‘จีน’ ลั่นไม่อ่อนข้อ ‘สหรัฐ’ ในอำนาจอธิปไตยประเทศ

‘จีน’ ลั่นไม่อ่อนข้อ ‘สหรัฐ’ ในอำนาจอธิปไตยประเทศ

"จีน" ยืนกรานจะไม่ยอมอ่อนข้อให้สหรัฐ ในประเด็นอธิปไตยประเทศ ก่อนการพบปะระหว่างแอนโทนี บลิงเคน - หวัง อี้ จะเจอกันครั้งแรกของรัฐบาลโจ ไบเดน ที่รัฐอะแลสก้า

กระทรวงต่างประเทศจีน กล่าวในวันพฤหัสบดี (18 มี.ค.) ก่อนการประชุมระดับสูงทางการทูตระหว่างจีนและสหรัฐ ที่จัดเริ่มขึ้นที่รัฐอะแลสก้าว่า จะไม่ยอมอ่อนข้อให้กับสหรัฐในประเด็นสำคัญๆ โดยเฉพาะเกี่ยวกับอำนาจอธิปไตยประเทศ รวมถึงเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ และฮ่องกง 

“จีนจะไม่เปิดช่องเพื่อประนีประนอมในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับอำนาจอธิปไตย ความมั่นคง และผลประโยชน์หลักของประเทศ” นายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน

นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ และนายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ จะพบปะกับนายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศจีน และนายหยาง จีฉี สมาชิกสภาแห่งรัฐของจีน ที่เมืองแองเคอเรจ รัฐแอลาสกาของสหรัฐ ในวันที่ 18 มี.ค.2564

การพบปะดังกล่าว ถือเป็นการประชุมแบบพบหน้ากันเป็นครั้งแรกระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐและจีน หลังการเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีของนายโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ

“การประชุมครั้งนี้จะมีขึ้น หลังจากที่ท่านรัฐมนตรีบลินเคนได้เดินทางไปเยือนพันธมิตรของเราที่กรุงโตเกียวและโซลในสัปดาห์หน้า” แถลงการณ์กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ระบุ

ก่อนหน้านี้ นายบลิงเคนได้เคยสนทนาทางโทรศัพท์กับนายหยางในเดือน ก.พ. โดยนายบลินเคนได้กล่าวย้ำในประเด็นสิทธิมนุษยชน และมีการหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ในเมียนมา ขณะที่นายหยางเรียกร้องให้สหรัฐให้ความเคารพต่ออธิปไตยของจีน