'ม33 เรารักกัน' กับ 3 เรื่องต้องระวัง! รู้ไว้ไม่ 'เสียสิทธิ'

'ม33 เรารักกัน' กับ 3 เรื่องต้องระวัง! รู้ไว้ไม่ 'เสียสิทธิ'

เปิด 3 เรื่องต้องระวัง สำหรับผู้เข้าร่วมโครงการ "ม33 เรารักกัน" ที่ต้องทำความเข้าใจ เพื่อให้สามารถใช้สิทธิ 4,000 บาทได้อย่างถูกต้องตามกติกา ลดโอกาสถูก "ตัดสิทธิ" หรือ "เสียสิทธิ" บางอย่างไปอย่างน่าเสียดาย

โครงการ "ม33 เรารักกัน" เริ่มเปิดให้ "ผู้ประกันตนมาตรา 33" ที่มีคุณสมบัติตามที่โครงการกำหนดทยอยตรวจสอบสิทธิผ่าน www.ม33เรารักกัน.com รวมถึงการ "ยืนยันสิทธิ" ผ่านแอพพลิเคชั่น "เป๋าตัง" ได้ตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค. ที่ผ่านมา 

ทั้งนี้ โครงการจะทยอยโอนเงินเรียงตามลำดับการกดยืนยันสิทธิในแอพพลิเคชั่น "เป๋าตัง" ตามไทม์ไลน์ ดังต่อไปนี้

161606013833

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: 

อย่างไรก็ตามก่อนไปใช้สิทธิ "เรารักกัน" 4,000 บาทต้องทำความเข้าใจถึงกติกาและเงื่อนไขของการใช้สิทธิ์ในโครงการเหล่านี้เพื่อให้สามารถใช้จ่ายเงินได้ถูกต้องตามวัตถุประสงค์ของโครงการลดโอกาสถูกตัดสิทธิ์หรือเสียสิทธิ์เงินเยียวยาจากรัฐบาล

โดย "กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" ได้รวบรวมข้อควรระวังที่ผู้ได้รับสิทธิ ม.33 เรารักกันต้องรู้ ก่อนใช้จ่ายเงินผ่านแอพพลิเคชั่น "เป๋าตัง" เป็น 3 ข้อ ดังนี้

 1. สิทธิใช้เงิน ม33เรารักกัน 4,000 บาทในแอพพลิเคชั่นเป๋าตังไม่สามารถเปลี่ยนเป็นเงินสดได้ 

การใช้เงิน ม33 เรารักกัน สำหรับผู้ที่มีสมาร์ทโฟนสามารถใช้ได้ผ่านแอพพลิเคชั่น "เป๋าตัง" ส่วนผู้ที่ไม่มีสมาร์ทโฟนสามารถใช้จ่ายเงินผ่าน "บัตรประชาชน" แบบ "สมาร์ทการ์ด" 

ทั้งนี้ เงินจำนวนดังกล่าวจะไม่สามารถแลกเปลี่ยนเป็นเงินสด โอนสิทธิ หรือโอนเงินเข้าธนาคารได้ เช่นเดียวกันโครงการจ่าย "เงินเยียวยา" ที่เคยมีมาก่อนหน้านี้อย่าง "เราชนะ"

ซึ่งผู้ที่ได้รับสิทธิตามโครงการ "เราชนะ" ต้องมีคุณสมบัติตามที่กำหนด ทำให้สิทธิที่ได้รับจากโครงการนั้นเป็นสิทธิจำเพาะบุคคล ไม่สามารถโอน แลกเปลี่ยนหรือมอบให้กับผู้อื่นได้ และไม่สามารถแลกเปลี่ยนเป็นเงินสดได้ โดยผู้ที่รับซื้อสิทธิ และผู้ที่ขายสิทธิ อาจมีความผิดฐาน "ฉ้อโกง" และหากเป็นการกระทำผิดผ่านระบบคอมพิวเตอร์ ก็อาจมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ อีกด้วย

 2. สิทธิ ม33 เรารักกัน สามารถใช้ได้ถึงวันที่ 31 พ.ค. 64 เท่านั้น 

สิทธิที่แต่ละคนจะได้รับ 4000 บาทจะทยอยโอนเงินเข้าให้ตามสัปดาห์ที่โครงการกำหนด ซึ่งแต่ละคนจะสามารถตรวจสอบวันที่โครงการจะโอนเงินให้ผ่าน www.ม33เรารักกัน.com ในเมนู "ตรวจสอบสิทธิ"

ทั้งนี้ ไม่จำเป็นต้องใช้เงินให้หมดภายในสัปดาห์ที่ได้รับโอนผู้ที่ได้รับสิทธิสามารถสะสมเงิน 4,000 บาทไว้ใช้ในคราวเดียวได้ แต่มีข้อควรระวังที่เป็นเงื่อนไขสำคัญคือ จะต้องใช้เงินภายในวันที่ 31 พฤษภาคม 2564 เท่านั้น หากครบกำหนดแล้วยังมีจำนวนเงินคงเหลือที่ยังไม่ได้ใช้ จะถูก "ตัดสิทธิเรารักกัน" ที่เหลือโดยอัตโนมัติ

 3. ม33 เรารักกัน ไม่ใช่ซื้ออะไรก็ได้! 

อีกหนึ่งกติกาสำคัญของการใช้จ่ายเงิน 4,000 บาทในโครงการ "เรารักกัน" คือผู้ใช้สิทธิจะต้องใช้เงินผ่านแอพพลิเคชั่น "เป๋าตัง" (สำหรับผู้มีสมาร์ทโฟน) หรือการสแกนบัตรประชาชน (สำหรับผู้ไม่มีสมาร์ทโฟน) ได้แก่ ร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ ร้านค้าเราชนะ ร้านค้าคนละครึ่ง รวมถึงบริการขนส่งที่เข้าร่วมโครงการ เช่นแท็กซี่ รถจักรยานยนต์รับจ้าง เอ็มอาร์ที บีทีเอส ฯลฯ

161605984216

  • ใช้ ม.33 เรารักกัน ได้

1. อาหารและเครื่องดื่ม

2. ธงฟ้า

3. กิจการ OTOP

4. สินค้าทั่วไป เช่น ร้านขายของฝาก ร้านซ่อมทุกประเภท เช่ารถยนต์ มอเตอร์ไซค์ ร้านขายอุปกรณ์เพื่อการกีฬา ร้านขายสินค้าเกษตร ร้านบริการเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง ขายอาหารสัตว์ ร้านบริการจัดสวน ร้านขายเสื้อผ้า มินิมาร์ท ตลาดสด 

5. โรงแรม ที่พัก เช่น โฮมสเตย์ หอพัก แมนชั่น อพาร์ทเมนท์ แฟลต

6. สุขภาพ ความงาม เช่น ร้านขายเครื่องสำอางและบำรุงผิว ร้านขายยาและอาหารเสริม ร้านเสริมสวย ร้านทำเล็บ ร้านสปา ร้านนวด

7. ขนส่งสาธารณะ ได้แก่ แท็กซี่ รถตู้ จักรยานยนต์ สามล้อถีบ รถสองแถว รถไฟฟ้า รถไฟ เรือ รถ บขส. 

8. รับเหมา งานช่าง ทำความสะอาด

9. สุขภาพ การแพทย์ เช่น สถานพยาบาลประเภทที่ไม่รับผู้ป่วยค้างคืน กลุ่มบริการด้านสุขภาพและการแพทย์ คลินิก

นอกจากนี้ ยังสามารถเข้าไปค้นหาร้านค้าที่เข้าร่วมมาตรการเราชนะได้ที่ www.ม33เรารักกัน.com เลือกเมนู "ค้นหาร้านค้าเพื่อใช้จ่ายสิทธิ" หลังจากนั้นกรอกร้านที่ต้องค้นหาในช่องค้นหา หรือเลือกประเภทร้านและบริการที่ต้องการได้เลย

  • ใช้ ม.33 เรารักกัน ไม่ได้

- สลากกินแบ่งรัฐบาล

- เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

- บุหรี่ หรือยาสูบที่มีชื่อเรียกอย่างอื่น

อ้างอิง: ThaiPBS