LPN - ถือ

LPN - ถือ

ผลประกอบการยังไม่มีแววฟื้นอย่างแข็งแกร่ง

Event

อัพเดตแนวโน้มของบริษัท

Impact

ผลประกอบการยังไม่มีแววฟื้นอย่างแข็งแกร่งในอีก 2 ปีข้างหน้า

ผลประกอบการของ LPN ยังไม่มีแววฟื้นอย่างแข็งแกร่งเนื่องจาก i) มี backlog ในมือต่ำ (Figure 6 ถึง Figure 8) และ ii) อัตรากำไรค่อนข้างอ่อนแอเนื่องจากบริษัทพยายามอัดแคมเปญส่งเสริมการขายเพื่อเพิ่มยอด presales ซึ่งโดยรวมแล้ว เราคาดว่ากำไรสุทธิจะฟื้นตัวในช่วงสองปีที่ 10% CAGR เป็น 871 ล้านบาทในปี 2565F จากฐานกำไรที่ต่ำในปี 2563 และภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวขึ้น อย่างไรก็ตาม กำไรสุทธิยังต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 10 ปีย้อนหลังที่ 1.7 พันล้านบาทต่อปีอีกไกล ซึ่งแสดงว่าวัฏจักรการเติบโตอย่างแข็งแกร่งของกำไรได้ผ่านพ้นไปแล้ว

ปีนี้จะเป็นอีกหนึ่งปีที่ยากลำบากสำหรับตลาดคอนโดมิเนียมระดับล่าง

ในปี 2564 เราคาดว่าตลาดคอนโดมิเนียมระดับล่างจะยังเป็นกลุ่มที่มีแนวโน้มย่ำแย่ที่สุด เพราะจะยังคงเผชิญกับการที่ธนาคารคุมเข้มการปล่อยสินเชื่อ โดยเฉพาะในขณะที่เศรษฐกิจยังคงฟื้นตัวอย่างเชื่องช้าใน 1H64F ถึงแม้ว่าบริษัทอาจจะใช้กลยุทธ์การตัดราคาเพื่อทำยอด presales แต่ก็จะไปฉุดให้อัตรากำไร
ขั้นต้นปรับตัวลดลง

ในช่วงที่ผ่านมา LPN ได้เปิดโครงการคอนโดมิเนียมใหม่สี่โครงการใน 4Q63 ได้แก่ i) Lumpini Ville แจ้งวัฒนะ10 ii) Lumpini Selected จรัล 65 - สถานีสิรินธร iii) Lumpini Ville แจ้งวัฒนะ - สถานีปากเกร็ด และ iv) Lumpini Ville เอกชัย 48 (เฟส 1) ซึ่งทุกโครงการทำยอด presales ได้เฉลี่ยเพียงแค่ 13% เท่านั้นใน 4Q63 เป็นการตอกย้ำมุมมองของเราว่าแนวโน้มตลาดคอนโดมิเนียมระดับล่างยังมีแนวโน้มอ่อนแอ และอาจจะทำให้ LPN ต้องอัดแคมเปญส่งเสริมการขายเพิ่มขึ้นเพื่อกระตุ้นยอด presales อย่างต่อเนื่อง

Valuation & Action

เมื่อพิจารณาแนวโน้มผลประกอบการที่คาดว่าจะฟื้นตัวอย่างอ่อน ๆ ในระยะยาว และเงินปันผลที่ราว8% ในปี 2564-65F เราขยับไปใช้ราคาเป้าหมายปี 2565F โดยเราปรับเพิ่มคำแนะนำจากขายเป็นถือ โดยให้ราคาเป้าหมายปี 2565F ใหม่ที่ 5.20 บาท อิงจาก P/E ปี 2565F ที่ 8.8x 2022F หรือ -0.5 S.D. ต่อค่าเฉลี่ยระยะยาว

Risks

ภาวะเศรษฐกิจอ่อนแอลง, การก่อสร้างและกำหนดโอนซบเซา