลไม่ให้เกิน 2% พร้อมประกาศกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจ ปี 2564 ขับเคลื่อนธุรกิจสู่การเป็นผู้นำตลาดสินเชื่อยานยนต์อย่างยั่งยืน เชื่อมั่นตลาดสินเชื่อยานยนต์กลับมาเติบโตได้ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

นางกฤติยา ศรีสนิท ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา หรือ กรุงศรี ออโต้ เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าหมายในปี 2564 โดยมียอดปล่อยสินเชื่อใหม่ 173,000 ล้านบาท เติบโต 11%เมื่อเทียบกับปีก่อน มียอดคงค้างสินเชื่อรวม 428,000 ล้านบาททรงตัวจากปีก่อน มีสัดส่วนสินเชื่อช่องทางออนไลน์เพิ่มเป็น 4%ของยอดสินเชื่อใหม่ จากเดิม 2.4% และรักษาระดับสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL)ให้อยู่ในระด้บไม่เกิน 2%

ขณะที่มาตรการช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 นั้น ในปีก่อนมีลูกค้าเข้าร่วมโครงการ 670,000 ราย หรือคิดเป็น 1 ใน 3 ของจำนวนลูกค้าทั้งหมด แต่ขณะนี้สามารถกลับมาชำระได้แล้วกว่า 80%


ทั้งนี้ กรุงศรีมองภาพรวมเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวประเมิน  จีดีพีเติบโต 2.5% ด้วยสัญญาณบวกจากการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชน โดยคาดการณ์ยอดขายรถยนต์ใหม่ในปีนี้จะกลับมาฟื้นตัวได้ ด้วยยอดขาย 810,000 คัน คิดเป็นอัตราเติบโต 2.5% และจะผลักดันให้ตลาดสินเชื่อยานยนต์กลับมาเติบโตใกล้เคียงกันที่ 1.5% หรือมูลค่าตลาดรวม 494,000 ล้านบาท 


"แม้ว่าเราจะเริ่มสัญญาณฟื้นตัวของเศรษฐกิจ แต่ปีนี้ก็ยังถือว่าเป็นปีที่ท้าทาย การตั้งเป้าหมายสินเชื่อจึงไม่เน้นที่อัตราการเติบโต แต่จะเน้นในด้านของคุณภาพ โดยลูกค้าเก่าเราก็ต้องดูแลไม่ว่าจะมีปัญหาหรือไม่ก็ตาม ลูกค้าใหม่ที่เข้ามาก็ต้องเป็นการปล่อยกู้อย่างรับผิดชอบ พร้อมกันนั้น ต้องเพิ่มประสิทธิภาพในด้านต่างๆโดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย รวมถึงการเพิ่มช่องทางในธุรกิจใหม่ๆที่ไม่ใช่เพียงแค่สินเชื่อรถยนต์"

นอกจากนี้ ในปีนี้ยังเป็นปีแรกที่ กรุงศรี ออโต้ได้เริ่มดำเนินการตามแผนธุรกิจระยะกลางฉบับใหม่ 2564 – 2566 ซึ่งจะมุ่งมั่นในการรักษาความเป็นผู้นำตลาดสินเชื่อยานยนต์ที่เติบโตแบบยั่งยืน และการปล่อยสินเชื่ออย่างมีความรับผิดชอบ โดยในปีนี้จะขับเคลื่อนการเติบโตของธุรกิจเพื่อตอบโจทย์ลูกค้าและคู่ค้า รวมถึงผู้ใช้รถในอีโคซิสเต็มตามโมเดลธุรกิจใหม่ ผ่านกลยุทธ์ใน 3 แนวทาง ได้แก่ การขับเคลื่อนธุรกิจด้วยดาต้าที่แม่นยำ เพื่อเสนอโซลูชันที่มัดใจ โดยอาศัยฐานข้อมูลที่แข็งแกร่งทั้งของกรุงศรีออโต้ที่มีกว่า 1.8 ล้านราย และฐานลูกค้าของธนาคารกรุงศรีฯกว่า 8.6 ล้านคน ในการเข้าใจตัวตนลูกค้าอย่างลึกซึ้ง และส่งมอบผลิตภัณฑ์และบริการที่เฉพาะเจาะจง (Personalization)ไปจนถึงข้อเสนอหลากหลายที่ลูกค้าสามารถเลือกได้เอง

รวมถึงการขับเคลื่อนนวัตกรรม เพื่อเติบโตเคียงข้างคู่ค้า โดยจะยกระดับแพลตฟอร์มดิจิทัลเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการข้อมูลเพื่อสนับสนุนจการดำเนินธุรกิจของพันธมิตรผู้แทนจำหน่ายรถยนต์และรถจักรยานยนต์ รวมทั้งนำนวัตกรรมที่มีอยู่มาปรับใช้เป็นเครื่องมือส่งเสริมการขายของดีลเลอร์ ครอบคลุมทั้งช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ ซึ่งที่ผ่านมา กรุงศรี ออโต้ได้สร้างแพลตฟอร์มสำหรับดีลเลอร์ที่ช่วยให้ใช้เวลาในการพิจารณาปล่อยกู้เพียง 3 นาที ซึ่งจะส่งต่อนวัตกรรมดังกล่าวไปสู่ดีลเลอร์รถจักรยานยนต์ และรถมือสองต่อไป

และขับเคลื่อนอีโคซิสเต็ม เพื่อสร้างโอกาสในธุรกิจ โดย GO Application by Krungsri Auto ยังคงเป็นแพลตฟอร์มหลักในการส่งมอบผลิตภัณฑ์และบริการดิจิทัลทั้งหมด โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริการสินเชื่อยานยนต์ดิจิทัลเต็มรูปแบบ ยิ่งไปกว่านั้น ยังผนึกกำลังกับพันธมิตรเพื่อส่งมอบบริการด้านไลฟ์สไตล์ ผู้ใช้รถ เช่น บริการบำรุงรักษารถร่วมกับแบรนด์รถยนต์ชั้นนำ และโปรแกรมสิทธิประโยชน์ร่วมกับ The 1 เป็นต้น รวมถึงการพัฒนาระบบเพื่อนำไปสู่การปล่อยสินเชื่อ Digital Lending อย่างเต็มรูปแบบในเร็วนี้