อัพเดท 'เราผูกพัน' ข้าราชการไม่ต้องลงทะเบียน! เช็คเงื่อนไข ใครมีสิทธิรอรับเงินได้เลย

อัพเดท 'เราผูกพัน' ข้าราชการไม่ต้องลงทะเบียน! เช็คเงื่อนไข ใครมีสิทธิรอรับเงินได้เลย

เช็คเงื่อนไข "เราผูกพัน" ข้าราชการกลุ่มไหนบ้างได้รับเงินเยียวยา ได้เงินเมื่อไหร่? ได้เท่า “เราชนะ” หรือ “เรารักกัน” ไหม

หลังจากมาตรการ "เราชนะ" ออกมาเพื่อหวังช่วยเหลือกลุ่มผู้มีรายได้น้อย ด้วยการจ่ายเงินเยียวยา 7,000 บาท ให้ใช้จ่ายซื้อสินค้าและจ่ายค่าบริการ ก็มีประเด็นหนึ่งที่ยังคงคาราคาซัง คือ กลุ่มตกหล่น จากเกณฑ์ของมาตรการที่กำหนดไว้ โดยเฉพาะกลุ่มข้าราชการ ลูกจ้างชั่วคราว และลูกจ้างของรัฐและวิสาหกิจที่มีรายได้น้อย แต่ล่าสุดมีข่าวดีออกมาแล้วที่จะมาช่วยเหลือกลุ่มดังกล่าวผ่านมาตรการ "เราผูกพัน"

  • "ข้าราชการ" กลุ่มไหน เข้าเกณฑ์ได้รับเงินเยียวยา "เราผูกพัน" บ้าง?

ล่าสุด "กฤษฎา จีนะวิจารณะ" ปลัดกระทรวงการคลัง ได้ออกมาเปิดเผยถึงประเด็นความคืบหน้ามาตรการช่วยเหลือค่าครองชีพข้าราชการ "เราผูกพัน" ว่า ขณะนี้มาตรการเราผูกพันอยู่ในขั้นตอนพิจารณาเงื่อนไขว่าจะใช้เกณฑ์วัดจากฐานเงินเดือนของข้าราชการตั้งแต่เงินเดือนเท่าไหร่ลงไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ปัจจุบันมีข้าราชการในระบบจำนวน 1 ล้านคน และลูกจ้างหรือพนักงานรัฐอีก 2 แสนคน ซึ่งกระทรวงการคลังจะนำข้อมูลเหล่านี้ไปพิจารณาว่า ใครสมควรได้รับความช่วยเหลือบ้าง 

แต่ข้าราชการที่มีรายได้สูงจะไม่ได้รับการช่วยเหลือในมาตรการนี้อย่างแน่นอน

“ต้องยอมรับว่า รัฐบาลไม่มีการปรับฐานเงินเดือนข้าราชการมานานมากแล้วกว่า 10 ปี เนื่องด้วยข้อจำกัดด้านงบประมาณ โดยครั้งล่าสุดน่าจะเป็นการปรับฐานข้อมูลเงินเดือนขั้นต่ำ 15,000 บาทซึ่งผ่านมานานแล้ว ดังนั้น​ จึงต้องดูว่าจะช่วยเหลือคนกลุ่มนี้อย่างไรได้บ้าง”

  • ข้าราชการได้รับเงินเยียวยา "เราผูกพัน" เท่าไหร่?

สำหรับในประเด็นเงินเยียวยาที่กลุ่มข้าราชการที่มีรายได้น้อยจะได้รับจากมาตรการนี้ ปลัดกระทรวงการคลัง อธิบายว่า วงเงินที่ข้าราชการได้รับจะได้น้อยกว่ามาตรการ ม.33 เรารักกัน ที่ช่วยเหลือในระบบประกันสังคม เป็นจำนวนเงินรายละ 4,000 บาท อย่างแน่นอน 

   

  • ข้าราชการได้รับเงินเยียวยาเมื่อไหร่? อย่างไร?

นอกจากนี้ ปลัดกระทรวงการคลัง ยังเปิดเผยอีกว่า ข้าราชการที่มีรายได้น้อยไม่จำเป็นต้องลงทะเบียน เนื่องจากกระทรวงการคลังมีฐานข้อมูลอยู่ในระบบทั้งหมดอยู่แล้ว 

อย่างไรก็ตามอยู่ระหว่างการทบทวนว่า รูปแบบการช่วยเหลือนั้นจะเป็นอย่างไร เพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์มากที่สุด เนื่องจากปกติแล้วกรมบัญชีกลางมีการจ่ายเงินให้ข้าราชการเป็นประจำอยู่แล้ว ดังนั้นในมาตรการ "เราผูกพัน" จะเลือกเป็นการโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารข้าราชการที่มีรายได้น้อย หรือจะเป็นการโอนเงินเข้าแอพพลิเคชั่น "เป๋าตัง" เพราะข้าราชการบางส่วนได้รับสิทธิในมาตรการคนละครึ่ง และมีการใช้จ่ายผ่านแอพฯเป๋าตังอยู่แล้ว 

ทั้งนี้คาดว่ามาตรการช่วยเหลือข้าราชการที่มีรายได้น้อย จะได้ข้อสรุปหลังเทศกาลสงกรานต์ในเดือนเมษายน 2564 นี้ 

ที่มา : bangkokbiznews