'ป.ป.ช.' รับเส้นทางเงิน 'เสี่ยกำพล' โอนบิ๊ก ขรก.จาก 'ดีเอสไอ' แล้ว

'ป.ป.ช.' รับเส้นทางเงิน 'เสี่ยกำพล' โอนบิ๊ก ขรก.จาก 'ดีเอสไอ' แล้ว

ป.ป.ช.เผย "ดีเอสไอ" มอบสำนวนสอบสวนเส้นทางเงิน "เสี่ยกำพล" วิคตอเรียฯ โอนให้บิ๊กข้าราชการแล้ว ขณะที่ธนาคาร เจ้าของบัญชียังเงียบ เช่นเดียวกับอัยการ ที่ยังไม่ส่งเหตุผลสั่งไม่ฟ้อง "นิภา-ธนพล" ประธานมูลนิธิรณสิทธิ์ฯ เดินหน้าขอทราบความเห็นอสส. ไม่ฟ้อง "นิภา-ธนพล" 23 มี.ค.นี้

วันนี้ 18 มี.. ที่สำนักงานป... นายรณสิทธิ์ พฤกษยาชีวะ ประธานมูลนิธิรณสิทธิ์เพื่อช่วยเหลือเหยื่อค้ามนุษย์เด็กและสตรี เปิดเผยว่า ได้เข้าพบพนักงานสอบสวน สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (...) หลังจากที่ผ่านไปแล้ว 1 ปีกับอีก 5 วันที่ตนเองในฐานะเป็นผู้ล่อซื้อการค้าประเวณีจากสถาบริการอาบอบนวดวิคตอเรียซีเครท หลังสืบทราบว่ามีการค้ามนุษย์ภายในสถานประกอบการแห่งนี้ เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2563 จึงยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป...ในข้อร้องเรียน ขอให้ตรวจสอบในประเด็นแรกคือการใช้ดุลพินิจของอัยการสูงสุด ที่สั่งไม่ฟ้องนางนิภา และนายธนพล วิระเทพสุภรณ์ เป็นการกระทำที่เข้าข่ายอาจจะเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

ต่อมาจากการทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ ทำให้พบหลักฐานการโอนเงินจำนวนเงินหลายร้อยล้านบาท จากบัญชีของนายกำพล วิระเทพสุภรณ์ เจ้าของอาบอบนวดวิคตอเรียซีเครท ไปยังข้าราชการระดับสูงในกระบวนการยุติธรรม ซึ่งตนเองสงสัยว่าเงินจำนวนดังกล่าวเป็นค่าอะไร ดังนั้น จึงร้องขอให้ป...ตรวจสอบเส้นทางเงินของข้าราชการระดับสูงในกระบวนการยุติธรรม และเมื่อวันที่ 4 พ.ย.2563 ...เชิญตน เข้าให้การยืนยันเกี่ยวกับหลักฐานการโอนเงินจากบัญชี นายกำพล ไปยังข้าราชการของรัฐหน่วยงานหนึ่ง ที่แม้จะไม่ใช่ผู้รับผิดชอบโดยตรงกับคดีวิคตอเรียซีเครท แต่ก็ยังสงสัยเพราะหน่วยงาน นั้น รับผิดชอบคดีวิคตอเรียซีเครทและมายื่นติดตามความคืบหน้า เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.2563

นายรณสิทธิ์ เปิดเผยว่า จากการเข้าพบพนักงานสอบสวน ...วันนี้ ได้รับทราบว่า คดีมีความคืบหน้าพอสมควร โดยในประเด็นแรก ...ได้ทำหนังสือขอทราบเหตุผลที่สั่งไม่ฟ้องนางนิภา และนายธนพล วิระเทพสุภรณ์ ในข้อหาค้ามนุษย์ และขอให้ดีเอสไอถอนหมายจับบุคคลทั้งสอง ส่วนประเด็นที่ 2 เรื่องเส้นทางเงิน ...ได้รับสำนวนการสอบสวนของดีเอสไอ ที่สอบพบเส้นทางเงินจากวิคตอเรียซีเครท โอนไปยังนายกำพล และจากนายกำพล โอนไปยังข้าราชการระดับสูงแล้ว ขณะที่ธนาคารเจ้าของบัญชี ... ทำหนังสือขอไปแล้ว แต่ยังไม่ส่งมา โดยคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 เดือน

161605031057

ประธานมูลนิธิรณสิทธิ์ฯ เปิดด้วยว่า ในฐานะที่เคยยื่นขอทราบเหตุผลจากอัยการสูงสุด กรณีสั่งไม่ฟ้องนางนิภา และนายธนพล รวมทั้งขอให้ดีเอสไอ ถอนหมายจับ บุคคลทั้ง 2 ตอนนี้ผ่านมาจะใกล้ 1 ปี 6 เดือน ก็ยังไม่มีความคืบหน้า เพราะคดีนี้ศาลอุทธรณ์พิพากษาว่าสถานบริการอาบอบนวดวิคตอเรียซีเครท มีการค้ามนุษย์ ส่วนนางนิภา และนายธนพล เป็นผู้ต้องหาที่ยังไม่ถูกนำตัวเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม โดยล่าสุดได้รับแจ้ง จากอธิบดีสำนักงานคดีค้ามนุษย์ สำนักงานอัยการสูงสุด ให้เข้าพบเพื่อสอบถามความคืบหน้าในวันที่23 มีนาคม นี้ ซึ่งส่วนตัวยังกังวลว่า อัยการอาจจะมีการสั่งไม่ฟ้องนายกำพล ด้วย เพราะยังไม่ได้คำตอบว่า อัยการมีการติดตามตัวนายกำพล กลับมาดำเนินคดีหรือไม่

นายรณสิทธิ์ กล่าวด้วยว่า สำหรับการติดตามเรื่องนี้ เป็นไปตามพันธกิจการก่อตั้งมูลนิธิฯ มีวัตถุประสงค์หลักคือ ช่วยเหลือผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ และขจัดปัญหาการค้ามนุษย์ให้หมดสิ้นจากแผ่นดินไทย